Saturday, April 13, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 13.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.QUẢNG NGÃI: MỘT FACEBOOKER BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “CHỐNG NHÀ NƯỚC”

Công an tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 12/4 đã khởi tố và bắt tạm giam ông Lê Quốc Hùng (sinh năm 1967) với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 117-BLHS. Ông Hùng bị cho là đã dùng danh khoản mạng xã hội facebook để thực hiện nhiều buổi livestream với nội dung xúc phạm Hồ Chí Minh, xuyên tạc tình hình thực tế, kích động người dân chống chế độ và đòi đa nguyên, đa đảng.

Công an Quảng Ngãi cũng cáo buộc ông Hùng nhiều lần nhận tiền từ những người Việt tị nạn ở nước ngoài để thực hiện các hành vi có mục đích chống nhà nước, nhưng không nói rõ là ai.

Tính từ đầu năm đến nay, công an cộng sản Việt Nam đã bắt giữ tám người theo điều 117 “Tuyên truyền chống nhà nước”, sáu người theo điều 331 “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”. Một người khác bị khởi tố nhưng bị cấm đi khỏi địa phương theo điều 311-BLHS. Ngoài những người bị bắt, hàng loạt người khác bị triệu tập, bị mời lên trụ sở công an thẩm vấn, bị phạt hành chính vì các hoạt động ôn hòa hoặc bày tỏ quyền tự do biểu đạt. 

2. HAI LUẬT SƯ ĐẶNG ĐÌNH MẠNH VÀ NGUYỄN VĂN MIẾNG BỊ XÓA TÊN KHỎI ĐOÀN LUẬT SƯ.

Báo Pháp luật TP.HCM, hôm 10 tháng 4 năm 2024 loan tin, Đoàn Luật sư TP.HCM đã ban hành Quyết định 02 về việc xoá tên khỏi danh sách thành viên hai Luật sư là ông Đặng Đình Mạnh và ông Nguyễn Văn Miếng. Lý do được nói là do hai luật sư này đã nợ phí thành viên liên tục nhiều năm (theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 39, điểm b khoản 3 Điều 42 Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và khoản 7 Điều 40 Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật). Quyết định này được ký ngày 5 tháng 4 và có hiệu lực kể từ ngày ký.

Theo luật pháp Việt Nam hiện hành, các luật sư hành nghề đều bắt buộc phải tham gia vào tổ chức đoàn luật sư các tỉnh, thành. Khi bị Đoàn luật sư xóa tên, đồng nghĩa với việc người luật sư không còn tư cách hành nghề luật sư tại Việt Nam.

Tuy nhiên trước đó, vào tháng 11/2023, luật sư Đặng Đình Mạnh đã gởi văn bản đến Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị xóa tên ông trong danh biểu luật sư với lý do “không còn ý nghĩa” khi duy trì tư cách thành viên trong tổ chức này. Ông Mạnh cũng chủ động xóa thông tin thành viên của đoàn luật sư trên trang fb cá nhân.

Trả lời phỏng vấn đài RFA, luật sư Đặng Đình Mạnh bày tỏ “Nhìn lại 28 năm hành nghề, tôi chỉ có một điều tiếc nuối duy nhất là phải gián đoạn việc bào chữa cho các anh chị em đấu tranh. Vì lẽ, được bào chữa cho họ, là một đặc ân”. 

3.CÁC TỔ CHỨC XHDS KÊU GỌI MỸ KHÔNG BÁN VŨ KHÍ CHO BỘ CÔNG AN CSVN

Nhiều tổ chức XHDS tại hải ngoại và quốc nội đã gửi thư chung cho Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, đề nghị xem xét việc xuất khẩu vũ khí và thiết bị an ninh cho Bộ Công an Việt Nam vì cho rằng nó sẽ được sử dụng để đàn áp dân chúng.

Thư chung do Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam khởi xướng, được gửi cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo vào ngày 11/4, gần một tháng sau khi một phái đoàn gồm đại diện nhiều công ty Hoa Kỳ dẫn đầu bởi Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US ABC) tới Hà Nội và gặp gỡ với Bộ Công an Việt Nam.

Tiến sỹ Nguyễn Bá Tùng, Trưởng ban điều hành của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam cho rằng: “Việc cung cấp vũ khí thiết bị an ninh cho công an tức là giúp cho công an đàn áp người dân.

Những thiết bị an ninh tối tân nếu rơi vào tay an ninh thì sẽ rất là nguy hiểm. Những nhà bất đồng chính kiến và đồng bào của chúng ta ở quê nhà sẽ càng khốn đốn hơn vì sẽ bị đàn áp nặng nề hơn với những vũ khí tối tân hơn.” 

4. ĐỨC GIÁO HOÀNG CÔNG DU CHÂU Á, KHÔNG ĐẾN VIỆT NAM

Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ có chuyến công du đến bốn quốc gia Châu Á gồm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9 năm 2024, Vatican cho biết hôm 12/4. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm 2024 và là chuyến đi dài nhất trong 11 năm triều đại giáo hoàng của ngài. Việt Nam không có trong danh sách viếng thăm dù đã được các quan chức Vatican gợi ý là một điểm đến tiềm năng trong chuyến công du châu Á và châu Đại Dương kéo dài gần hai tuần của Giáo hoàng.

Trước đó, hàng loạt chuyến công du nước ngoài của Đức Giáo hoàng đã bị hủy bỏ vì lý do sức khỏe.

Vị Giáo hoàng đầu tiên đến từ Nam bán cầu, người Argentine, đã coi việc tiếp cận châu Á là một trong những ưu tiên trong triều đại giáo hoàng của mình. Dưới thời Giáo hoàng Phanxico, Vatican đã đạt được một thỏa thuận mang tính lịch sử nhưng vẫn còn gây tranh cãi với Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục. Nhiều người chỉ trích Đức Giáo hoàng về việc mà họ cho rằng đã có những chủ trương xích lại gần các quốc gia cộng sản cũng như những phát biểu gây phẫn nộ về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đối với Ukraine.

No comments:

Post a Comment