Sunday, November 18, 2018

Tin Tức ngày Chủ Nhật, 18.11.2018

Tin Tức

Tòa Thánh La Mã Bổ Nhiệm Giám Mục Giáo Phận Hải Phòng Vào Vị Trí Tân Tổng Giám Mục Hà Nội
Tin từ Vatican cho hay, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, hiện đang là giám mục giáo phận Hải Phòng, vừa được Tòa thánh La Mã bổ nhiệm vào vị trí tân Tổng giám mục Hà Nội. Quyết định này được công bố lúc 12 giờ trưa hôm thứ Bảy 17/11/2018, giờ Rome, tức 6 giờ chiều Việt Nam.

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên sẽ thay thế Đức Hồng y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, nay đã hơn 80 tuổi. Đức Hồng y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn sinh ngày 1/4/1938 tại Đà Lạt, giữ chức Giám mục chánh tòa Đà Lạt từ 3/1994, trước khi được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng giám mục địa phận Hà Nội vào 5/2010 và trước khi được phong chức hồng y vào tháng 2/2015.
Thêm một người tử vong trong đồn công an
Thêm một người vừa tử vong trong đồn công an huyện Đắk R’lấp vào sáng ngày 16/11 vừa qua. Tin này đã được viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông chính thức xác nhận, tuy nhiên danh tánh của nạn nhân không được công bố. Cũng như nhiều vụ tử vong mờ ám trong đồn công an trước đây, nạn nhân lần này bị cho là treo cổ chết trong nhà tạm giữ công an huyện Đắk R’lấp.
Bão Khẩn Cấp, Gió Cấp 10 Trên Biển Đông
Vào 19 giờ tối ngày 17/11, một cơn bão khẩn cấp có vị trí tâm bão số 8 ở vào khoảng 11,2 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Ninh Thuận – Bình Thuận khoảng 220km về phía Đông.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên đến 60-75km/giờ, từ cấp 8 đến cấp 10. Dự báo trong vòng 24 giờ tới, cơn bão này sẽ di chuyển theo hướng Tây, với vận tốc 10 cây số một giờ. Đến 19 giờ ngày mai, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa – Vũng Tàu.
Do ảnh hưởng của bão, từ đêm 17-19/11 ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa và gió mạnh.
Cũng trong khoảng thời gian này, trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ở mức báo động 1-2. Nguy cơ xảy ra sạt lở đất khá cao và lũ quét ở vùng núi sẽ gây ngập lụt tại các vùng thấp và các đô thị thuộc khu vực trên.

Hàng trăm cán bộ có nhà đất riêng vẫn ở chung cư nhà nước

Tin chính thức từ ban thanh tra UBND thành phố Đà Nẵng cho biết có đến hàng trăm cán bộ có sở hữu đất riêng nhưng vẫn ở trong những chung cư do nhà cầm quyền cung cấp. Theo bản báo cáo này cho biết, trong số 1324 quan chức được thanh tra, có gần 500 trường hợp bị phát hiện đang lạm dụng việc ưu đãi này. Bản cáo còn cho biết thêm một số quan chức đã vội vã chuyển nhượng đất sở hữu của mình cho người khác trước thời hạn thanh tra. Cũng theo kết luận này, có hàng trăm trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được bố trí nhận chung cư dù không đủ tiêu chuẩn.
Việt Nam dùng luật để áp chế xã hội dân sự và nhân quyền.
Sáng ngày 16/11, tại Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Hoa Kỳ, tổ chức Freedom Now và trường Luật của Đại học American University hợp tác thực hiện trình bày báo cáo về tình hình nhân quyền của Việt Nam.
Phúc trình mới nhan đề “Đàn áp theo luật: Việt Nam dùng luật làm võ khí chống lại xã hội Dân sự”.
Theo báo cáo của tổ chức Freedom Now, sau khi phỏng vấn chi tiết hàng chục cá nhân đã bị nhà cầm VN quyền bắt giữ hoặc đang bị quản chế hiện nay, có 88% những người được phỏng vấn khẳng định đã bị giam giữ trong một thời gian dài mà không qua xét xử, không được tiếp xúc với luật sư hoặc nếu có thì cũng chỉ được xét xử ở một phiên tòa bí mật với những mức án đã được định trước. 68% số người được phỏng vấn cũng cho biết họ đã từng bị tra tấn hoặc bị nhục hình trong quá trình giam giữ.
Freedom Now kết luận rằng : điều đáng quan ngại là Việt Nam hiện đang tìm mọi cách để xây dựng và sử dụng luật pháp như là một thứ vũ khí để bảo vệ lợi ích của chế độ.
Kết quả điều tra của Freedom Now và ý kiến trao đổi từ các chuyên gia sẽ được trình lên Hạ viện Hoa Kỳ để thúc đẩy những hành động cứng rắn hơn trong việc gia tăng áp lực buộc Việt Nam phải tôn trọng những quyền căn bản của con người như đã cam kết với quốc tế.

Hoa Kỳ đe doạ tăng thuế quan nếu Trung Quốc không nhượng bộ

Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu hôm thứ Bảy 17/11 trong một bài diễn văn tại hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) ở Papua New Guinea rằng: Mỹ sẽ không chùn bước trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc, và thậm chí có thể tăng gấp đôi các mức thuế quan, trừ phi Bắc Kinh nhượng bộ trước những yêu sách của Mỹ.
Ông Pence nhấn mạnh Hoa kỳ đã có hành động cứng rắn để giải quyết sự mất cân bằng với Trung Quốc, đã áp thuế quan lên hơn 250 tỉ Mỹ kim hàng hóa của Trung Quốc, và còn sẽ có thể tăng hơn gấp đôi. Hoa Kỳ sẽ không thay đổi chủ trương cho đến khi Trung Quốc thay đổi hành vi.
Lời cảnh báo của ông Pence hôm thứ Bảy khác với những phát biểu của ông Trump hôm thứ Sáu, rằng ông có thể không áp thêm thuế quan sau khi Trung Quốc gửi cho Mỹ một danh sách các biện pháp mà họ sẵn sàng thực hiện để giải quyết căng thẳng thương mại. Washington đang yêu cầu Bắc Kinh cải thiện nghiệp vụ giao dịch thị trường, không đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, cắt trợ cấp công nghiệp và giảm thâm hụt thương mại 375 tỉ đôla.

Hai Cựu Lãnh Đạo Của Khmer Đỏ Bị Tuyên Án Tù Chung Thân Về Tội Diệt Chủng

Hôm thứ Sáu, ngày 16 tháng 11 năm 2018, 2 ông Nuon Chea, 92 tuổi, và Khieu Samphan 87 tuổi, là hai thành viên cao cấp nhất trong nhóm cực đoan Maoist nắm quyền kiểm soát Campuchia, cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ từ năm 1975- 1979, đã bị Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) tuyên án tù chung thân về tội diệt chủng.
Thẩm phán Nil Nonn phán rằng ông Noun Chea đã thực hiện quyền đưa ra quyết định cao nhất cùng với thủ lĩnh Pol Pot, nên Nuon Chea phải chịu mọi trách nhiệm của một thượng cấp liên quan đến tất cả các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng đối với người Hồi giáo Chăm và người Việt. Ông Khieu Samphan cũng bị buộc tội diệt chủng đối với người Việt Nam.
Khieu Samphan và Nuon Chea cùng với Pol Pot, bí danh “Anh cả” đã lãnh đạo Khmer Đỏ và khiến khoảng 2 triệu người Campuchia bị thiệt mạng do làm việc quá sức, bị bỏ đói và bị sát hại hàng loạt trong thời gian 4 năm Khmer Đỏ cầm quyền.
Các luật sư bào chữa cho Nuon Chea và Khieu Samphan cho AFP biết hai bị cáo sẽ kháng cáo.
Nhiều người tin rằng phiên tòa xử Nuon Chea và Khieu Samphan có thể là phiên tòa cuối cùng của tòa án quốc tế do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

No comments:

Post a Comment