Friday, November 23, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 23 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

MẸ NẤM TUYÊN BỐ TIẾP TỤC ĐẤU TRANH CHO TỰ DO VÀ DÂN CHỦ TẠI VIỆT NAM
Phát biểu trong buổi lễ nhận giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế vào tối thứ Ba 20/11, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyên bố là sẽ theo đuổi con đường tự do cho Việt Nam, đặc biệt là kêu gọi thế giới yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho tù nhân lương tâm Trần Thị Nga.

Mẹ Nấm cũng ngỏ lời tri ân Ủy ban Bảo vệ Ký giả, chính phủ và đất nước Hoa Kỳ đã mở rộng vòng tay chào đón gia đình bà đến Hoa Kỳ tỵ nạn. Thế nhưng trong sự do mà bà đang có được không phải là khát vọng mà Mẹ Nấm mong muốn, vì khát vọng thật sự của bà là đấu tranh cho tự do và nhân quyền của 90 triệu người dân Việt đang bị áp bức ở trong nước. Chính vì thế Mẹ Nấm tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do dù đang sống lưu vong tại hải ngoại.
Như tin đã loan, Mẹ Nấm được Ủy ban Bảo vệ Ký giả trao giải Tự do Báo chí năm 2018 vào đầu năm nay, và đã may mắn có cơ hội để đích thân nhận giải cao quý này sau khi bị nhà cầm quyền Việt Nam trục xuất sang Mỹ vào hai tháng trước. Trong buổi nhận giải, Mẹ Nấm đã trình bày trước dư luận thế giới về tù nhân lương tâm Trần Thị Nga, người bị toà án cs kết án 9 năm tù.
ÔNG BỒ CÔNG ANH VẪN BỊ KẾT ÁN 2 NĂM TÙ VÌ “NÓI XẤU HỒ CHỦ TỊCH”
Tòa phúc thẩm Cần Thơ vào hôm qua vẫn giữ nguyên bản án 2 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên phán ông Nguyễn Hồng Nguyên, có bút danh trên mạng là Bồ Công Anh.
Theo cáo trạng tại tòa sơ thẩm, ông Nguyên 38 tuổi bị phán cho tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi xấu đảng và nhà nước”. Cùng bị án tù trong phiên xử này là anh Trương Đình Khanh, bút danh Hồ Mai Chi, lảnh bản án 1 năm tù.
Thế nhưng trong phiên xử hôm qua thì ông Nguyên bị cáo buộc thêm là “nói xấu chủ tịch Hồ Chí Minh” và “xuyên tạc các chính sách và đường lối của đảng và nhà nước”.
XE BỒN CHỞ XĂNG BỊ LẬT Ở BÌNH DƯƠNG: 6 NGƯỜI CHẾT, 19 CĂN NHÀ RA TRO
Một chiếc xe bồn chở xăng bị lật và bốc cháy vào sáng sớm hôm qua, thứ Năm 22/11, đã thiêu cháy 6 người cùng 19 căn nhà gần chợ Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Thảm kịch xảy ra vào lúc 5 giờ sáng, khi chiếc xe bồn đụng vào một chiếc xe ba gác chở nước đá, bị lạc tay lái, lao ngang qua dải phân cách, húc vào một trụ điện bên kia đường trước khi lật nhào và bốc cháy. Theo vết xăng loang ra chung quanh, ngọn lửa ập vào các căn nhà chung quanh. Vì đang say ngủ nên nhiều cư dân không kịp thoát ra ngoài, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.
Theo nguồn tin sơ khởi, tài xế xe bồn cũng bị phỏng nặng và đang ở trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện. Người lái xe ba gác cũng bị chấn thương.
SAU NẠN SẠT LỞ ĐẤT, NHA TRANG LẠI TRỰC DIỆN NGUY CƠ BÃO SỐ 9
Vẫn chưa hồi phục sau thảm kịch sạt lở đất với 20 người chết, người dân Nha Trang đang phải vội vã đối phó với cơn bão số 9 sẽ đổ bộ vào sáng ngày mai.
Vì ảnh hưởng của cơn bão số 9, thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung đang hứng chịu những trận mưa rất lớn, tại nhiều nơi có vũ lượng lên đến 300 mm. Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã ra lệnh di tản gấp cư dân ra khỏi các vùng có nhiều vùng đang đối mặt với nguy hiểm.
Theo dự đoán của giới khí tượng, cơn bão số 9 sẽ đổ bộ vào các tỉnh nam trung phần, từ Bình Định đến Bình Thuận, vào đêm nay hoặc rạng sáng ngày mai, với sức gió có thể lên đến 100 cây số giờ.
TRUNG CỘNG KHÔNG PHẢN ỨNG TRƯỚC SỰ PHẢN ĐỐI CỦA VIỆT NAM
Cho đến chiều tối hôm qua, sau khi Bộ Ngoại Giao Việt Nam lên tiếng phản đối việc Trung Cộng xây thêm một cơ sở quân sự ở bãi đá Bom Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trung Cộng chưa có phản ứng nào.
Phát biểu trong buổi họp báo vào sáng thứ Năm 22/11, viên phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, bà Nguyễn Phương Trà tuyên bố việc Trung Cộng tiếp tục tiến hành các hoạt động xây lắp trên quần đảo Hoàng Sa là “hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Viêṭ Nam, đi ngược lại những thỏa thuận đã đạt được giữa giới lãnh đạo cao cấp hai nước” và công pháp quốc tế. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động trên để giữ quan hệ giữa hai nước được tốt đẹp, đồng thời duy trì nền hòa bình trên biển Đông.
Thế nhưng cho đến tối hôm qua, Trung Cộng vẫn không đưa ra lời bình luận về các chỉ trích nói trên.
TRUNG CỘNG CHO PHÉP MẪU HẠM MỸ GHÉ CẢNG HỒNG KÔNG
Hai tháng sau khi lạnh lùng bác bỏ yêu cầu của Mỹ, Trung Cộng đã cho phép hàng không mẫu hạm Ronald Reagan ghé cảng Hồng Kông vào hôm thứ Tư 21/11.
Theo phân tích của giới quan sát viên, đây là tín hiệu muốn hạ giảm mức căng thẳng giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ, trước khi diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Donald Trump và Tập Cận Bình tại hội nghị G-20 ở Argentina.
Cùng ghé cảng Hồng Kông với mẫu hạm Ronald Reagan, còn có 2 khu trục hạm và 1 tuần dương hạm. Trước đó, Hoa Kỳ cũng mời một số tướng lảnh hải quân Trung Cộng lên thăm mẫu hạm Reagan và quan sát cuộc tập luyện của phi đoàn chiến đấu cơ F-18 của mẫu hạm này.
HOA KỲ – NAM HÀN CẮT GIẢM QUY MÔ CUỘC TẬP TRẬN THƯỜNG NIÊN
Bộ trưởng quốc phòng, ông Jim Mattis, vào hôm qua loan báo là cuộc tập trận thường niên mang tên Foal Eagle giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn vào năm tới sẽ được giản lược bớt nhằm tạo cơ hội thành công cho cuộc đàm phán sắp tới với Bắc Hàn về việc giải trừ vũ khí hạt nhân.
Từ nhiều năm qua, cuộc tập trận Foal Eagle vào đầu năm luôn có quy mô rất lớn, với sự tham gia của hải, lục, không quân Hoa Kỳ và Nam Hàn, với quân số tham dự lên đến vài chục ngàn binh sĩ. Thế nhưng trong loan báo vào ngày hôm qua, ông Mattis cho biết 2 nước đồng ý sẽ giảm bớt quy mô để không gây tổn hại đến tiến trình ngoại giao.
Cần nói thêm là cuộc tập trận đầu năm này cũng bị dời lại một tháng vì diễn ra Thế vận hội mùa đông ở Bắc Hàn, đồng thời cũng giảm bớt quy mô để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa nguyên thủ của hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment