Friday, November 30, 2018

TIN TỨC: Thứ Sáu, ngày 30 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

TU SĨ HỨA PHI LẠI BỊ NHÀ CẦM QUYỀN QUYỀN TỈNH LÂM ĐỒNG LÀM KHÓ DỄ
Tu sĩ Hứa Phi, chánh trị sự Cao Đài chân truyền, lại bị công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, gọi lên đồn để thẩm vấn về cái gọi là “hành vi cung cấp thông tin sai sự thật cho nước ngoài, có nội dung xúc phạm dân tộc Việt Nam”. Tuy nhiên lấy lý do bận rộn, ông từ chối không lên đồn công an vì trong năm nay ông đã nhận 12 giấy triệu tập với các cáo buộc tương tự.

Là một người liên tục bị công an Lâm Đồng chặn đường hành hung, tu sĩ Hứa Phi cho nguyên nhân gọi lên đồn có thể liên quan đến việc ông đã tham dự buổi gặp mặt phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Sài Gòn vào ngày 5/11 vừa qua. Sau đó, ông lại được phỏng vấn để vinh danh giải thưởng đấu tranh cho tự do tôn giáo của đức Giám mục Nguyễn Kim Điền. Trong bài phỏng vấn, tu sĩ Hứa Phi cũng nêu lên tình hình vi phạm nhân quyền và tôn giáo tại Việt Nam. Sau cuộc gặp phái đoàn, khi trở về nhà thì vườn cà phê, phương tiện sinh sống của ông, đã bị kẻ lạ phá hủy tan hoang.

THÊM 9 NGƯỜI DÂN BỊ KẾT ÁN TÙ VỀ VỤ BIỂU TÌNH Ở BÌNH THUẬN

TAND tỉnh Bình Thuận vào hôm 29/11, đã tuyên án tù thêm cho 9 người dân đã tham gia cuộc tổng biểu tình phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng vào ngày 10 và 11 tháng 6 vừa qua.
Chín người biểu tình này bị kết án tổng cộng đến 30 năm tù, với cáo buộc gây rối trật tự công cộng, đốt phá trụ sở công an phòng cháy chữa cháy và chống người thi hành công lực. Người bị kết án nặng nhất là anh Dương Văn Ngoan với bản án 5 năm tù, kế đến là anh Phan Văn Lành và chị Nguyễn Thị Hòa 3 năm rưỡi tù giam, cuối cùng là những người còn lại bị án 3 năm tù.
Vụ kết án này đã nâng con số người bị bỏ tù vì tham gia cuộc tổng biểu tình vào ngày Chủ nhật 10/6 lên đến 110 người trên toàn quốc, chỉ riêng tỉnh Bình Thuận đã có hơn 50 người dân bị nhà cầm quyền cs Việt Nam bị kết án để răn đe và ngăn chận tình trạng tương tự có thể diễn ra trong tương lai.

THÊM NHIỀU ĐÀN EM THÂN TÍN CỦA NGUYỄN TẤN DŨNG BỊ BẮT GIAM

Vào hôm qua, bộ công an Việt Nam đã chính thức thực hành việc xét nhà và bắt tạm giam ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (gọi tắt là BIDV) và là cựu bí thư đảng ủy, với cáo buộc là ông Hà ‘vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành’.
Cùng bị bắt giam với ông Hà, có thêm 3 quan chức cao cấp của BIDV, gồm: ông Trần Lục Lang (Cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV), ông Kiều Đình Hòa (Cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và bà Lê Thị Vân Anh (Cựu Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) bị cấm đi khỏi nơi cư trú, với cáo buộc “vi phạm những quy định về hoạt động ngân hàng”.
Hai ngày trước, một số báo chí nhà nước loan tin là ông Trần Bắc Hà bị bắt ở Lào và đưa về Việt Nam.
Ông Hà là một người thân cận của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, được xem là cố vấn tài chánh của ông Dũng. Vào cuối tháng 6 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CS Việt Nam đã khai trừ ông Hà ra khỏi đảng với cáo buộc là có những hành vi tự tung tự tác khi điều hành ngân hàng BIDV, gây thiệt hại nặng về tài chánh.
MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM BỊ CẮT CỔ Ở NHẬT
Tờ báo Mainichi của Nhật hôm 27/11 loan tin một phụ nữ Việt Nam đã bị cắt cổ chết trên trường kỷ, trong một căn chung cư ở thành phố Osaka của Nhật vào hôm thứ Hai 26/11 nhưng chưa rõ nguyên nhân.
Theo tường thuật của cảnh sát Nhật thì án mạng xảy ra tại tầng 3 của một chung cư ở quận Hirano thuộc thành phố Osaka. Nạn nhân tên là Lê Thị Mỹ Diễm.
Cùng thời điểm đó, một người Việt khác là anh Huỳnh Lê Lai, ở căn phòng kế bên cũng được phát giác đang bị thương do vết cắt ở cổ. Anh Lai được đưa đi cứu chữa ở bệnh viện.
Cảnh sát Nhật đang mở cuộc điều tra và chờ anh Lai tỉnh lại để tìm hiểu sự liên quan về vụ việc đã xảy ra cho cả hai trong cùng một lúc.

NAM PHI BẮT GIAM 6 NGƯỜI VIỆT ĐÃ SÁT HẠI 40 CON SƯ TỬ

Giới hữu trách Nam Phi loan báo là 6 người Việt Nam đã bị bắt giam về tội sát hại 40 con sư tử tại quốc gia này.
Sáu người này nằm trong độ tuổi từ 30 đến 60, bị bắt vào hôm Chủ nhật 25/11 khi đang vận chuyển số xương và da của các con sư tử mà họ đã hạ sát. Cảnh sát Nam Phi cũng tìm thấy những dụng cụ nấu cao trên xe của họ. Ngoài 6 người Việt còn có 3 người Nam Phi cũng bị bắt, trong đó, có một người làm việc cho một ông chủ người Việt, chuyên săn bắn động vật hoang dã ở Phi châu.
Khi bị áp giải ra tòa vào hôm thứ Ba 27/11, cả 9 người cung khai là đã giết chết 40 con sư tử hai ngày trước khi bị bắt.

DỊCH HEO CHÂU PHI ĐANG BỘC PHÁT DỮ DỘI Ở HOA LỤC

Hơn 20 tỉnh của Trung quốc đang bộc phát bệnh dịch heo châu Phi, trong đó có ổ dịch mới nhất ở thành phố Phổ Nhĩ, cách biên giới Việt Nam khoảng 150 cây số.
Vào hôm qua, giới chức Việt Nam đã mở hội nghị tìm cách đối phó dịch bệnh này, nhằm bảo vệ đàn heo khoảng 37 triệu con của Việt Nam. Bộ nông nghiệp Việt Nam cho biết là chưa phát giác được ổ dịch tả Phi châu nào xảy ra ở Việt Nam, nhưng các diễn biến mới nhất ở Hoa Lục cho thấy là tốc độ lan nhiễm của bệnh này rất nhanh. Từ ổ dịch đầu tiên được giới chức Trung Cộng phát giác vào tháng 8 vừa qua, đã lan ra 20 tỉnh thành với hơn 80 ổ dịch.
Điều đáng lo ngại là từ giữa tháng 8 đến nay, cả trăm tấn thịt heo Trung Cộng đươục lén lút nhập vào Việt Nam đã bị bắt giữ. Mặc dù được kiểm nghiệm là không có dịch bệnh, nhưng vẫn bị ra lệnh thiêu hủy.

CHIẾN HẠM MỸ LẠI THỊ UY Ở EO BIỂN ĐÀI LOAN

Vào hôm thứ Tư 28/11, các chiến hạm Hoa Kỳ lại dàn hàng băng qua eo biển Đài Loan nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải ở các vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép.
Trong thông cáo đưa ra, hạm đội Thái bình dương tuyên bố là hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình, bất chấp lời đe dọa đến từ một quốc gia nào. Thông cáo cho biết là cuộc tuần tra của khu trục hạm Stockdale và tiếp vận hạm Pecos đã diễn ra êm thắm, không gặp trở ngại nào.
Đây là lần thứ 3 mà chiến hạm Hoa Kỳ băng qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng về ngoại thương giữa hai nước Mỹ – Hoa. Hiện Trung Cộng chưa lên tiếng gì về vụ này.

TỔNG THỐNG MỸ HỦY BỎ CUỘC GẶP GỠ VỚI TỔNG THỐNG NGA

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào giờ chót đã bất ngờ hủy bỏ cuộc gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị khối G-20 ở Argentina, theo dự trù sẽ diễn ra vào hôm qua, thứ Năm 29/11.
Lý do mà ông Trump đưa ra là vì phía Nga không hoàn trả 3 chiến hạm và thủy thủ đoàn Ukraine đã bị tuần duyên Nga bắt giữ vào cuối tuần trước. Ông Trump cho biết là sẽ chờ đến khi giải quyết xong vụ khủng hoảng nói trên thì mới gặp gỡ ông Putin.

No comments:

Post a Comment