Thursday, November 15, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 15 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

LIÊN HIỆP QUỐC CHẤT VẤN VIỆT NAM VỀ CÁC VỤ TRA TẤN VÀ ĐỘT TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN
Vào hôm qua, phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã tỏ ra sửng sốt khi bị chất vấn về các vụ tra tấn dẫn đến những cái chết trong đồn công an trong nhiều năm qua.

Các chất vấn do Ủy ban Chống tra tấn đưa ra trong phiên họp kiểm điểm về việc thực hiện công ước chống tra tấn mà Việt Nam đã ký kết vào năm 2013. Ủy ban này đã nêu lên một loạt các vụ đột tử trong đồn công an, điển hình như cái chết của ông Nguyễn Hữu Tấn, một tín đồ Hòa Hảo ở miền nam. Ngay cả vụ công an đánh đập trọng thương đạo diễn Đặng Quốc Việt vào tuần trước cũng được nêu ra.
Trong phiên điều trần tại Geneva, phái đoàn Việt Nam có đến 30 thành viên, cầm đầu là Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng bộ công an. Tất cả đều tỏ ra bối rối vì đây là lần đầu tiên mà phía Việt Nam bị Liên Hiệp Quốc chất vấn về việc tra tấn người dân khi bị hỏi cung tại đồn công an. Một thành viên của ủy ban chống tra tấn Liên Hiệp Quốc đặt câu hỏi là “liệu có thể tiến hành điều tra độc lập hay không” về cái chết của ông Nguyễn Hữu Tấn, nhưng phía Việt Nam từ chối trả lời.
Trước đó, Việt Nam đã gửi một báo cáo cho Ủy ban Liên Hiệp Quốc, nhưng nội dung không hề đề cập đến các vụ tra tấn và đột tử trong đồn công an trong nhiều năm qua.
QUÂN ĐỘI VIỆT NAM NHẬN LỆNH ĐÀN ÁP GIÁO PHÁI PHÁP LUÂN CÔNG
Cục Tuyên huấn thuộc Tổng cục Chính trị Việt Nam vừa đưa ra 1 văn bản ra lệnh cho các phòng/ban phải tăng cường theo dõi, kiểm soát và hạn chế các hoạt động của giáo phái Pháp Luân Công tại Việt Nam.
Lệnh này được Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, ký tên ban hành vào ngày 22/8 nhưng đến hôm nay mới chính thức ban hành . Theo công văn này thì trong thời gian qua, giáo phái Pháp Luân Công đang có những hoạt động chính trị mang tính đối lập, đe dọa đến nền an ninh quốc gia. Trong lời cáo buộc, Cục Tuyên huấn còn khẳng định là Pháp Luân Công đang dùng chiêu bài tín ngưỡng để lôi kéo quần chúng, đảng viên và binh sĩ dưới hình thức rèn luyện sức khỏe và củng cố tâm linh.
Chính vì thế, cục này ra lệnh cho giới chính trị viên quân đội phải thuyết phục binh sĩ và gia đình không nên gia nhập giáo phái Pháp Luân Công nói riêng, cũng như các tổ chức tôn giáo không thuộc hệ thống quốc doanh. Ngoài ra, cục tuyên huấn quân đội còn ra lệnh cho “lực lượng đặc nhiệm 47” phải phản bác nhanh chóng các thông tin trên mạng có nội dung bênh vực giáo phái Pháp Luân Công.
Cần nói thêm là mặc dù không có số liệu chính thức, nhưng thế giới tin rằng tại Việt Nam đang có hàng chục ngàn người theo Pháp Luân Công.
GIỚI HỌC GIẢ QUỐC TẾ ÀO ẠT CHỈ TRÍCH VỤ KỶ LUẬT GIÁO SƯ CHU HẢO
Tính đến hôm qua, thứ Tư 14/11, đã có hơn 80 học giả của 10 quốc gia lên tiếng chỉ trích đảng CS Việt Nam về quyết định kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, một nhà trí thức nổi tiếng tại Việt Nam.
Trong lá thư công bố vào hôm qua, 81 học giả, thuộc các đại học danh giá trên thế giới, đã lên tiếng ủng hộ quan điểm và lập trường của Giáo sư Chu Hảo khi cho ấn hành các cuốn sách của nhà xuất bản Tri Thức mà ông Hảo làm giám đốc. Trong thư, các học giả này bác bỏ cáo buộc của đảng CS Việt Nam là những tác phẩm này đã đe dọa đến sự phát triển ổn định và hòa bình của Việt Nam.
Theo tin đã loan, vào ngày 25/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CS Việt Nam, đã ra quyết định kỷ luật Giáo sư Chu Hảo với cáo buộc “tự diễn biến, tự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức”. Ngay lập tức ông Hảo tuyên bố từ bỏ đảng CS Việt Nam, dẫn đến một làn sóng bỏ đảng của giới trí thức, trong đó có nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo sư Mạc Văn Trang, hàng chục đảng viên khác, và mới đây là diễn viên kiêm nghệ sĩ “ưu tú” Kim Chi.

ĐƠN KHIẾU NẠI TỐ CÁO CỦA DÂN OAN CÀNG LÚC CÀNG NHIỀU HƠN

Báo cáo tại quốc hội vào sáng hôm qua, thứ Tư 14/11, tổng thanh tra nhà nước Lê Minh Khải cho biết là tổng số đơn khiếu nại và tố cáo của người dân Việt Nam đã gia tăng mạnh so với năm trước, đa số là tố cáo các hành vi tham nhũng và bức hiếp dân của giới quan chức đảng viên.
Theo số liệu của cơ quan thanh tra thì số vụ tố cáo trong năm nay đã tăng gần 12% so với năm ngoái, chủ yếu vẫn là các vụ cưỡng chiếm đất đai. Mặc dù thừa nhận là đa số các vụ tố cáo những tệ nạn của quan chức chế độ là chính xác, nhưng ông Khải không quên cáo buộc là “có một số thế lực thù địch đã lợi dụng tình hình để lôi kéo, kích động người dân tụ tập đông người và có những hành vi quá khích” để gây bất ổn cho chế độ.
TRUNG CỘNG SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT CÁC SINH VIÊN ĐẠI HỌC BẮC KINH
Ban giám hiệu đại học Bắc Kinh vừa nhận lệnh gia tăng kiểm soát các hoạt động của sinh viên thuộc ngôi trường này, trong bối cảnh nổ ra làn sóng đấu tranh bảo vệ quyền lợi công nhân của giới sinh viên thuộc các đại học miền nam.
Đại học Bắc Kinh, gọi tắt là Bắc Đại, là một trong các đại học nổi tiếng nhất Hoa Lục, với nhiều cuộc biểu tình xuất phát từ trường này, trong đó có biến cố đẫm máu Thiên An Môn vào 30 năm trước.
Vào chiều hôm qua, ban giám hiệu Bắc Đại lên tiếng cảnh cáo các sinh viên chớ nên tham gia các cuộc đấu tranh bênh vực quyền lợi công nhân, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt nếu không nghe lời. Chi bộ đảng cộng sản tại Bắc Đại cũng thành lập các đội đặc nhiệm giám sát và kỷ luật sinh viên. Trong buổi họp toàn trường, chi bộ trường Bắc Đại cho biết là một sinh viên mới tốt nghiệp trường này đã bị mất tích sau cuộc biểu tình vào tuần trước.
BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG DO THÁI TỪ CHỨC ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC ĐÌNH CHIẾN
Bộ trưởng quốc phòng Do Thái, ông Avigdor Lieberman, vào hôm qua đã đệ đơn từ chức để phản đối thỏa ước đình chiến với phe Hamas của Palestine, do Ai Cập đứng ra dàn xếp.
Là một trong những chính khách diều hâu của Do Thái, ông Lieberman chủ trương dùng vũ lực để triệt hạ tổ chức Hamas, một lực lượng cuồng tín của người Palestine. Tuyên bố với báo chí sau khi đệ đơn từ chức, ông Lieberman tuyên bố thỏa ước đình chiến là “một hành động đầu hàng trước quân khủng bố”.
Tuy nhiên Thủ tướng Do Thái, Benjamin Netanyahu, khẳng định thỏa ước này có lợi cho cả hai phe vì sẽ chấm dứt được các cuộc giao tranh đẫm máu trong mấy tháng qua.
Trong cuộc chiến kéo dài giữa quân đội Do Thái và quân khủng bố Palestine, nhiều lần các vùng lảnh thổ của Do Thái bị phe Hamas phóng vào hơn 460 hỏa tiễn lớn nhỏ, đã dẫn đến các cuộc phản kích dữ dội của không lực Do Thái nhằm tấn công 160 cứ điểm quân sự của phe Hamas ở dải Gaza trong 6 tháng qua.

No comments:

Post a Comment