Friday, April 19, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 19.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ ĐƯỜNG SẮT BẮC - NAM SẼ ĐƯỢC KHÔI PHỤC VÀO NGÀY 22/4 TỚI ĐÂY

Tính đến hôm nay 19/4, 16 chuyến tàu trong tổng số 77 đoàn tàu bị tắc nghẽn do biến cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió qua Đèo Cả đã được chuyển sang đường bộ để giao kịp cho khách hàng. Theo dự trù ngày 22/4 sẽ hoàn thành tu sửa và tiếp nối tuyến đường bắc - nam.

Hiện tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tạm ngưng các đoàn tàu hàng từ Sài Gòn đến Hà Nội để tránh sự ứ động hàng hóa. Một quan chức tổng công ty cho hay là vào hôm qua 18/4, các đoàn tàu vẫn khởi hành tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, nhưng đến khu vực này thì sẽ được chuyển sang đường bộ.

Cần biết hầm Bãi Gió bị sạt lở buộc phải chuyển sang đường bộ 10 đoàn tàu mỗi ngày. Đến tối ngày 15/4, đã chuyển được hơn 13 ngàn hành khách trên 38 đoàn tàu từ ga Tuy Hòa của tỉnh Phú Yên đến ga Giã của tỉnh Khánh Hòa.

Hầm Bãi Gió dài hơn 400 thước, cao 5 thước và rộng 4 thước, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Vào trưa 12/4, trong khi nhà thầu phá dỡ bê tông vỏ hầm cũ thì xảy ra sạt lở vòm hầm làm tê liệt đoạn đường sắt bắc - nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/bai-gio-railway-tunnel-to-be-opened-to-trains-on-april-22-04182024080503.html

2/ VIỆT – ANH KÝ THỎA THUẬN VỀ CHỐNG DI CƯ BẤT HỢP PHÁP

Bộ nội vụ Anh và bộ công an Việt Nam vào hôm 17/4 vừa ký một thoả thuận mới nhằm tăng cường hợp tác chống tình trạng người di cư bất hợp pháp vào Anh.

Lễ ký kết diễn ra tại London giữa Thứ trưởng nội vụ Anh phụ trách phòng chống di cư bất hợp pháp Michael Tomlinson và Đại tá Vũ Văn Hưng. Phó cục trưởng xuất nhập cảnh thuộc bộ công an VN.

Theo bộ nội vụ Anh, thoả thuận được ký trong khi số lượng người Việt nhập cư vào Anh bằng thuyền nhỏ tăng cao. Theo số liệu của bộ nội vụ Anh, từ năm 2018 đến cuối năm 2023, có hơn 3 ngàn thuyền nhỏ của người Việt đổ bộ vào nước Anh, đưa Việt Nam vào danh sách 10 nước có nhiều người vượt biên vào Anh theo đường này.

Hôm 15/4, Bộ trưởng nội vụ Anh James Cleverly và Bộ trưởng công an Tô Lâm đã đồng ý về một loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng thị thực, tăng cường chia xẻ thông tin tình báo và tiếp tục thực hiện quá trình hồi hương cho những người di cư bất hợp pháp đến Anh.

Đại tá Hưng cho biết Việt Nam và Anh có mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và đang kỷ niệm 51 năm quan hệ ngoại giao. Ông cho biết, ngoài hợp tác về thương mại và giáo dục, việc phòng chống di cư bất hợp pháp và buôn người là lãnh vực hợp tác vô cùng quan trọng, mang lại lợi ích chung cho cả hai nước.

Cần biết là nhiều người Việt liều mạng tìm đường đến Anh với hy vọng kiếm được thu nhập tốt hơn ở quê nhà. Tuy nhiên con đường vượt biên vào Anh rất nguy hiểm dù họ chọn con đường vượt biên bất hợp pháp trên bộ hay trên biển. Vào năm 2019, 39 người Việt đã thiệt mạng trong một thùng xe đông lạnh khi những người này tìm cách vượt biên trái phép từ Pháp vào Anh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/uk-signs-new-agreement-w-vn-on-illegal-migration-04182024080039.html

3/ ÂU CHÂU HỨA HẸN CUNG CẤP HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG CHO UKRAINE

Lãnh đạo 27 nước thành viên Liên hiệp Âu châu đã họp tại Bruxelles vào ngày 17/4, chủ yếu bàn về khủng hoảng chiến sự ở Trung Đông, trong lúc Tổng thống Volodymyr Zelensky cảm thấy Ukraine đang trở thành đồng minh thứ yếu của Hoa Kỳ, Anh và Pháp so với những gì Do Thái được hỗ trợ để chống trả đợt tấn công của Iran vừa qua.

Cùng với thông báo trừng phạt Iran, các nước Âu châu đã cam kết tăng tốc cung cấp vũ khí đạn dược, đặc biệt là các hệ thống phòng không, để giúp Ukraine ngăn đà tiến của quân Nga trên chiến trường.

Đây chính là những gì mà Tổng thống Zelensky muốn nghe thấy. Nỗ lực gây áp lực của ông đã có hiệu quả vì Liên hiệp Âu châu đã cam kết cung cấp nhanh nhất cho Ukraine các vũ khí phòng không.

Chủ tịch Hội đồng Âu châu Charles Michel nhấn mạnh là không còn thời gian cho những tuyên bố hùng hồn nữa. Ukraine đang cần có thêm vũ khí. Khối Âu châu đã thảo luận rất kỹ và các nước thành viên đã nhận thức được rằng cung cấp thêm hệ thống phòng không và đạn được là rất quan trọng. 

Tổng thống Zelensky có thể trông chờ vào sự ủng hộ của nhiều nước châu Âu như Hòa Lan và Litvia. Tổng thống Litvia cho biết Âu châu dường như không còn quan tâm đến Ukraine. Hàng ngày, hàng đêm, các thành phố của Ukraine đang bị bắn phá. Riêng Thủ tướng Đức Olaf Scholz thì kêu gọi các nước noi theo ông bằng cách giao hệ thống phi đạn phòng không Patriot cho Ukraine. Ông tuyên bố đây là là việc làm có hữu ích cho Ukraine.

Ngoài những cam kết mạnh mẽ với Ukraine, trong phiên họp này, Liên hiệp Âu châu đã quyết định ban hành các trừng phạt mới nhắm vào các công ty chế tạo drone và phi đạn của Iran sau vụ Teheran tấn công ồ ạt vào Do Thái.

Cần nhắc lại, vào đêm 13/4 vừa qua, Iran đã tấn công bằng phi đạn và drone trực tiếp vào lãnh thổ Do Thái để trả đũa vụ oanh kích tòa lãnh sự của Iran tại Syria vào hôm 1/4. Tuy nhiên hầu hết các phi đạn và drone của Iran đều đã bị bắn chặn từ bên ngoài lãnh thổ Do Thái.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240418-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u-h%E1%BB%A9a-cung-c%E1%BA%A5p-cho-ukraina-h%E1%BB%87-th%E1%BB%91ng-ph%C3%B2ng-kh%C3%B4ng

No comments:

Post a Comment