Saturday, November 10, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 10 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

Tòa Án Đồng Nai Y Án Sơ Thẩm 15 Người Biểu Tình Chống Dự Luật Đặc Khu
Hôm qua, 9/11, mười lăm người ở Đồng Nai biểu tình chống dự luật đặc khu ngày 10/6 đã bị tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo đối với mức án tù do tòa sơ thẩm tuyên vào cuối tháng 7 vừa qua. Vì thế, Tòa án đã giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với 15 bị cáo với mức án cao nhất 18 tháng tù giam vì “gây rối trật tự công cộng” theo điều 318 Bộ luật Hình sự. Trong đơn kháng cáo cũng như trước phiên tòa, tất cả đều nói rằng họ tham gia biểu tình là vì lòng yêu nước, và hoàn toàn bác bỏ cáo buộc nói rằng họ ‘gây rối trật tự’ khi đi biểu tình.
Cưỡng Chế Chùa An Cư Tại Đà Nẵng Vì Theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Sáng thứ sáu 9/11, Chùa An Cư tại phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng đã bị nhà cầm quyền địa phương cưỡng chế. Vị trụ trì Chùa An Cư là Hòa thượng Thích Thiện Phúc mất chùa phải về Huế xin tá túc. Việc cưỡng chế này là do lệnh của ông Huỳnh Ngọc Thơ, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Đà Nẵng ký vào tháng 9 với lý do để phát triển đô thị và văn hóa. Lệnh này được Ủy ban Nhân dân Quận Sơn Trà ký chấp hành thực hiện ngày 2/11.
Chư tăng trong chùa xin nhường cho nhà cầm quyền 100m2 đất và xin phần còn lại để tiếp tục hoạt động nhưng không được chấp nhận. Theo Hòa thượng Thích Thiện Phúc thì lý do cưỡng chế là vì chùa An Cư thuộc Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất, vốn bị nhà cầm quyền xem là ‘cái gai’ trong mắt cần phải ‘nhổ bỏ.’

Tài Sản Một Chức Sắc Cao Đài Không Theo Nhà Nước Bị Công An Đốt Phá

Chánh trị sự Hứa Phi của đạo Cao Đài, Đồng Chủ Tịch Hội đồng Liên Tôn Việt Nam, cho biết: Ông cùng một số vị lãnh đạo tôn giáo khác đi gặp phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 5/11 vừa qua tại Sài Gòn. Mấy hôm sau, ngày 8/11, ông về nhà ở Lâm Đồng và đi thăm rẫy cà phê của ông thì thấy cửa của căn nhà trong vườn cà phê để sản xuất đã bị bung ra, và 3 phòng bên trong đã bị cháy. Đồ đạc ở bên trong gồm dụng cụ sản xuất nông nghiệp, tủ lạnh, máy giặt và nhiều đồ đạc khác đều bị cháy. Theo ông thì thủ phạm gây ra vụ phá hoại trên chính là công an địa phương.
Chánh Trị Sự Hứa Phi cho biết: trước khi ông đi Sàigòn thì nhiều công an đã đến nhà hỏi thăm ông, nhưng những ngày sau đó họ biết ông đang ở Sài Gòn. Vì thế, họ tức giận vì họ canh gác cả đêm mà ông vẫn thoát đi Sàigòn được, nên họ tức giận và phá hoại như thế.

Biển Lửa Ngùn Ngụt Thiêu Rụi Dãy Nhà Ở Chợ Nổi Cái Răng

Khoảng 11 giờ trưa thứ năm 8/11, dãy nhà ở khu vực chợ nổi Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái răng, TP Cần Thơ) đã bị cháy với ngọn lửa bốc lên dữ dội. Khói và lửa bốc lên rất nhanh và lan rộng khiến nhiều người bỏ chạy tán loạn. Nhiều tàu bè trên sông cũng lo sợ tránh xa đám cháy. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy đã điều 4 xe chuyên dụng đến hiện trường cùng hàng chục cảnh sát tham gia cứu hỏa. Đến gần 12 giờ, đám cháy đã được dập tắt. Người dân cho biết 5 căn nhà và một chiếc ghe của người dân bị cháy rụi, nhưng không ai bị thiệt hại về nhân mạng. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, làm rõ.
Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Campuchia Hãy Đối Xử Công Bằng Trong Việc Cưỡng Chế Các Gia Đình Việt Nam Ở Biển Hồ
Tờ Phnom Penh Post ngày 9/11 loan tin: trong một buổi họp báo ở văn phòng Cao ủy Nhân quyền tại Pnom Penh, Bà Rhona Smith, Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Campuchia, kêu gọi Chính phủ Phnom Penh hãy công bằng và minh bạch trong việc cưỡng chế những gia đình Việt Nam ở Biển Hồ, tại tỉnh Kampong Chhnang.
Trong chuyến viếng thăm Campuchia 11 ngày, Bà Rhona Smith đã đến tận tỉnh Kampong Chhnang để xem xét kế hoạch tái định cư cho người Việt Nam ở Biển Hồ. Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Campuchia Sar Kheng, vào ngày 7/11, Bà Rhona Smith đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch tái định cư có sự vi phạm nhân quyền. Nhưng Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Campuchia Sar Kheng phản bác và nói rằng chính quyền Campuchia rất quan tâm đến nhân quyền trong kế hoạch di dời dân chúng ở Biển Hồ.
Biểu Tình Chống Trung Cộng Trước Trụ Sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ
Thứ ba ngày 6/11, đông đảo người Việt cùng với nhiều tổ chức đấu tranh của các quốc gia từ các nơi trên thế giới đã cùng nhau đến quảng trường Nhân Quyền trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Geneva Thụy Sĩ để biểu tình lên tiếng tố cáo trước dư luận quốc tế việc Trung Cộng vi phạm nhân quyền, đồng thời phản đối âm mưu bành trướng và xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung cộng. Cuộc biểu tình này diễn ra để đáp lại lời kêu gọi của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Châu Âu, của Phong Trào Hưng Việt và Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới vì nhân Quyền Úc Châu nhân ngày tái duyệt xét định kỳ của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc về Trung Cộng.
Ngoại Trưởng Và Bộ Trưởng Quốc Phòng Của Hoa Kỳ Và Trung Quốc Gặp Nhau
Thứ Sáu 09/11/2018, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis đã đón tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà tại Washington DC. Cuộc gặp gỡ này xảy trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang xảy ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Theo dự trù, sau cuộc họp này sẽ có một cuộc họp báo chung tại Washington. Và cuộc họp này xảy ra ba tuần trước khi Tổng thống Donald Trump gặp Tập Cận Bình tại Achentina vào cuối tháng 11 này.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hoãn Cuộc Họp Với Phái Đoàn Bắc Hàn

Ngày 7/11, trong buổi họp báo sau cuộc bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông hy vọng gặp lại nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vào đầu năm tới, nhưng sẽ không vội thương lượng. Ông cũng xác nhận: Hoa Kỳ có thể nới lỏng lệnh trừng phạt Bắc Hàn, nhưng Bắc Hàn phải có hành động đáp ứng. Ông Trump cũng cho biết: chỉ 5 tháng sau cuộc họp thượng đỉnh tại Singapore, quan hệ Mỹ-Triều đã có nhiều tiến bộ hơn 70 năm trước, không ai khác có thể làm được tương tự.
Theo dự tính, đáng lẽ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã tiếp trưởng đoàn thương thuyết của Bắc Hàn tại New York vào thứ Năm 8/11 để chuẩn bị cuộc hội ngộ thượng đỉnh lần thứ nhì giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn. Nhưng, ông Pompeo đã hoãn cuộc hẹn này mà không cho biết lý do. Tuy nhiên, Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết cuộc họp giữa ông Pompeo và phái đoàn Bắc Hàn “sẽ được tổ chức một ngày nào đó sau này” khi lịch trình cho phép.

No comments:

Post a Comment