Tuesday, November 27, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 27 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

NHÀ ĐỐI LẬP TRẦN HUỲNH DUY THỨC BỊ ĐẦU ĐỘC TRONG TÙ
Trong lời kêu cứu khẩn cấp gửi ra ngày hôm qua, 26/11, gia đình cuả tù nhân lương tâmTrần Huỳnh Duy Thức nghi ngờ là cán bộ trại tù số 6 Nghệ An có thể đã hạ thuốc độc trong thức ăn của ông Thức, nên sức khỏe của ông Thức ngày càng thêm suy yếu rõ rệt.

Theo lời kể của gia đình sau chuyến thăm nuôi vào ngày 24/11 vừa qua, ông Thức cho người nhà biết là ông đã tránh dùng thức ăn của nhà tù phát cho, vì có cảm thấy sức khỏe có những triệu chứng bất thường sau khi dùng bữa. Ngoài ra, ông Thức còn bị cai tù liên tục gây khó dễ như cấm đun nước sôi để nấu mì, không cho bật đèn đọc sách và không cho sử dụng máy đo huyết áp.
Ông Trần Huỳnh Duy Thức, 51 tuổi, nguyên là Tổng giám đốc công ty Internet – One Connection có trụ sở tại Singapore. được xem là một doanh nhân rất thành công trước khi dấn thân vào con đường đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Bị bắt với cáo buộc gian lận cước phí viễn thông, đến khi ra tòa thì bị chụp cho tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” với bản án 16 năm tù. Vào tháng 8 vừa qua, ông Thức đã tuyệt thực 34 ngày, nhằm phản đối bạo quyền ép ông nhận tội và phải lưu vong ra ngoại quốc để đổi lấy tự do. Ông tiếp tục khẳng định mình vô tội và cương quyết muốn ở lại Việt Nam để đấu tranh cho tương lai của dân tộc.

LỤT LỚN Ở BÌNH THUẬN, HÀNG TRĂM CĂN NHÀ CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC

Các trận mưa lớn, cộng thêm đập Sông Quao xả lũ ào ạt, khiến mực nước sông Lũy dâng cao, gây ngập lụt cho hơn 300 căn nhà ở vùng hạ lưu thuộc huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.
Theo báo cáo của nhà cầm quyền huyện Bắc Bình thì không chỉ có nhà cửa, mà hơn 3 ngàn mẫu thanh long và hoa màu của huyện cũng ngập trong biển nước, nặng nhất là ở xã Phan Hòa. Mặc dù nước lũ tràn về đột ngột nhưng may mắn là không có ai bị thiệt mạng. Tuy nhiên nước lũ đã cuốn trôi cây cầu Lệ Ngân, kéo sập hàng rào trường tiểu học Phan Hòa và cuốn trôi 7 con bò.
Quốc lộ 1 chạy qua xã Phan Rí Thành cũng bị gián đoạn vì ngập sâu dưới nước.
Tình trạng ngập lụt càng tệ hại hơn vào hôm qua, thứ Hai 26/11, khi công ty chủ nhân hồ Sông Quao quyết định xả lũ để cứu đập, làm cho huyện Hàm Thuận Bắc ở hạ lưu bị ngập nặng.

VŨNG TÀU TAN HOANG, NINH THUẬN THIỆT HẠI NẶNG VÌ BÃO USAGI
Cây cối bị quật ngã la liệt và hàng chục tàu thuyền bị đánh đắm ở Vũng Tàu trong cơn bão Usagi, tức bão số 9 vào hôm qua. Theo báo cáo của nhà cầm quyền thành phố Vũng Tàu, hàng chục tàu thuyền neo đậu ở vùng biển Bãi Trước bị sóng to gió lớn đánh chìm, trong khi trên đường phố thì cây cối gẫy đổ khắp nơi.
Tại tỉnh Ninh Thuận, hàng ngàn mẫu nho đang kết trái đã bị ngập úng suốt mấy ngày qua, dẫn đến nguy cơ mất trắng trong vụ mùa năm nay.

HIỆN TƯỢNG NGHÊU CHẾT HÀNG LOẠI DIỄN RA Ở NGHỆ AN
Hiện tượng nghêu chết hàng loạt đang diễn ra ở tỉnh Nghệ An, hàng trăm tấn nghêu chết bốc mùi hôi thối ở xã Hoàng Mai suốt một tuần qua, nhưng giới hữu trách vẫn chưa tìm được nguyên nhân sau khi lấy mẫu nước mang về kiểm nghiệm.
Theo lời kể của người dân xã Hoàng Mai thì đây là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng nghêu chết ở xã này, với số lượng lên đến vài trăm tấn. Vì không chịu nổi mùi hôi thối, người dân phải tự động ra tay dọn dẹp số nghêu chết và mang đi chôn.

NGA CƯƠNG QUYẾT KHÔNG PHÓNG THÍCH 3 CHIẾN HẠM UKRAINE

Một cuộc chiến mới có thể diễn ra giữa hai nước Nga và Ukraine, sau khi chính phủ Nga cương quyết không phóng thích 3 chiến hạm và thủy thủ đoàn Ukraine bị tuần duyên Nga bắt giữ ở vùng biển Crimea vào cuối tuần qua.
Vụ nổ súng và bắt giữ diễn ra vào Chủ nhật 25/11, khiến một số binh sĩ Ukraine bị thương. Phía Nga cáo buộc là Ukraine đã xâm phạm hải phận Nga nhằm khiêu khích. Phía Ukraine đã bác bỏ cáo buộc nói trên và tố cáo nước Nga có hành động hung hăng. Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm qua đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm tháo gỡ nguy cơ dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự mới giữa Ukraine và Nga.
Vào tối Chủ Nhật, hàng trăm người Ukraine đã biểu tình trước tòa đại sứ Nga ở thủ đô Kiev, có ít nhất một chiếc xe hơi của tòa đại sứ Nga bị thiêu rụi, trong khi quân đội Ukraine bị đặt trong tình trạng báo động.

DÂN QUÂN KURDISTAN BẮT ĐƯỢC THỦ LẢNH SỐ 2 CỦA QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO
Dưới sự yểm trợ của liên quân Mỹ – Anh – Pháp, lực lượng dân quân Kurdistan đã mở cuộc tổng phản công trong tuần qua, chiếm lại được nhiều làng mạc từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời bắt được tay thủ lãnh số 2 của phe này.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm Chủ nhật 25/11, lực lượng Kurdistan cho biết thủ lãnh này tên là Oussama Awaid al-Ibrahim, với bí danh Abou Zeid, đã bị bắt khi đang trốn trong một đường hầm ở thị trấn Tayyana thuộc tỉnh Deir Ezzor. Nhân vật này được xem là thủ lãnh số 2 của IS, chỉ đứng sau lãnh tụ tối cao Abou al-Baghdadi. Thông cáo cho biết là Abou Zeid bị bắt sống khi chuẩn bị bấm kíp mìn trên người để tự sát. Ngoài chiếc điện thoại di động, tay này còn mang trên người 80 lượng vàng và một lượng ngoại tệ khá lớn.

CHÍNH PHỦ PHÁP SẼ GIẢI THỂ CÁC NHÓM CỰC ĐOAN GÂY BẠO LOẠN

Sau các cuộc biểu tình gây bạo loạn của phong trào “Áo vàng” ở thủ đô Paris vào cuối tuần qua, chính phủ Pháp đang cân nhắc đến việc đặt các nhóm cực đoan hữu khuynh ra ngoài vòng pháp luật.
Theo tuyên bố của tổng giám đốc cảnh sát Paris, ông Michel Delpuech, các nhóm cựu hữu này đang có tên trong danh sách đen của cảnh sát và đã có đầy đủ bằng chứng cho thấy các nhóm này đã trà trộn vào người biểu tình để xúi giục bạo loạn, giao chiến với cảnh sát, đập phá cửa tiệm và đốt xe trong 2 tuần lễ vừa qua khi hằng trăm ngàn dân Pháp xuống đường biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao.

No comments:

Post a Comment