Wednesday, November 14, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 14/11/2018

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN TÚC TRỞ BỆNH NẶNG TRONG TÙ.
Sau chuyến đi thăm nuôi vào hôm thứ Hai 12/11, gia đình tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc cho biết là sức khỏe của ông ngày càng trở nên tồi tệ hơn sau khi bị chuyển đến trại tù số 6 ở tỉnh Nghệ An.
Theo lời kể của bà Bùi Thị Rề, vợ của ông Túc, chứng bệnh tim mạch của ông càng lúc càng trầm trọng, mỗi ngày bị ngất xỉu 3 lần, mỗi lần kéo dài hơn 15 phút. Thê thảm hơn nữa là ông Túc còn bị bệnh trĩ, bị xuất huyết và bệnh viêm giác mạc khiến thị giác càng lúc càng xấu. Bà Rề cho biết là ông Túc đã nhiều lần yêu cầu cai tù đưa ông đến bệnh viện để chữa trị nhưng luôn bị từ chối.

Tuy nhiên bà Rề cho biết là tinh thần của ông Túc vẫn kiên cường,ông tuyên bố “thà làm viên ngọc nát còn hơn là đống ngói lành lặn”.
Cần nhắc lại, ông Nguyễn Túc 54 tuổi, là thành viên của hội Anh em Dân chủ. Vào đầu tháng 9 năm 2017, ông bị công an Thái Bình chận bắt trên đường. Một năm sau thì ông bị bạo quyền Thái Bình kết án 13 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

CÔNG AN CẦN THƠ ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG ĐẠO DIỄN ĐẶNG QUỐC VIỆT.

Vào hôm qua, công an thành phố Cần Thơ đã lớn tiếng bác bỏ cáo buộc hành hung trọng thương đạo diễn Đặng Quốc Việt tại quận Ninh Kiều vào hôm thứ Ba 13/11.
Theo đơn tố cáo của ông Việt, một giảng viên đại học Sân khấu – Điện ảnh, thì ông bị 8 tên công an dí súng vào đầu, bị còng tay áp giải về đồn công an vì tình nghi mua bán ma túy. Tại đồn công an, ông Việt đã bị tra tấn để ép buộc nhận tội.
Tuy nhiên, trong cuộc chất vấn của báo chí lề đảng vào hôm qua, giới công an Cần Thơ cho biết là khi đang theo dõi một người tình nghi mua bán ma túy thì người này bỏ chạy nên bị bắt giữ và đưa về đồn. Người này chính là ông Việt, ông không hề bị đánh đập, thậm chí là sau đó công an còn đưa ông Việt đến bệnh viện vì có dấu hiệu lên cơn đau tim. Theo công an, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy trong máu của ôngViệt có chất cần sa.
VIỆT – MIÊN THẢO LUẬN VIỆC DI DỜI NGƯỜI VIỆT SINH SỐNG Ở BIỂN HỒ.
Trong cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh khối ASEAN tại Singapore vào hôm qua, ngoại trưởng hai nước Việt – Miên đã thảo luận về việc di dời người Việt ở Biển Hồ đến một nơi khác sinh sống.
Tuyên bố trong buổi gặp gỡ với Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Campuchia, ông Prak Sokhonn đã lên tiếng khẳng định là phía nhà nước Campuchia sẽ nỗ lực trợ giúp di dời những gia đình người Việt đã sinh sống lâu năm tại vùng Biển Hồ.
Cần nhắc lại, vào đầu tháng 10 vừa qua, nhà cầm quyền Campuchia loan báo kế hoạch cưỡng bức 2 ngàn gia đình người Việt sinh sống trên sông Tonle Sap thuộc tỉnh Kampong Chhnang, với lý do là để phục hồi hệ sinh thái của con sông này. Tuy nhiên khu vực tái định cư mà nhà cầm quyền Campuchia ấn định là một khu vực hoang vu, hẻo lánh, không có điện nước, trường học hay bệnh viện.
42 NGƯỜI THIỆT MẠNG TRONG VỤ CHÁY RỪNG LỚN Ở CALIFORNIA- HOA KỲ.
Giới hữu trách tiểu bang California, Hoa Kỳ, đã tìm thấy thêm 13 thi thể trong trận cháy rừng vào tuần trước, khiến con số người chết lên đến 42 người.
Các thi thể nói trên được tìm thấy bên trong và xung quanh thành phố Paradise ở miền bắc California, trong khi hơn 200 người khác vẫn còn ghi nhận mất tích trong trận cháy rừng kéo dài hơn 5 ngày qua. Ngoài con số thương vong nói trên, hơn 7 ngàn căn nhà cũng bị thiêu rụi trong biển lửa và hàng ngàn căn nhà khác đang bị ngọn lửa đe dọa.
Với mức thiệt hại nói trên, trận cháy rừng lần này có tầm mức khủng khiếp hơn lần cháy rừng vào năm 1933 đã khiến 31 người thiệt mạng. Trong khi đó thì tại miền nam California, các đám cháy rừng khác cũng khiến 2 người chết và thiêu rụi nhiều nhà cửa khiến hơn 300 ngàn người dân phải di tản.

THÊM MỘT NHÓM SINH VIÊN TRUNG CỘNG BỊ BẮT GIAM VÌ ỦNG HỘ CÔNG NHÂN.

Hơn 10 sinh viên Trung Cộng đã bị công an bắt giam vào hôm thứ Sáu tuần trước ngày 9/11 khi đang nhóm họp để thảo luận về biện pháp đấu tranh bảo vệ quyền lợi của giới công nhân ở miền nam Hoa Lục.
Vào hôm qua, thứ Ba 13/11, thêm 3 thành viên nhóm này đã bị còng tay áp giải về đồn công an thành phố Vũ Hán. Tất cả đều thuộc một hiệp hội sinh viên đã được lén lút thành lập, nhằm đấu tranh cho giới công nhân ở miền nam đang bị giới chủ nhân bóc lột nặng nề.
Theo ghi nhận thì làn sóng đấu tranh của giới sinh viên đang lan rộng trong các đại học nổi danh của Hoa Lục khiến bạo quyền Bắc Kinh vội vã ra tay trấn áp.

ÂN XÁ QUỐC TẾ TƯỚC GIẢI NHÂN QUYỀN ĐÃ TẶNG CHO BÀ AUNG SAN SUU KYI.

Trong một hành động phản đối vụ diệt chủng sắc dân Rohingya, tổ chức Ân xá Quốc tế loan báo rút lại giải thưởng nhân quyền cao quý nhất mà tổ chức từng trao tặng cho bà Aung San Suu Kyi, người từng là thủ lãnh đối lập xuất sắc của Miến Điện và bây giờ là nguyên thủ tối cao của nước này.
Trong quyết định được công bố vào hôm qua, Ân xá Quốc tế nhận định là bà Suu Kyi đã bao che cho những hành động thảm sát sắc dân Rohingya của quân đội Miến Điện và khẳng định đó là “hành vi phản bội các giá trị nhân bản mà bà Suu Kyi đã tranh đấu”.
Cần nói thêm, bà Suu Kyi được Ân xá Quốc tế trao giải Đại sứ Lương tâm vào năm 2009 khi bà bị tập đoàn quân phiệt Miến quản thúc tại gia. Đây không phải là giải thưởng duy nhất mà bà Suu Kyi bị thế giới tước bỏ. Vào tháng 3 năm nay, một số tổ chức nhân quyền và thành phố của Hoa Kỳ tuyên bố hủy bỏ các giải thưởng đã trao cho bà Suu Kyi. Đến tháng 9 thì quốc hội Canada cũng quyết định hủy bỏ quốc tịch danh dự của bà, trong khi hai đại học Dublin và Oxford của Anh cũng thu hồi các danh hiệu cao quý mà họ đã ban tặng.

No comments:

Post a Comment