Friday, April 12, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 12.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VĂN BÚT MỸ TRAO GIẢI THƯỞNG TỰ DO CHO BÀ PHẠM ĐOAN TRANG

Tổ chức Văn bút Mỹ (PEN America) vào hôm  qua 11/4 thông báo sẽ trao giải thưởng về tự do viết năm 2024 cho nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang phải thụ án tù 9 năm tại Việt Nam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Giải thưởng Tự do Viết Barbey được Pen America trao hàng năm cho những người viết vì lương tâm đang bị cầm tù. Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, chủ tịch Văn bút Mỹ cho biết là bà Phạm Đoan Trang đã khích lệ người dân VN qua các bài viết của mình về dân chủ, nhân quyền, môi trường và phụ nữ. Việc bạo quyền Hà Nội đã bỏ tù bà Trang chỉ là nhằm bịt miệng.

Cần biết nhà báo Phạm Đoan Trang 45 tuổi bị bắt giam vào năm 2020 và bị tuyên án 9 năm tù vào năm sau. Bà Trang hiện bị chuyển đến nhà tù An Phước, tỉnh Bình Dương, cách xa gia đình đến hơn một ngàn cây số.

Bà Phạm Đoan Trang từng là phóng viên của một số báo chí lề đảng và đã viết những cuốn sách bị bạo quyền cấm lưu hành như Chính trị Bình dân, Cẩm nang Nuôi tù, Phản kháng Phi bạo lực. Bà cũng đã viết những báo cáo song ngữ về tình hình nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam, mà nổi bật là Báo cáo Đồng Tâm, viết về vụ công an cưỡng chế đất đai gây chết người ở ngoại thành Hà Nội vào năm 2020.

Nhà báo Phạm Đoan Trang đã nhận nhiều giải thưởng về các hoạt động nhân quyền, trong số đó có giải thưởng Phụ nữ Can đảm 2022 của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, giải Tự do Truyền thông năm 2022 của hai chính phủ Anh và Canada, giải Tự do Báo chí năm 2019 của tổ chức Phóng viên Không biên giới, và giải Tự do Báo chí Quốc tế 2022 của Ủy ban Bảo vệ Ký giả.

Lễ trao giải thưởng cho nhà báo Phạm Đoan Trang sẽ diễn ra vào ngày 16/5 tới tại New York.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/pen-america-announced-freedom-to-write-award-for-pham-doan-trang-04112024084411.html

2/ VN TUYÊN ÁN TỬ HÌNH BÀ TRƯƠNG MỸ LAN

Tòa án Sài Gòn vào hôm qua 11/4 đã kết án tử hình bà Trương Mỹ Lan 68 tuổi vì vai trò của bà trong vụ lừa đảo tài chính lên đến hơn 12 tỷ Mỹ kim, một vụ án lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Bà Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn bất động sản Vạn Thịnh Phát, đã bị kết tội tham ô, hối lộ và vi phạm các quy định ngân hàng tại Sài Gòn, với mức án là tử hình. Ngoài ra, tòa án ra lệnh cho bà Mỹ Lan phải bồi thường hơn 25 tỷ Mỹ kim.

Tuy nhiên gia đình bà cho biết là sẽ kháng án. Phiên tòa bắt đầu vào ngày 5/3 và kết thúc sớm hơn dự trù, là một phần của chiến dịch chống tham nhũng mà Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đã cam kết  trong nhiều năm qua, mặc dù không thu được nhiều kết quả rõ ràng.

Vào một thời điểm trong năm 2022, chứng khoán Việt Nam đã bị thiệt hại 40 tỷ Mỹ kim sau một loạt vụ bắt giữ các lãnh đạo ở các công ty lớn, làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào thời điểm nhạy cảm đối với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tycoon-sentenced-to-death-04112024090521.html

3/ CỰU GIÁM ĐỐC CÔNG AN ĐỖ HỮU CA BẤT NGỜ NHẬN MỌI TỘI DANH

Cựu giám đốc công an thành phố Hải Phòng, ông Đỗ Hữu Ca, ở ngày thứ hai của phiên tòa sơ thẩm bất ngờ nhận tội theo đúng như cáo trạng và xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình.

Lời thú nhận mọi tội danh được đưa ra sau khi một luật sư đặt câu hỏi với ông Đỗ Hữu Ca xem có thay đổi gì về mặt nhận thức về hành vi nhận 35 tỷ đồng từ vợ chồng Trương Xuân Đước so với khai báo tại phiên tòa hôm qua. Ông Ca trả lời là sau một đêm suy nghĩ, ông cảm thấy mình chưa nhận thức rõ vì nghỉ hưu đã lâu và suy nghĩ về luật pháp đã lỗi thời.

Chính vì thế, theo lời ông tướng công an, ông nhận thức hành vi tham ô của cá nhân đúng như cáo trạng. Ông Ca bày tỏ hết sức ăn năn hối hận hành vi của mình và xin được hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình.

Cần biết là trong ngày đầu tiên của phiên tòa, ông Đỗ Hữu Ca không thừa nhận việc đã nhận 35 tỷ đồng của vợ chồng bà Ngọc Anh và Trần Xuân Đước vào năm 2022 để chạy án. Ông khai là chỉ nhận số tiền trên để tìm cách cứu Đước trên cơ sở quy định pháp luật, chứ không chấp nhận việc chạy án.

Theo đề nghị của viện kiểm sát Quảng Ninh vào sáng hôm qua, mức án đối với ông Đỗ Hữu Ca là 10 năm tù vì đã thành khẩn nhận tội, đã nộp lại 35 tỷ đồng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-police-chief-of-haiphong-city-plead-guity-04112024090150.html

4/ THỦY TRIỀU GÂY NGẬP LỤT Ở SÀI GÒN VÀ CÁC TỈNH MIỀN NAM

Tại Sài Gòn, mặc dù trời không mưa nhưng toàn bộ tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số khu vực thấp đã ngập nước do thủy triều dâng cao vào hôm qua 11/4.

Giới báo chí lề đảng cho biết là thủy triều năm nay đến sớm hơn và cao hơn với năm trước từ 6 đến 8 centimet.

Cùng ngày hôm qua, tại đồng bằng sông Cửu Long, nước thượng nguồn về ít khiến các đợt thủy triều đẩy nước biển vào sâu trong các nhánh sông gây nên tình trạng nhiễm mặn. Trên sông Sài Gòn, độ mặn gây hại cho nhiều loại cây trồng đã xâm nhập sâu đến 76 cây số, mức độ rủi ro cấp ba.

Tính đến ngày 10/4, có đến 25/28 trạm đo trong khu vực có độ mặn đã cao hơn với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là trên sông Hàm Luông ở tỉnh Bến Tre, độ mặn đo được lớn hơn cùng kỳ so với năm 2023.

Theo nhận định của giới chuyên gia VN, thủy triều dâng cao đợt đầu tháng 3 Âm lịch sẽ kéo dài đến ngày 13/4. Đến cuối tháng 4, từ ngày 22 đến 28/4, vùng Nam bộ sẽ tiếp tục đón đợt thủy triều dâng cao thứ hai, khiến nước biển sẽ xâm nhập sâu vào các nhánh sông chính thêm khoảng 5 cây số.

Theo dự báo của trung tâm khí tượng quốc gia, từ chiều tối ngày 10 đến ngày 11/4, ven biển các tỉnh thành từ Vũng Tàu đến Cà Mau có mực nước cao nhất là hơn 4 thước. Vì thế phải đề phòng nguy cơ ngập lụt do thủy triều dâng cao ở các khu vực này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/high-tide-floods-hcmc-and-provinces-from-ba-ria-vung-tau-to-ca-mau-04112024081749.html

 

No comments:

Post a Comment