Sunday, April 14, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 14-04-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, một tin vui vừa đến với chúng ta là Văn Bút Mỹ sẽ trao giải thưởng cho bà Phạm Đoan Trang. Xin anh cho biết thêm chi tiết về tin trên.  

Hướng Dương: Vâng thưa chị và quý thính giả, Tổ chức Văn bút Mỹ (PEN America) vào hôm  qua 11/4 thông báo sẽ trao giải thưởng về viết tự do năm 2024 cho nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang phải thụ án tù 9 năm tại Việt Nam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Giải thưởng Viết Tự do Barbey được Pen America trao hàng năm cho những người viết vì lương tâm đang bị cầm tù. Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, chủ tịch Văn bút Mỹ cho biết là bà Phạm Đoan Trang đã khích lệ người dân VN qua các bài viết của mình về dân chủ, nhân quyền, môi trường và phụ nữ. Việc bạo quyền Hà Nội đã bỏ tù bà Trang chỉ là nhằm bịt miệng.

Cần biết nhà báo Phạm Đoan Trang 45 tuổi bị bắt giam vào năm 2020 và bị tuyên án 9 năm tù vào năm sau. Bà Trang hiện bị chuyển đến nhà tù An Phước, tỉnh Bình Dương, cách xa gia đình đến hơn một ngàn cây số.

Bà Phạm Đoan Trang từng là phóng viên của một số tờ báo lề đảng và đã viết những sách bị bạo quyền cấm lưu hành như Chính trị Bình dân, Cẩm nang Nuôi tù, Phản kháng Phi bạo lực. Bà cũng đã viết những báo cáo song ngữ về tình hình nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam, mà nổi bật là Báo cáo Đồng Tâm viết về vụ công an cưỡng chế đất đai gây chết người ở ngoại thành Hà Nội vào năm 2020.

Nhà báo Phạm Đoan Trang đã nhận nhiều giải thưởng về các hoạt động nhân quyền, trong số đó có giải thưởng Phụ nữ Can đảm năm 2022 của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, giải Tự do Truyền thông năm 2022 của hai chính phủ Anh và Canada, giải Tự do Báo chí năm 2019 của tổ chức Phóng viên Không biên giới, và giải Tự do Báo chí Quốc tế năm 2022 của Ủy ban Bảo vệ Ký giả.

Lễ trao giải thưởng cho nhà báo Phạm Đoan Trang sẽ diễn ra vào ngày 16/5 tới tại New York.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, bạo quyền cs VN vừa ra tay đàn áp cộng đồng  Khmer Krom trong nước. Anh có thể cho quý thính giả biết thêm về việc này ra sao không, thưa anh.

Hướng Dương: Vâng thưa chị và quý thính giả, Liên đoàn Khmer Krom (KKF) vừa kêu gọi Liên Hiệp Quốc khẩn cấp hành động vì bạo quyền Việt Nam đang đàn áp cộng đồng Khmer Krom ở trong nước, đồng thời kêu gọi LHQ đình chỉ tư cách thành viên của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Trong lá thư gửi LHQ, tổ chức này yêu cầu Đại hội đồng LHQ giải quyết những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng do bạo quyền Việt Nam gây ra đối với cộng đồng người Khmer Krom bản xứ. Đồng thời kêu gọi đình chỉ tư cách thành viên của Việt Nam trong Hội đồng Nhân quyền vì những hành động đàn áp nghiêm trọng đối với cộng đồng Khmer Krom.

Lá thư nhắc đến hàng loạt các vụ xét xử và bắt bớ người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long gần đây như vụ bắt giam và bỏ tù các ông Thạch Cương, Tô Hoàng Chương, Danh Minh Quang, Đinh Thị Huỳnh và nhóm tu sĩ Thạch Chanh Đa Ra ở chùa Đại Thọ thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Nhà sư Thạch Chanh Đa Ra, trụ trì chùa Đại Thọ, đã bị bắt giữ và công an đã đưa một ông sư khác đến chiếm đóng ngôi chùa này. Ngoài ra vào ngày 1/4, công an đã kéo đến để cưỡng chế và phá hủy công trình được xây dựng tại chùa Đại Thọ.

Tổ chức này cho rằng những vi phạm nhân quyền này là bằng chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, hàng năm vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long của chúng ta bị tác hại bởi các đập thủy điện của Trung cộng và Lào cùng với nắng nóng hạn hán như năm nay nên bị thiếu nước, dễ nhiễm mặn trầm trọng. Tình trạng này cũng gây nên việc thiếu nước ngọt cho dân, vấn đề này đang ra sao, thưa anh?  

Hướng Dương: Thưa chị và  quý thính giả, tại miền Nam, nắng nóng kỷ lục còn khiến mức nhiễm mặn tăng cao hơn so với năm 2016, với hàng trăm ngàn mẫu hoa màu bị ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện tại, bộ nông nghiệp cho biết mức nhiễm mặn ở các nhánh sông đã vào sâu hơn 7 cây số.

Tình trạng nắng nóng kéo dài nhiều tuần và hạn mặn gay gắt đã gây tiêu cực cho sản xuất với hàng chục ngàn người dân Việt Nam đang thiếu nước ngọt “nghiêm trọng”, khiến nhà cầm quyền tỉnh Tiền Giang phải ban bố tình trạng khẩn cấp khi khu vực huyện Tân Phú Đông của tỉnh, với 12 cây số bờ biển và có đường thủy chằng chịt đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Tỉnh Tiền Giang đã phải mở khoảng 105 vòi nước để lấy nước sinh hoạt miễn phí cho người dân. Riêng huyện Gò Công Đông đã mở 62 vòi cấp nước sinh hoạt miễn phí để phục vụ cho gần 3 ngàn gia đình tại các xã ven biển.

Tại huyện Tân Phú Đông hiện có hơn 44 ngàn người đang thiếu nước ngọt xử dụng, với nhu cầu khoảng hơn 10 ngàn thước khối mỗi ngày. Hiện toàn huyện này đang thiếu gần 2 ngàn thước khối nước mỗi ngày.

Theo nghiên cứu của viện Khoa học Tài nguyên cho biết tổng mức thiệt hại do nhiễm mặn ở đồng bằng sông Cửu Long vào khoảng 70 ngàn tỷ đồng, tức hơn 3 tỷ Mỹ kim. Theo dự báo của viện này, mức thiệt hại do nhiễm mặn vào các năm tới có thể lên đến 4 tỷ Mỹ kim mỗi năm.

 Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

 

 

No comments:

Post a Comment