Wednesday, November 28, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 28/11/2018

Tin Tức

BẮT GIAM MỘT QUAN CHỨC ĐÃ GIÚP ÔNG TRỊNH XUÂN THANH ĐÀO TẨU.
Bộ công an Việt Nam vào tuần qua đã bắt giam một quan chức cao cấp về tội trợ giúp ông Trịnh Xuân Thanh đào tẩu ra ngoại quốc.

Trước đó, báo chí nhà cầm quyền VN loan tin ông Đường Hùng Cường, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc công ty dầu khí Nghệ An bị bắt giam nhưng không cho biết tội danh. Đến hôm qua, tờ báo Tuổi Trẻ trích dẫn một nguồn tin công an cho biết ông Cường bị bắt giam vì có dính líu đến đường dây giúp ông Thanh trốn ra hải ngoại.
Theo tin trên thì ông Cường 41 tuổi, được bổ nhiệm vào ghế tổng giám đốc vào tháng 11 năm 2009. Là một đàn em của ông Thanh, ông Cường đã giúp ông Thanh có được một sổ thông hành ngoại giao để băng qua Lào đến Thái Lan, bay sang Thổ Nhĩ Kỳ và đặt chân đến nước Đức để xin tỵ nạn vào năm 2016.

HƠN 10 NGÀN MẪU LÚA Ở TỈNH TIỀN GIANG BỊ NGÃ RẠP SAU CƠN BÃO USAGI.

Giới nông dân Tiền Giang đang nỗ lực cứu vãn hơn 10 ngàn mẫu lúa vụ hè thu bị ngã rạp sau khi cơn bão Usagi quét qua tỉnh này vào cuối tuần qua.
Đây là số ruộng lúa chỉ còn 10 ngày nữa là đến kỳ thu hoạch nhưng bị ngã rạp trong nước. Nếu không kịp thời bơm nước ra và vực dậy các cây lúa thì mức thiệt hại sẽ lên hơn 50%, nặng nhất là tại hai huyện Gò Công Tây và Gò Công Đông. Theo thống kê của sở nông nghiệp Tiền Giang, toàn tỉnh có khoảng 28 ngàn mẫu lúa vụ hè thu đang chờ thu hoạch. Hiện giới nông dân đang cố bơm nước ra khỏi ruộng, đồng thời dùng biện pháp bó lúa lại từng cụm để dựng chúng dậy.
Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Phát triển Á châu đã quyết định tài trợ hơn 100 triệu Mỹ kim cho Việt Nam, dùng trong việc xây dựng 8 hệ thống thủy lợi hiện đại ở 5 tỉnh thường bị hạn hán để giúp gia tăng năng xuất. Năm tỉnh này là: Bình Thuận, Đắc Lắc, Đắc Nông, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Ngân khoản tài trợ này sẽ tập trung sử dụng vào việc cải thiện và bảo trì hệ thống mương nước, thẩm định hiệu quả của việc xử dụng nguồn nước và các loại hoa màu thích hợp.

NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN QUẢNG NINH GIẢM HOẠT ĐỘNG VÌ THIẾU THAN ĐÁ.
Là một tỉnh có trữ lượng than đá lớn nhất Việt Nam nhưng nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh trong mấy tuần qua đã phải ngưng chạy 2 tổ máy phát điện vì không đủ số lượng than đá cần dùng, khiến lợi tức sụt giảm khoảng 5 triệu Mỹ kim mỗi ngày.
Theo tường trình của ông Lê Duy Hạnh, chủ tịch hội đồng quản trị nhà máy điện Quảng Ninh, từ giữa tháng 11 đến tháng 2, hai trong số 4 tổ máy phải tạm ngưng vận hành. Ông Hạnh cho biết là mức than đá đã thiếu hụt so với tính toán lên đến 200 ngàn tấn.
Trong khi đó thì giám đốc chi nhánh Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Ousmane Dione, tuyên bố là Việt Nam cần đến 150 tỷ Mỹ kim để phát triển ngành điện trong vòng 10 năm tới, mới đủ cung ứng cho nhu cầu nội địa. Theo ông Ousmane Dione thì Việt Nam đã tận dụng toàn bộ tiềm năng thủy điện, trong khi nguồn dầu khí ngày càng sụt giảm và từ một nước xuất cảng than đá, Việt Nam đã trở thành nước nhập cảng than đá với số lượng rất lớn. Chính vì thế, Việt Nam cần phải tìm nguồn đầu tư rất lớn mới có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng gia tăng 8% mỗi năm.

CHÁY LỚN TẠI BÃI CHỨA XE BỒN XĂNG DẦU Ở NHA TRANG.
Thêm một thảm họa vừa xảy ra tại Nha Trang vào sáng hôm nay, thứ Tư 28/11, ở thành phố Nha Trang khi một trận cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ phát ra tại một bãi đậu xe bồn chở xăng dầu ở xã Phước Đồng.
Đám cháy bốc lên vào lúc 7 giờ sáng tại một khu vực đậu xe bồn, với một số nhà cửa xung quanh bị cháy lan. Hiện chưa rõ là có ai thiệt mạng hay thương tích gì trong vụ hỏa hoạn này. Đến 9 giờ 30 sáng thì đám cháy đã được khống chế. Có 4 xe bồn bị thiêu rụi và 2 xe khác bị hư hỏng nặng.

HƠN 50 TẤN CÁ DIÊU HỒNG CHẾT TRẮNG LỒNG BÈ Ở TỈNH QUẢNG NAM.
Nhà cầm quyền xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, vào chiều hôm qua cho biết là hơn 50 tấn cá diêu hồng đã nổi lên chết trong lồng bè nuôi ở đập Trà Cần chỉ trong vòng một đêm.
Ông Trần Châu, chủ nhân 6 lồng nuôi cá, vừa khóc vừa cho biết là ông mất trắng 12 tấn cá chuẩn bị mang bán vào dịp Tết sắp đến. Theo nghi ngờ của các chủ nhân nuôi cá thì nguyên nhân có lẽ là do cá bị ngạt thở vì khí me-than sản sinh từ lớp bùn và rác bẩn tích lũy lâu ngày trong đập Trà Cần.

B-52 SẼ NGỪNG BAY TRÊN KHÔNG PHẬN BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN.

Tư lệnh không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Tướng Charles Brown, vào hôm qua loan báo là các chuyến bay của oanh tạc cơ B-52 sẽ không bay trên không phận bán đảo Triều Tiên theo yêu cầu của chính phủ Nam Hàn, nhằm tạo cơ hội cho tiến trình đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân với Bắc Hàn.
Cần biết là trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6 vừa qua, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đã đề nghị Hoa Kỳ ngừng các chuyến bay B-52 trên không phận Triều Tiên.
Chính vì thế, trong thông báo của mình, tướng Charles cho biết sẽ ngưng các phi vụ B-52 thực hiện mà Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành nhằm mục đích răn đe Bắc Hàn.

TRUNG CỘNG BỊ CHỈ TRÍCH NẶNG NỀ VỀ CÁC TRẠI TẬP TRUNG DÂN HỒI HỘT.

Hàng trăm nhà trí thức nổi tiếng trên thế giới đã cùng ký tên vào lá thư lên án Trung Cộng đã xây dựng các trại tập trung khổng lồ ở Tân Cương để giam nhốt cả triệu người thuộc sắc dân Hồi Hột.
Lá thư cũng kêu gọi cộng đồng thế giới phải trừng phạt nặng nề Trung Cộng vì nếu làm ngơ thì có nghĩa là chấp nhận hành vi “tra tấn những người dân vô tội” của nhà cầm quyền Trung Cộng. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, đại diện của 278 học giả quốc tế lên tiếng yêu cầu Trung Cộng dẹp bỏ chính sách giam nhốt sắc dân Hồi Hột, nếu không thì cộng đồng quốc tế nên ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng, kể cả các tập đoàn kinh tế.
Trong lá thư công bố hôm thứ Hai 26/11, các học giả này cũng kêu gọi LHQ hãy áp lực Trung Cộng để buộc họ cho phép một phái đoàn đến điều tra các trại tập trung tàn bạo này.

No comments:

Post a Comment