Friday, November 16, 2018

BÀN NGANG TÁN DỌC: LHQ chất vấn CSVN

Bàn Ngang Tán Dọc

Việt Nam chính thức ký tham gia Công ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc vào tháng 11/2013. Báo Thanh Niên ra ngày 19/3/2015 đăng tin có 226 người đã chết trong đồn công an. Báo Giáo Dục VN ngày 15/11/2018 chây tựa: “Công an chịu trách nhiệm vì 3 năm có 260 người chết khi tạm giam, tạm giữ”

Minh Nguyệt:  Hôm qua hai anh có theo dõi việc Việt Nam cử một phái đoàn khoảng 30 người, do Thượng tướng Lê Quý Vương-Thứ trưởng Bộ Công an cầm đầu, đến Geneve Thụy Sĩ, để tham gia bưổi điều trần về việc thực thi công ước chống tra tấn không?

Hải Sơn: Có chứ, đây là một vấn đề liên quan đến nhân quyền ở VN, chúng ta luôn theo dõi mà. Công ước mà MN nói tới có tên đầy đủ là Công Ước Chống Tra Tấn và Trừng Phạt hoặc Đối Xử Tàn Nhẫn, Vô Nhân Đạo Làm Mất Phẩm Giá (tiếng Anh: United Nations Convention against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment) là một văn kiện nhân quyền quốc tế và khu vực, nhằm mục đích phòng chống tra tấn trên toàn thế giới, VN đã tham gia ký vào tháng 11/2013. Nay đã được 5 năm, nên VN phải báo cáo trong thời gian qua họ đã thi hành công ước ấy thế nào.
Bá Cơ: Bá Cơ chẳng tin gì vào CS cả, họ đã từng ký vào bao nhiêu văn bản rồi, nhưng có thi hành đâu, nhất là đối với những cơ quan không có khả năng chế tài hay trừng phạt, thì họ lại càng coi thường nữa. Công Uớc này rồi cũng vậy thôi. Để mà xem. Nói như ông Yelsin rất đúng, CS chỉ có thay thế chứ không sửa được.
Minh Nguyệt: Anh Bá Cơ nói đúng, bản chất CS là như thế, nhưng với thế giới mở rộng như hiện nay, nếu họ tiếp tục gian dối và chây lì, thì chính chúng ta và những tổ chức người Việt ở hải ngoại phải mạnh mẽ tố cáo với LHQ và thế giới chứ. Sửa không được thì phải thay thế chứ. Như tuần trước đông đảo người Việt đã tập hợp biểu tình trước trụ sở nhân quyển ở Thụy Sĩ đã gây được tiếng vang lớn đấy. Kỳ này phía VN sẽ phải tra lời những điều vi phạm công ước cấm tra tấn mà họ đã ký kết. Để xem họ sẽ chối quanh thế nào đây?
Hải Sơn: Thông tin tử Geneve cho hay, buổi thẩm định đã diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng này. Hôm 14, các viên chức LHQ lần đầu tiên đã chất vấn VN vể tình trạng tra tấn , và người chết trong đồn công an ở VN. Sang ngày 15, phía VN phải trả lời về những câu hỏi LHQ nêu ra. Chẳng cần phải chờ đợi hay suy nghĩ gì, cứ xem bản báo cáo họ gửi trước thì đủ biết rồi. Họ cứ lấp liếm vòng quanh. Không chối được, thì nhận để khắc phục và sửa chữa, y hệt như báo cáo nhân quyền vậy.
Bá Cơ: Ở VN, chẳng những công an tra tấn và đánh dập người dân tàn nhẫn vô tội vạ, mà còn giết nhiều người trong các đồn công an nữa. Để Bá Cơ trích một đoạn trên báo Thanh Niên ra ngày 19/3/2015. Nguyên văn như sau:
226 trường hợp chết khi bị tạm giữ, tạm giam
Theo báo cáo của Bộ Công an do trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm trình bày tại phiên họp, từ 2012 – 2014, số người bị bắt, tạm giữ hình sự lên tới trên 200 nghìn người. Tướng Lượng cũng cho biết trong giai đoạn từ tháng 10/2011 – 9/2014 (3 năm) đã xảy ra 226 trường hợp chết tại nhà tạm giữ, trại tạm giam trên toàn quốc. Nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp tử vong này được Bộ Công an lý giải là do bệnh lý và do đối tượng bị tạm giữ, tạm giam tự sát.
Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên), chất vấn: thành viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị làm rõ hơn các số liệu được báo cáo. “Báo cáo của Bộ Công an cho biết có 226 đối tượng chết trong nhà tạm giữ, trại tạm giam, nguyên nhân chủ yếu là do bệnh lý, do đối tượng tạm giữ tạm giam tự sát. Vậy có nguyên nhân thứ yếu không? Nguyên nhân đó là gì?”
Đó anh chị thấy chưa, trong 3 năm có 226 người chết trong đồn công an vì bệnh hay tự tử, có tin nổi không?
Minh Nguyệt: Dĩ nhiên là những người này bị công an đánh chết, chứ đâu có tự tử hay chết vì bệnh tật gì. Theo như những người đã từng bị công an bắt để điều tra và tạm giam, họ cho biết rằng, họ đều được giám định canh chừng rất nghiêm ngặt, nhiều người bị còng tay, xích chân, và có công an theo dõi từng cử chỉ, từng động tác. Trong các phòng giam làm gì có sẵn dao rọc giấy, kéo, hay dây thừng để thắt cổ, như công an thương báo cáo như vậy. Theo Báo Giáo Duc VN ngày 15/11/2018 tức là hôm qua thôi, đã chạy tựa ngay trang nhất như sau: “Công an chịu trách nhiệm vì 3 năm có 260 người chết khi tạm giam, tạm giữ”. Báo này có đoạn, để Minh Nguyệt đọc cho hai anh nghe: “Chủ tịch Quốc hội dẫn lại câu nói “Một ngày tại tù thiên thu tại ngoại” và bày tỏ: “Trong báo cáo có một con số tôi đọc thấy rất xúc động, trong 3 năm vừa qua (chắc là từ 2106-2018) có hơn 260 người chết trong quá trình tạm giam, tạm giữ. Cái đó là Công an hoàn toàn chịu trách nhiệm. Dù là tự tử, dù là bức cung nhục hình đánh chết thì đều phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Rõ ràng là báo của đảng, của nhà nước chứ chẳng phải do thế lực thù địch nào vu cáo chế độ đâu nhé.
Hải Sơn: Ấy thế mà khi Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chỉ thu thập các thông tin liên quan đến những người bị chết trong đồn công an, thì cô đã bị bắt và bị cáo buộc là “Tuyên truyền chống phá nhà nước”, để phải lãnh bản án 10 năm tù giam. Thật là dã man khủng khiếp. Theo quy định của Công Uớc thì cứ mỗi 4 năm, Việt Nam phải báo cáo việc thực hiện công ước này trong tư cách là một thành viên của Ủy Ban. Rõ ràng họ hoàn toàn không hề nói đến chuyện hơn 260 người đã chết trong đồn công an.
Bá Cơ: Nhưng LHQ họ đâu có mù, họ nắm vững cả đấy, ngoại trừ những vụ giết đồng bào sắc tộc ở các vùng xa xôi hẻo lánh thôi. Bá Cơ đồng tình với Ông Phạm Lê Vương Các, một người quan tâm vấn đề, viết trên Facebook của ông rằng “Dù Việt Nam đã phê chuẩn Công Uớc Chống tra tấn nhưng luật hình sự Việt Nam không có quy định về tội danh tra tấn theo định nghĩa của Công ước, nên không một viên chức chính quyền Việt Nam bị truy tố về tội tra tấn dù tình trạng này diễn ra rất phổ biến. Điều này cho thấy chính quyền Việt Nam chỉ giỏi đối phó hơn là thực thi các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế”
Minh Nguyệt: Đúng như vậy, CSVN chỉ giỏi dối trá thôi, nên tất cả những người có điều kiện phải lên tiếng cho vấn đề này, không thể để cho chế độ phi nhân tàn ác CS kia tiếp tực giệt hại người dân mãi như vậy được.
Hải Sơn: Chuyện nhân quyền ở VN còn rất dài, nhưng chúng ta hết giờ mất rối.

No comments:

Post a Comment