Tuesday, November 6, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 06 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

CÁC CUỐN SÁCH CỦA GIÁO SƯ CHU HẢO ĐƯỢC LÙNG MUA KHẮP NƯỚC
Việc đảng CS Việt Nam kỷ luật Giáo sư Chu Hảo đã dẫn đến làn sóng người ráo riết tìm mua các cuốn sách về dân chủ của nhà xuất bản Tri Thức, một công ty mà ông Hảo từng nắm chức giám đốc điều hành.

Cô Nguyễn Vi Yên, chủ nhiệm nhóm Tinh thần Khai Minh, cho biết tin trên và nói thêm là không chỉ giới trí thức, mà rất nhiều người dân bình thường cũng bày tỏ sự bất bình trước hành vi trấn áp thô bạo của “Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CS Việt Nam”.
Cô Yên cho biết là nhiều tiệm sách đã bán sạch các cuốn sách về tự do và dân chủ mà công ty Tri Thức xuất bản trong 10 năm qua.
ĐẠI BIỂU LƯU BÌNH NHƯỠNG CÁO BUỘC CÔNG AN SAI LẦM KHỦNG KHIẾP
Bộ công an Việt Nam vào hôm qua đã trưng dẫn các số liệu nhằm bác bỏ cáo buộc của đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng là “giới công an điều tra đã có những vi phạm khủng khiếp trong khi hành sự”.
Tin trên mạng dân sự cho biết, cáo buộc nói trên của ông Nhưỡng đã gây chấn động cả nghị trường vào tuần trước. Hai ngày sau đó, vì sợ công an trả thù, ông Nhưỡng đã tung ra dư luận một lá thư có tính cách thanh minh cho các tố cáo của ông.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ công an Việt Nam thừa nhận là có vấp phải một số sai lầm nhưng không đến độ “khủng khiếp” như trong cáo buộc của ông Nhưỡng. Thông cáo cũng cảnh cáo là sau cáo buộc nói trên, các mạng xã hội đã tung ra các lời xuyên tạc, gây hiểu lầm trong dân chúng về cơ quan điều tra của công an.

MỘT NGƯỜI DÂN PHÚ QUỐC TỐ CÁO BỊ CÔNG AN TRA TẤN

Một người đàn ông 43 tuổi ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, vừa tố cáo với báo chí về vụ ông bị đánh đập tàn nhẫn tại đồn công an Phú Quốc.
Vào chiều hôm qua, thứ Hai 5/11, trưởng công an thị trấn Dương Đông xác nhận với báo chí là đã nhận được thư tố cáo của người đàn ông này về vụ hành hung khiến ông bị thương tích đầy người, phải vào bệnh viện để cứu chữa.
Trong đơn tố cáo, nạn nhân cho biết là trong lúc tranh cãi về một vụ mua bán đất đai vào chiều ngày 30/10, ông bị 8 công an còng tay dẫn về đồn, đưa vào một phòng tối, sau đó ra tay đấm đá một cách tàn bạo. Khi ông ngất xỉu thì bọn chúng vội vã mang ông đi cứu cấp tại bệnh viện đa khoa Phú Quốc. Một bác sĩ tại đây xác nhận với báo chí là nạn nhân có nhiều chấn thương trên người khi được nhập viện.
Tệ nạn tra tấn người bị tạm giam thường xảy ra trong các đồn công an tại Việt Nam trong nhiều năm qua, với hàng trăm người dân bị đánh chết trong lúc bị điều tra, nhưng công an công bố là “tự tử” hay “qua đời vì bệnh tật trong người”.
VIỆT NAM PHẢI CÓ NGHIỆP ĐOÀN ĐỘC LẬP THEO YÊU CẦU CỦA HIỆP ƯỚC CPTPP
Nhà cầm quyền và quốc hội Việt Nam đang tỏ ra lúng túng trong khi thảo luận việc phê chuẩn Hiệp ước Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là CPTPP. Lý do là theo một yêu cầu trong Hiệp ước, Việt Nam phải có các nghiệp đoàn độc lập, chứ không phải là “công đoàn” do nhà nước lãnh đạo.
Để tuân thủ yêu cầu này, quốc hội Việt Nam đang soạn thảo dự luật Công đoàn, cho phép các nghiệp đoàn được thành lập để bảo vệ quyền lợi công nhân. Tuy nhiên một số quan chức công đoàn tỏ ra lo ngại là nếu các nghiệp đoàn độc lập ra đời thì các công đoàn nhà nước sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn.
Điều đáng chú ý là nhà cầm quyền Việt Nam không muốn xử dụng từ ngữ “nghiệp đoàn” hay “công đoàn độc lập” mà chỉ gọi là “người đại diện của giới công nhân” và muốn những người này có chân trong công đoàn nhà nước để dễ khống chế.
HOA KỲ GIA TĂNG BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT IRAN LÊN MỨC CAO NHẤT
Chính phủ Hoa Kỳ vừa công bố thêm một số biện pháp trừng phạt Iran sau khi nổ ra làn sóng biểu tình tại nước này trong mấy tuần qua.
Đây là mức trừng phạt chưa từng có của Hoa Kỳ bằng việc khôi phục các trừng phạt từng được hủy bỏ sau khi Iran ký kết thỏa ước giải trừ hạt nhân vào năm 2015 với cộng đồng thế giới. Không chỉ như thế, Hoa Kỳ cũng sẽ trừng phạt bất cứ quốc gia nào giao dịch thương mại với Iran.
Các lĩnh vực bị trừng phạt là cấm mua dầu khí Iran, giao dịch tài chánh và không trao đổi hàng hóa với Iran, dù là nông sản hay hải sản. Quyết định nói trên của chính phủ Mỹ được công bố chỉ hai ngày sau khi hàng ngàn người dân Iran xuống đường hô hào “hủy diệt nước Mỹ” vào cuối tuần qua.
TIẾT LỘ MỚI VỀ VỤ ĐỤNG ĐỘ GIỮA CHIẾN HẠM MỸ VÀ TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG
Vào cuối tuần qua, bộ quốc phòng Anh đã tiết lộ các diễn tiến về vụ chiến hạm Trung Cộng gây hấn với chiến hạm Mỹ ở Biển Đông vào ngày 30/9, xém dẫn đến một tai nạn hàng hải.
Theo tiết lộ này thì khi khu trục hạm Decatur của Mỹ tiến vào phạm vi 12 hải lý của đảo Garven thuộc nhóm đảo Trường Sa thì khu trục hạm Lan Châu của Trung Cộng đã lao đến chận đầu ở một khoảng cách rất gần. Sau khi phía Trung Cộng phát lời cảnh cáo “nếu không đổi hướng thì sẽ gánh chịu hậu quả”, vị hạm trưởng Hoa Kỳ đã đáp lại là “chúng tôi không đụng chạm đến ai”.
Trong diễn biến nói trên, chiến hạm Lan Châu của Trung Cộng đã áp sát khoảng 41 thước và sẵn sàng húc vào mạn trái chiếc Decatur nếu như chiến hạm này không đổi hướng di chuyển.

No comments:

Post a Comment