Wednesday, April 3, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 03.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ NGA ĐÃ CUNG CẤP CHO VN KỸ THUẬT GÂY HỘI CHỨNG HAVANA

Đài truyền hình CBS mới đây đưa ra các bằng chứng cho thấy là Nga có liên quan và có thể chính người Việt Nam đã được cung cấp kỹ thuật gây ra Hội chứng Havana cho nhiều quan chức Hoa Kỳ trước chuyến thăm của Phó tổng thống Kamala Harris tới Hà Nội năm 2021.

Cần biết là chuyến thăm của bà Kamala Harris tới Hà Nội vào tháng 8 năm 2021 đã bị trì hoãn trong ba tiếng vì “sức khỏe bất thường” theo thông báo của tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội vào lúc đó.

Hội chứng Havana là thuật ngữ của chính phủ Mỹ thường nhắc đến một căn bệnh bí ẩn xảy ra với nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ trong những năm gần đây, với những triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, đau nửa đầu, các vấn đề về thị giác và thính giác có thể tồn tại trong một thời gian dài.

Căn bệnh này lần đầu tiên được báo cáo bởi quan chức của tòa đại sứ Hoa Kỳ ở thủ đô La Habana của Cuba vào năm 2016.

Theo nội dung của Chương trình 60 Minutes mà đài CBS phát sóng vào tối ngày 31/3, những triệu chứng của căn bệnh này xảy ra với hai nhân viên của tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam và 9 viên chức khác của bộ quốc phòng tới Hà Nội từ trước để chuẩn bị cho chuyến thăm nói trên.

Tuy nhiên, biến cố này không ảnh hưởng tới chuyến thăm của bà Harris, ngoài việc phái đoàn của bà phải ở lại Singapore thêm ba tiếng. Một số nhân viên bị ảnh hưởng bởi Hội chứng Havana được đưa ra ngoài Việt Nam.

Ngay sau khi chương trình 60 Minute được phát sóng, giám đốc tình báo Mỹ đưa ra tuyên bố là hầu hết các cơ quan của giới tình báo đều kết luận là rất khó có khả năng kẻ thù nước ngoài phải chịu trách nhiệm về các biến cố sức khỏe này.

Việc Hà Nội xử dụng “thiết bị âm thanh tầm xa LRAD” không xa lạ với truyền thông quốc tế. Thiết bị này được Việt Nam mua về để trang bị cho tàu của hải cảnh và cảnh sát cơ động. Giới bất đồng chính kiến cho biết đã có ít nhất ba lần an ninh Việt Nam xử dung để trấn áp dân chúng. Lần đầu là vào tháng 5 năm 2017 ở Diễn Châu, công an đã dùng thiết bị này để đối phó với người dân khi họ phản đối việc bắt giam nhà hoạt động Hoàng Đức Bình.

Lần thứ hai là vào ngày 10/6 năm 2018 tại khu vực Hồ Con Rùa ở Sài Gòn. Cảnh sát cơ động cũng dùng thiết bị này để giải tán người biểu tình chống dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng.

Thiết bị này cũng xuất hiện ở Đồng Tâm vào đầu năm 2020 vài ngày trước khi xảy ra vụ tấn công của khoảng 3 ngàn cảnh sát cơ động vào xã này và giết chết thủ lãnh tinh thần Lê Đình Kình.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cbs-says-russia-may-have-provided-vietnam-with-technologies-causing-havana-syndrome-to-many-american-officials-04022024061102.html

2/ VIỆN KIỂM SÁT MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ CÁI CHẾT TẠI ĐỒN CÔNG AN

Viện kiểm sát tối cao đang làm việc với công an tỉnh Đồng Nai về vụ ông Vũ Minh Đức 31 tuổi bị thiệt mạng tại đồn công an huyện Long Thành.

Như tin đã loan, vào sáng ngày 22/3, ông Vũ Minh Đức, tạm trú tại xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa, cùng vợ và anh trai đến đồn công an huyện Long Thành theo giấy triệu tập để làm việc về một vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã An Phước vào đầu tháng 10 năm 2023.

Thân nhân cho biết ông Vũ Minh Đức được đưa vào phòng làm việc lúc 10 giờ rưởi sáng ngày 22/3, với vợ và anh ruột của ông này bị yêu cầu ra ngoài. Đến 1 giờ chiều cùng ngày, công an gọi điện thoại yêu cầu vợ ông Vũ Minh Đức lên đồn để ký một số giấy tờ liên quan đến bệnh lý.

Khi người vợ đến nơi, các công an cho biết ông Đức bị ngất xỉu khi lấy lời khai nên phải đưa vào bệnh viện huyện Long Thành để cấp cứu sau đó được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy ở Sài Gòn. Tại bệnh viện, gia đình được thông báo là ông Đức qua đời lúc 9 giờ tối với những vết bầm tím khắp người.

Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai vào ngày 24/3 đã ký quyết định đình chỉ chức vụ của nữ Đại úy Thái Thanh Thương, đội phó điều tra về trật tự xã hội của công an huyện Long Thành.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-supreme-people-s-procuracy-s-investigation-agency-to-address-the-death-case-in-long-thanh-police-s-custody-04022024092033.html

No comments:

Post a Comment