Monday, April 8, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 08.04.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức

1/ NẮNG NÓNG KỶ LỤC, NHIỀU TỈNH THÀNH ĐANG KHÁT NƯỚC.

Nắng nóng kỷ lục trong năm nay, khiến các tỉnh thành ở miền Bắc ghi nhận thời tiết quá nóng, đặc biệt là vào ngày 01/04, một số nơi ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C như Sơn La và Hà Tĩnh. Tại miền Nam, nắng nóng kỷ lục còn khiến mức nhiễm mặn tăng cao hơn so với năm 2016, với hàng trăm ngàn mẫu hoa màu bị ảnh hưởng.

Theo dự báo của các chuyên gia, mùa nắng nóng ở miền Nam sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất đến hết tháng 4, sau đó bước vào giai đoạn chuyển mùa vào đầu tháng 5 và mùa mưa bắt đầu vào giữa cuối tháng 5.

Trong những ngày qua, nắng nóng đang gia tăng, nhiều nơi có nhiệt độ lên đến 38 độ C ở cả khu vực miền Đông lẫn miền Tây. So với các tỉnh phía Bắc, nhiệt độ tuy không cao bằng nhưng lại cho thấy một cảnh tượng khác. Chẳng hạn như tại thành phố Thủ Đức, nhiệt độ trên đường lên tới 43 độ C. Người dân tại Sài Gòn phải mở máy lạnh để trốn nóng, bất chấp tiền điện sẽ gia tăng gấp đôi.

Trung tâm khí tượng quốc gia cho biết là nhiệt độ trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2 đến 4 độ C, thậm chí có thể cao hơn, phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông và đường nhựa. Khu vực Tây nguyên và Nam bộ có khả năng nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Đầu mùa khô năm nay, giới chức trách dự báo tình hình hạn mặn gay gắt nhưng không bằng các năm lịch sử như 2016 và 2020. Tuy nhiên đến thời điểm này, bộ nông nghiệp cho biết mức nhiễm mặn ở các nhánh sông đã vào sâu hơn 7 cây số.

Tình trạng nắng nóng và hạn mặn gay gắt đã gây tiêu cực cho sản xuất và đặc biệt là nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt của hàng chục ngàn gia đình khắp các tỉnh miền Nam.

https://thanhnien.vn/nang-nong-han-man-gay-gat-khap-noi-18524040719251128.htm

2/ HAI NỮ CÔNG AN THAM GIA NHÓM MA TÚY BẤT HỢP PHÁP.

Mười hai người, gồm bảy nam và năm nữ trong đó có hai nữ công an, đã bị bắt tại hiện trường cùng với một số ma túy hỗn hợp và một số tang vật khác.

Công an thành phố Hải Phòng vào hôm qua 7/4 cho biết là đã triệt phá ổ nhóm "bay lắc" tại một khu đô thị cao cấp ở phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, vào khuya ngày 4/4.

Công an cho biết là trong số 12 người bị bắt quả tang đang xử dụng ma túy, có cô Bùi Thị Ngọc Bích và một nữ công an giấu tên là VN đều là công an tham gia vụ này.

Công an sau đó đã tạm giam 3 trường hợp, gồm Nguyễn Thị Thanh Huyền 38 tuổi, Bùi Thị Ngọc Bích 36 tuổi và Vũ Hoàng Cường 42 tuổi để điều tra. Căn nhà nơi diễn ra vụ xử dụng ma tuý là của ông Tạ Vũ Trường 46 tuổi, ở khu đô thị cao cấp thuộc phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng.

Ông Trường được truyền thông xác nhận là con của một chủ nhân có tiếng trong ngành xây dựng của Hải Phòng. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, là một trong ba người bị tạm giam để điều tra vụ này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/two-female-police-officers-in-hai-phong-join-group-of-illegal-drug-users-04072024085309.html

3/ MỸ, NHẬT, ÚC VÀ PHILIPPINES MỞ CUỘC TẬP TRẬN Ở BIỂN PALAWAN.

Vào hôm qua 7/4, quân đội Trung Cộng đã tổ chức cuộc “tuần tra sẵn sàng chiến đấu” ở Biển Đông, trùng với cuộc tập trận quy mô lớn đầu tiên của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Philippines ở khu vực ngoài khơi đảo Palawan.

Quân đội Trung Cộng ra thông báo là bộ tư lệnh quân khu miền nam sẽ phụ trách tổ chức cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu. Thông báo của quân đội Trung Cộng khẳng định là tất cả các hoạt động quân sự nhằm gây rối ở Biển Đông và tạo ra các điểm nóng đều nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên thông báo không nêu rõ quy mô và địa điểm của cuộc tuần tra này,

Trong khi đó cuộc tập trận giữa Philippines và ba đồng minh Mỹ, Nhật và Úc diễn ra vào lúc căng thẳng dâng cao tại nhiều vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, đặc biệt tại Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), nơi Trung Cộng tiếp tục các đòi hỏi chủ quyền, bất chấp phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế La Haye vào năm 2016, bác bỏ các yêu sách này.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, trong lúc tổng thống Philippines tuyên bố không nhân nhượng chủ quyền dù chỉ một ly và Manila sẽ không chấp nhận im lặng, phục tùng hoặc làm nô lệ, bộ quốc phòng Trung Cộng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cứng rắn và quyết đoán để bảo vệ chủ quyền, sau vụ tàu hải cảnh Trung Cộng tấn công, gây bị thương ba binh sĩ Philippines.

Vào hôm thứ Bảy 6/4, Tuần duyên Philippines một lần nữa cáo buộc Trung Cộng leo thang căng thẳng, sau vụ hai tàu hải cảnh Trung Cộng ngăn chận tàu cá Philippines tại rạn san hô Khúc Giác ở đông bắc quần đảo Trường Sa, giáp với đảo Palawan của Philippines.

Vào ngày 12/4 tới đây sẽ diễn ra cuộc họp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Mỹ, Nhật và Philippines tại Washington. Các biến cố gần đây tại Biển Đông là một nội dung thảo luận của cuộc thượng đỉnh này. 

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240407-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-trung-qu%E1%BB%91c-tu%E1%BA%A7n-tra-s%E1%BA%B5n-s%C3%A0ng-chi%E1%BA%BFn-%C4%91%E1%BA%A5u-c%C3%B9ng-ng%C3%A0y-v%E1%BB%9Bi-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-m%E1%BB%B9-nh%E1%BA%ADt-%C3%BAc-v%C3%A0-philippines

4/ QUÂN ĐỘI DO THÁI RÚT PHẦN LỚN LỰC LƯỢNG RA KHỎI MIỀN NAM GAZA.

Vào hôm qua 7/4 là tròn 6 tháng cuộc chiến tranh tại Gaza, do Do Thái phát động để trả đũa vụ thảm sát ngày 7/10 năm ngoái của tổ chức Hamas trên đất Do Thái, khiến hơn 1 ngàn người chết và mấy trăm người bị bắt làm con tin.

Cuộc chiến trả đũa tại Gaza của Do Thái đã khiến hơn 33 ngàn người thiệt mạng, khiến Do Thái ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế.

Quân đội Do Thái thông báo rút một phần lớn bộ binh khỏi miền nam Gaza, ngoại trừ một lữ đoàn, với quân số vài ngàn binh sĩ. Thông báo được quân đội Do Thái đưa ra vào lúc các bên bắt đầu nối lại đàm phán ngừng bắn ở Gaza để đổi lại việc trao trả các con tin bị bắt cóc trong vụ thảm sát ngày 7/10 năm ngoái.

Cho đến trước quyết định này, nhà cầm quyền Do Thái thường xuyên khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chiến nhắm vào thành phố Rafah, được coi là căn cứ địa cuối cùng của tổ chức Hamas tại vùng đất này, nơi tị nạn của hơn một triệu người Palestine. Chính quyền Mỹ từ chỗ ủng hộ vô điều kiện cuộc chiến chống Hamas của Do Thái tại Gaza, đã yêu cầu quân đội Do Thái không được tấn công Rafah, và coi đây là “lằn ranh đỏ”.

Cùng lúc với quyết định rút quân khỏi miền nam Gaza, thủ tướng Do Thái tuyên bố thắng lợi trong cuộc chiến chống Hamas đã “nằm trong tầm tay”. Phát ngôn nhân của chính phủ Do Thái  khẳng định việc rút quân khỏi miền nam không đồng nghĩa với việc từ bỏ chiến dịch tấn công nhắm vào thành phố Rafah.

Nhiều cơ quan Liên Hiệp Quốc, và các tổ chức nhân đạo, khẳng định tình hình tại chỗ ở Gaza còn hơn cả thảm họa sau 6 tháng chiến tranh. Hơn 13 ngàn trẻ em đã bị giết kể từ tháng 10 năm 2023.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240407-tr%C3%B2n-6-th%C3%A1ng-chi%E1%BA%BFn-tranh-gaza-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-israel-quy%E1%BA%BFt-%C4%91%E1%BB%8Bnh-r%C3%BAt-ph%E1%BA%A7n-l%E1%BB%9Bn-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-kh%E1%BB%8Fi-mi%E1%BB%81n-nam

No comments:

Post a Comment