Monday, April 15, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 15.04.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức

1/ NGƯỜI VIỆT TẠI DO THÁI VẪN BÌNH AN SAU CUỘC TẤN CÔNG CỦA IRAN.

Cộng đồng người Việt Nam ở Do Thái vẫn bình an sau cuộc tấn công của Iran nhắm vào Do Thái vào đêm thứ Bảy 13/4.

Thông tấn xã VN loan tin trên, trích dẫn lời từ đại diện cộng đồng người Việt tại ba khu vực bắc, trung và nam Do Thái về tình hình của họ sau cuộc tấn công từ phía Iran. Thông tấn xã này nhấn mạnh là Do Thái có hệ thống phòng thủ chặt chẽ nên cuộc tấn công chỉ gây ra thiệt hại rất nhỏ.

Cần biết là quân đội Do Thái cho biết có tổng cộng trên 300 phi đạn và drones đã tấn công vào Do Thái,tuy nhiên hầu hết bị đánh chặn từ bên ngoài lãnh thổ.

Thế nhưng giới quan sát viên nhận định là sự leo thang căng thẳng giữa Do Thái và Iran tiếp tục leo thang trong những ngày tới. Bộ ngoại giao VN khuyến cáo các công dân Việt về các biện pháp an toàn và tiếp tục theo dõi tình hình.

Thống kê cho thấy hiện có khoảng 700 người Việt Nam tại Do Thái, trong số này có 500 người sinh sống lập nghiệp tại Do Thái và gần 200 du học sinh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamese-safe-after-air-strike-from-iran-04142024093440.html

2/ GẦN 300 PHI ĐẠN VÀ DRONE CỦA IRAN Ồ ẠT TẤN CÔNG VÀO DO THÁI.

Lần đầu tiên Iran đã trực tiếp tấn công Do Thái trên quy mô lớn chưa từng có để trả đũa vụ tòa lãnh sự Iran tại thủ đô Damascus của Syria bị tấn công cách đây 2 tuần.

Vào đêm 13/4, Iran đã ồ ạt bắn khoảng 300 phi đạn và drones vào Do Thái. Tuy nhiên quân đội Do Thái khẳng định đã vô hiệu hóa được đợt không kích ồ ạt của Iran, trong khi đó Iran tuyên bố chiến dịch tấn công của họ đã đạt được mục tiêu. 

Bộ trưởng quốc phòng Do Thái vào hôm qua 14/4 thông báo là Do Thái đã đẩy lui cuộc tấn công. Do Thái cũng thông báo mở lại không phận, điều này cho thấy là nguy cơ các cuộc tấn công sẽ rất nhỏ.

Đây là lần đầu tiên Iran mở cuộc tấn công trực tiếp vào Do Thái. Dù một phần cuộc không kích vào Do Thái xuất phát từ những nước lân cận với Iran như Yemen, Iraq, Syria và Lebanon, nhưng đây là một cuộc tấn công ồ ạt với hằng trăm phi đạn và 185 UAV.

Hàng trăm phi đạn và UAV đã bị Do Thái cùng các lực lượng quân đội Hoa Kỳ và Anh trong vùng bắn chặn. Theo Do Thái, 99% các đầu đạn nguy hiểm đã bị vô hiệu hóa, đa số là từ ngoài không phận Do Thái. Mục tiêu là ở phía nam nước này với một căn cứ không quân đã bị bắn trúng. Chính quyền Do Thái cho biết, một bé gái tại khu vực bắc cao nguyên Goland bị thương nặng và một ngôi nhà bị phá hủy.

Do Thái xác nhận đang chuẩn bị phản ứng mạnh mẽ và cương quyết. Chính phủ Do Thái đã bật đèn xanh cho bộ tham mưu quân đội sẵn sàng đáp trả. Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu khẳng định là Do Thái sẽ tấn công những ai đã tấn công họ. 

Tại Do Thái, nhiều người cho rằng các vụ bắn nhau qua lại với Iran sẽ còn diễn ra trong nhiều ngày tới. Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh, Do Thái bị một quốc gia tấn công.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240414-iran-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-tr%E1%BB%B1c-ti%E1%BA%BFp-israel-b%E1%BA%B1ng-h%C3%A0ng-tr%C4%83m-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-v%C3%A0-drone

3/ HOA KỲ SẼ KHÔNG THAM GIA VÀO CUỘC PHẢN CÔNG CỦA DO THÁI.

Tổng thống Joe Biden đã nói với Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu là Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc phản công nào của Do Thái nhắm vào Iran, theo tiết lộ của một quan chức vào hôm qua 14/4.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày 13/4 sau các cuộc tấn công, ông Biden cho biết ông đã nói với ông Netanyahu là Do Thái đã chứng tỏ khả năng xuất sắc trong việc phòng thủ và đánh bại ngay cả những cuộc tấn công chưa từng có.

Ông John Kirby, phát ngôn nhân về an ninh quốc gia của tòa Bạch Ốc, vào hôm qua cho biết là  Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp Do Thái tự vệ nhưng không muốn chiến tranh với Iran. Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có ủng hộ việc Do Thái trả đũa Iran hay không, ông Kirby nói rằng sự cam kết của Hoa Kỳ là chắc chắn trong việc bảo vệ Do Thái và "giúp Do Thái tự vệ".

Ông Kirby nói thêm là nước Mỹ không mưu tìm một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn trong khu vực do đó nước Mỹ không mưu tìm một cuộc chiến tranh với Iran.

Trong khi đó các hãng hàng không lớn trên khắp Trung Đông đã tuyên bố hủy bỏ một số chuyến bay của họ, đồng thời phải sắp xếp lại đường bay của các chuyến bay khác. Etihad Airways đã hủy các chuyến bay đến Tel Aviv và Amman vào hôm qua 14/4.

Hãng Emirates Airlines cũng hủy một số chuyến bay và sắp xếp lại đường bay của những chuyến khác do việc đóng không phận tạm thời tại khu vực. Tuy nhiên hãng này đã tái tục các hoạt động theo lịch trình đến và đi từ Jordan, Lebanon và Iraq từ chiều hôm qua 14/4.

Cuộc tấn công ồ ạt của Iran đã dẫn tới các thông báo tương tự từ Lebanon, Ai Cập và Kuwait sau khi một số quốc gia Ả rập tuyên bố tạm thời đóng cửa không phận của họ. Trong khi đó, các hãng hàng không Do Thái thông báo hoạt động đã trở lại bình thường hôm 14/4 sau khi cho mở trở lại không phận vào lúc 7 giờ sáng.

https://www.voatiengviet.com/a/7569570.html

4/ UKRAINE TĂNG CƯỜNG PHÒNG THỦ Ở MIỀN ĐÔNG.

Lực lượng Ukraine ở thành phố tiền tuyến Chasiv Yar, nơi đang hứng chịu hỏa lực liên tục từ Nga, đã nhận được thêm drone và các loại vũ khí khác.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky, vào hôm qua 14/4 cho biết lực lượng bảo vệ thành phố tiền tuyến Chasiv Yar ở miền đông đã nhận được thêm UAV cùng đạn dược và các trang thiết bị khác.

Trong bài viết trên mạng sau khi đến thăm các binh sĩ tại đô thị bị tàn phá thuộc tỉnh Donestk, ông Syrsky cho hay các biện pháp đã được thực hiện nhằm tăng cường đáng kể đạn dược, drone và thiết bị tác chiến điện tử cho các lữ đoàn.

Ông Syrsky cho biết là quân Nga đang nỗ lực tìm cách xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía tây Bakhmut. Ông cho biết thêm là quân Nga đang nỗ lực tấn chiếm Chasiv Yar, một thị trấn cách Bakhmut 20 cây số về hướng tây. Cụ thể ông cho biết nhóm quân sự Nga có kế hoạch tấn chiếm thị trấn này trước ngày 9/5, tức thời điểm Nga kỷ niệm chiến thắng quân Đức trong thế chiến thứ 2.

Ông Syrsky báo động quân Nga sau đó muốn tiến tới thành phố lớn Kramatorsk và khu vực xung quanh.

Cần biết là Chasiv Yar đã bị pháo kích nặng nề và Ukraine cho biết khu vực này hiện đang hứng chịu "hỏa lực liên  miên".

https://thanhnien.vn/chien-su-ukraine-ngay-781-lo-so-that-thu-kyiv-chi-vien-cho-do-thi-mien-dong-185240414215741989.htm

No comments:

Post a Comment