Thursday, April 4, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 04.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ BẠO QUYỀN VN CẤM TỔ CHỨC LỄ TƯỞNG NIỆM ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ.

Bạo quyền huyện Chợ Mới tỉnh An Giang đã ra lệnh cấm các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần tuý tưởng niệm 77 năm ngày mất của đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, tức ngày 25/2 Âm lịch, với lý do là ngày lễ này không có trong tôn giáo này.

Ông Hà Văn Duy Hồ, hội trưởng Phật giáo Hòa Hảo thuần túy tỉnh An Giang, cho biết công an đã phong toả khu vực có trụ sở tạm thời của ban trị sự trung ương tại xã Long Giang, không cho các tín đồ dựng lễ đài và tổ chức lễ kỷ niệm tại đây.

Theo ông Duy Hồ, từ ngày 1/4, bạo quyền đã lập chốt chặn hai đầu không cho ai qua lại khu vực này. Ông Duy Hồ cũng bị giam lỏng tại gia từ ngày 18/3 tới nay. Ông cho biết là ngày 25/2 Âm lịch là ngày lễ hằng năm của Giáo hội nhằm tưởng niệm đức Thầy vắng mặt.

Cần biết là Đức Huỳnh giáo chủ, người sáng lập ra Phật giáo Hoà Hảo, bị Việt Minh sát hại vào ngày 25/2 Âm lịch năm 1947, từ đó các tín đồ lấy đó là ngày tưởng niệm vị giáo chủ đi vắng. Ngày này là một trong ba ngày lễ lớn của Phật giáo Hòa Hảo, hai ngày còn lại là ngày Đại lễ Đản sanh (tức ngày 25/11 Âm lịch là ngày sinh của đức Giáo chủ) và ngày Khai đạo (tức ngày 18/5 Âm lịch là ngày khai sáng Phật giáo Hòa Hảo).

Tuy nhiên, cũng như ngày Đản sanh năm trước, năm nay bạo quyền huyện Chợ Mới triệt để cấm tín đồ Hòa Hảo tổ chức tưởng niệm ngày đức giáo chủ Huỳnh Phú Sổ vắng mặt.

Trong dịp Đản sanh vào cuối năm trước, công an Chợ Mới cũng cấm các tín đồ dựng lễ đài và tụ tập ở trụ sở tạm thời của Trung ương Giáo hội. Trong khi đó, giáo hội quốc doanh được phép tổ chức lễ này rất long trọng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/authorities-in-an-giang-forbid-followers-of-hoa-hao-buddhist-remark-death-anniversary-of-its-founder-04032024054406.html

2/ CHƯA CÓ TIN NÀO VỀ NGƯỜI VIỆT THIỆT MẠNG VÌ ĐỘNG ĐẤT Ở ĐÀI LOAN.

Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm qua 3/4 cho biết chưa có tin tức về người Việt bị thiệt mạng vì trận động đất ở Đài Loan.

Cần biết là một trận động đất mạnh lên đến 7.2 độ Richter xảy ra vào sáng ngày 3/4 đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 800 người bị thương và 77 người khác mất tích, theo số liệu của giới chức địa phương Đài Loan. Thành phố Hoa Liên ở miền đông Đài Loan là nơi gần tâm chấn và chịu ảnh hưởng lớn nhất, với nhiều tòa nhà nghiêng ngả ở khắp nơi.

Đài Loan là nơi có nhiều người Việt đến sinh sống, lên đến 240 ngàn người, bao gồm người lao động, du học sinh và cả những người lấy chồng Đài Loan.

Trận động đất xảy ra vào 8 giờ sáng hôm 3/4, cách thành phố Hoa Liên khoảng 18 cây số về hướng nam và ở độ sâu gần 35 cây số. Cơ quan khí tượng Đài Loan báo động là sẽ có thêm dư chấn trong những ngày tới.

Những hình ảnh trên đài truyền hình Đài Loan cho thấy không ít tòa nhà bị nghiêng ngả theo một góc bấp bênh ở vùng đồi núi thưa thớt của Hoa Liên. Nơi này có dân số khoảng 300 ngàn người, với khoảng 100 ngàn người sống ở thành phố chính cũng có tên là Hoa Liên.

Sở cứu hỏa Đài Loan cập nhật thông tin cho biết đã có ít nhất 882 người khác bị thương, nhưng chưa rõ chấn thương ở mức độ nào. Tuy nhiên giới hữu trách cảnh cáo số thương vong có thể tăng lên, do nhiều người trong vùng sinh sống ở các cộng đồng duyên hải hoặc miền núi hẻo lánh. Vì thế, phải mất thêm nhiều thời gian trước khi giới chức Đài Loan biết rõ được tổng số thiệt hại trong trận động đất này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-foreign-affairs-no-info-about-vn-died-in-taiwan-s-earthquake-04032024084621.html

3/ PHILIPPINES CHUẨN BỊ ĐÁP TRẢ CÁC VỤ TẤN CÔNG CỦA TRUNG CỘNG.

Philippines sẵn sàng đáp trả những vụ tấn công của Trung Cộng vào các tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông và bảo vệ binh sĩ của mình đồn trú trên một hòn đảo ở đây, theo tuyên bố của một quan chức an ninh cho biết vào hôm qua 3/4.

Ông Jonathan Malaya, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia, nói rằng Philippines cam kết duy trì vị trí của mình tại Bãi Cỏ Mây và sẽ không ngừng thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế cho binh sĩ Philippines trên chiếc tàu chiến mắc cạn ở đó.

Ông Malaya nhấn mạnh là nước Phi cam kết duy trì chiếc tàu BRP Sierra Madre ở Bãi Cỏ Mây, vì vậy bất kỳ nỗ lực nào của Trung Cộng nhằm ngăn chận các nhiệm vụ tiếp tế sẽ bị Philippines đáp trả. Phát biểu tại một diễn đàn hàng hải, ông Malaya nhắc lại là các biện pháp đáp trả được Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos công bố vào tuần trước, sẽ mang tính cách "đa chiều" và không chỉ mang tính chất quân sự.

Một phần của các biện pháp này bao gồm thực hiện những thay đổi và điều chỉnh đối với các nhiệm vụ tiếp tế của Philippines ở Biển Đông. Nhắc lại lời kêu gọi trước đó của bộ trưởng quốc phòng Philippines về việc dân chúng không trở thành nạn nhân của tuyên truyền của Trung Cộng, ông Malaya cảnh cáo về “ảnh hưởng ác ý của nước ngoài” nhằm làm suy yếu Philippines.

Philippines và Trung Cộng đã xảy ra một loạt xung đột trên biển, bao gồm cả việc xử dụng vòi rồng và tranh cãi nảy lửa. Các tranh chấp này xảy ra vào thời điểm Philippines và Mỹ đang tăng cường quan hệ quân sự, khiến Trung Cộng bực bội vì xem Washington đang can thiệp vào sân sau của mình.

https://www.voatiengviet.com/a/7554915.html

No comments:

Post a Comment