Sunday, November 25, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc báo Thanh Niên buộc thôi chức 13 nhà báo vì không phải đảng viên?

Trường An: Theo nguồn tin của facebook Thanh Niên Công Giáo ngày 23 tháng 11, báo Thanh Niên đã họp và công bố thay đổi hầu hết các chức vụ phòng, ban để phù hợp với cơ chế phát triển trong công tác viết báo. 13 chức vụ ở các vị trí trưởng ban, phó ban, phó phòng đã bị buộc thôi chức vì lý do là không phải đảng viên đảng CSVN.
Được biết đây là lần đầu tiên một tờ báo trong nước buộc phải cho thôi chức một loạt lãnh đạo cấp phòng, ban vì không phải đảng viên. Sự việc xảy ra này đã gây nên làn sóng tranh luận gay gắt của những người viết báo, đồng thời cũng chứng minh nhà cầm quyền CSVN đang loại trừ tất cả những người không chịu vào đảng ra khỏi các chức vụ tại các cơ quan nhà nước nhất là trong lĩnh vực làm báo.
Một nguồn tin khác từ trong nước cũng nói rằng sự kiện buộc thôi chức của báo Thanh Niên là hành động thăm dò dư luận, khởi đầu cho chiến dịch “cách chức ” hàng loạt những cán bộ đang nắm giữ chức vụ tại các cơ quan nhà nước mà không phải dảng viên đảng CSVN.
Hoàng Ân: Liên quan đến vấn đề tự do báo chí, anh có suy nghĩ như thế nào trước việc nhà báo Đỗ Công Đương vẫn bị CSVN kết án 4 năm tù?
Trường An: Theo ghi nhận bất chấp các chỉ trích của giới ký giả thế giới, tòa án phúc thẩm thị xã Từ Sơn vẫn kết án nhà báo độc lập Đỗ Công Đương 4 năm tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Đương, cho biết là tòa án không trưng ra được bằng cớ nào về hành vi gây rối trật tự công cộng của ông Đương, trong khi quay cảnh người dân xã Tam Sơn xuống đường phản đối lực lượng cưỡng chiếm đất đai ở thôn Dương Sơn.
Chính vì thế, trong phần trình bày của mình, Luật sư Sơn hùng hồn bác bỏ cáo buộc ông Đương là người chủ mưu, cầm đầu cuộc biểu tình của dân oan. Tuy nhiên, quan tòa vẫn trịnh trọng đọc “bản án bỏ túi”, phán ông Đương chịu 4 năm tù.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, tại Cần Thơ, toà phúc thẩm tỉnh này đã y án 2 năm tù đối với facebooker nói đúng sự thật về Hồ Chí Minh. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, Toà phúc thẩm toà án Nhân dân thành phố Cần Thơ hôm 22/11 đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên giữ y án 2 năm tù đối với ông facebooker Bồ Công Anh, tức Nguyễn Hồng Nguyên.
Được biết ông Nguyễn Hồng Nguyên, 38 tuổi, đã bị toà sơ thẩm hôm 22/9 tuyên án tù với cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ Luật Hình sự 2015.
Trong phiên toà sơ thẩm hồi tháng 9, ngoài ông Nguyên còn có một facebooker khác là Hồ Mai Chi, tức Trương Đình Khanh (26 tuổi), cũng bị kết án tù 1 năm với cùng tội danh.
Theo cáo trạng ở toà sơ thẩm, hai facebooker thường xuyên truy cập internet để xem các bài viết, hình ảnh, video có nội dung nói xấu, bôi nhọ cá nhân lãnh đạo, cơ quan đảng, nhà nước, xúc phạm ông Hồ Chí Minh. Cơ quan điều tra đã xác định 77 tờ tài liệu in trên khổ A4 là những bài viết mà ông Nguyễn đã viết, đăng và phát tán trên facebook cá nhân, xâm phạm an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh tụ vô sản quốc tế.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc cựu phó chủ tịch thành Hồ bị bắt. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Ngày 19/11 Bộ Công an Việt Nam đã bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Tín 61 tuổi, cựu phó chủ tịch thành Hồ, vì lo sợ ông này sẽ đào tẩu ra ngoại quốc trong khi chờ ra tòa về tội tiếp tay cho ông trùm địa ốc “Vũ nhôm” thao túng mua bán đất đai ở Sài Gòn.
Cùng bị bắt với ông Tín, còn có ông Đào Anh Kiệt 61 tuổi, cựu giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường và ông Trương Văn Út, phó Phòng Quản lý Đất đai. Cả ba quan chức này đều bị cáo buộc tội “vi phạm quy định về đất đai, gây thất thoát rất lớn cho tài sản nhà nước”. Theo báo chí nhà nước đưa tin, ông Tín đã đơn phương ký giấy chuyển nhượng một số khu đất “vàng” ở Sài Gòn cho ông trùm “Vũ nhôm” mà không qua đấu thầu.
Ông Nguyễn Hữu Tín là một người rất có uy quyền khi nắm ghế phó chủ tịch thành Hồ từ năm 2004. Đến năm 2008, chuyển sang làm bí thư quận của quận 5 và trở lại nắm ghế phó chủ tịch vào năm 2011 trước khi về hưu vào năm ngoái
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment