Saturday, November 24, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 24 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

Luật Sư Võ An Đôn Sẽ Khởi Kiện Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp
Luật sư Võ An Đôn cho biết ông sẽ khởi kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long dù biết sự việc sẽ không đi đến đâu. Ông cho rằng quyết định của Bộ Tư pháp không có căn cứ pháp lý, không đúng quy định của pháp luật, chỉ dựa trên những căn cứ mơ hồ. Cần nhắc lại, Luật sư Võ An Đôn, người thường bào chữa cho những nạn nhân chết trong đồn Công an, cách đây một năm, vào ngày 26/11/2017, đã bị Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên xóa tên khỏi danh sách luật sư, và mới đây ông bị Bộ Tư pháp bác bỏ toàn bộ nội dung khiếu nại. Bộ này cho rằng quyết định xóa tên ông Đôn khỏi danh sách luật sư là đúng mặc dù có những sai sót nhỏ của Đoàn Luật sư Phú Yên, nhưng không ảnh hưởng đến quyết định này.
13 Nhà Báo Của Tờ Thanh Niên Bị Nghỉ Việc Vì Không Phải Là Đảng Viên
Thứ sáu 23/11, một số trang mạng xã hội loan tin: 13 phóng viên, cán bộ đang giữ các chức vụ quản lý trong báo Thanh Niên đã bị đuổi vì họ không phải là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam. Sự việc này khiến Ban Văn nghệ của báo Thanh Niên hiện thiếu cả trưởng và phó ban vì không có ai là đảng viên cộng sản. Trước đó mấy ngày, một quan chức ở Đà Nẵng, từng bỏ sinh hoạt đảng nhiều năm, đã bị công bố xóa tư cách đảng viên.
Những người bị công bố thôi chức từng là phó Ban Chính trị Xã hội, phó Ban Công tác Bạn đọc, trưởng và phó Ban Mạng Xã hội, và thư ký Tòa soạn tiếng Anh. Các bộ phận khác như ban Văn nghệ, Thể thao, Phóng viên Báo Điện tử cũng bị ảnh hưởng.
Một Người Dân Thủ Thiêm Công Khai ‘Mắng’ Chính Quyền Thành Hồ Là ‘Đê Tiện’
Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, một người dân Thủ Thiêm trước đây đã ném giày vào bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, người lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành Hồ, đã phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri Q.2 vào ngày 22/11 vừa qua. Chị nói với những người lãnh đạo thành phố rằng: “Tại sao các vị phải ti tiện đến như vậy? Không đền bù cho người dân mà dám làm hồ sơ đã đền bù rồi, sau đó tự tiện núp lén, canh người ta không có nhà để dỡ rào vào lấy đất. Luật pháp chỗ nào, trong khi đơn vị lấy đất lại là quân đội? Quân đội để làm gì? Để bảo vệ nhân dân hay là để hù nhân dân lấy đất? Đó là một sự đê tiện thực sự”.
Lời phát biểu của chị Thùy Dương đã được cả hội trường vỗ tay tán thưởng. Khi lời phát biểu bị cắt, người dân Thủ Thiêm liền yêu cầu lãnh đạo mở loa lên để chị được nói tiếp. Video clip ghi lại phần phát biểu của chị Dương chưa đầy một ngày đã thu hút hơn 800.000 lượt xem và hàng chục ngàn lượt chia sẻ sau khi chị đăng lên trang Facebook của chị.

Tướng Tô Lâm Ký Cam Kết Mới Với Anh Quốc Về Việc Chống Buôn Người

Thứ Tư 20/11 ở London, thủ đô nước Anh, Bộ trưởng Nội vụ Anh là Sajid Javid và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam là Thượng tướng Tô Lâm đã k‎ý Bản ghi nhớ về hợp tác phòng chống buôn người. Chính phủ của đảng Bảo thủ Anh và đích thân Thủ tướng Theresa May từ mấy năm qua luôn coi chống buôn người và ‘nô lệ thời hiện đại’ là nghị trình quan trọng hàng đầu trong đối ngoại của họ.
Chỉ tính riêng năm 2017, nhà chức trách Anh đã xác định 738 nạn nhân được cho là ‘nô lệ hiện đại đến từ Việt Nam’. Hiện nay, Việt Nam và Nigeria là hai nước có nhiều nạn nhân nhất bị buôn bán vào Vương quốc Anh. Bộ Tư pháp Việt Nam cho biết trong những năm gần đây, tội mua bán người diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số vụ, về tính nghiêm trọng, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Được biết Chính phủ Anh đã cam kết cấp vốn tổng cộng 200 triệu bảng Anh để giải quyết nạn nô lệ hiện đại trên toàn cầu.

Bão Usagi Đe Dọa Vụ Mùa Cà Phê Và Khai Thác Dầu Khí Ở Việt Nam

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai Việt Nam cho biết, tới tối ngày 23/11, cơn bão Usagi mà người Việt gọi là bão số 9, đang từ Biển Đông di chuyển vào đất liền với tốc độ 100 km một giờ sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Thông báo cho biết: Từ chiều tối và đêm ngày 23/11 đến ngày 26/11, tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và Nam Tây Nguyên có mưa rất to; Bắc Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to”. Cơn bão này có thể ảnh hưởng vụ mùa cà phê và hoạt động khai thác dầu khí của của Việt Nam.
Tuần trước, cơn bão số 8 đã gây ra lũ quét và lở đất ở tỉnh Khánh Hòa làm ít nhất 19 người thiệt mạng.
Nga Tập Trận Chung Với Brunei Ở Biển Đông
Thứ sáu 23/11, ông Nikolai Voskresensky, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết Nga vừa có một cuộc tập trận chung với Hải quân Brunei ở Biển Đông để huấn luyện về việc tìm kiếm cứu nạn và thông tin liên lạc. Hạm đội này bao gồm một tàu tuần dương trang bị hỏa tiễn Varyag, một khu trục hạm và một tàu chở dầu, đang thực hiện một chuyến đi kéo dài 3 tháng bắt đầu từ ngày 1/10 vừa qua, xuất phát từ cảng Vladivostok. Trước cuộc tập trận này, hạm đội Nga đã đến thăm Nhật Bản, Nam Hàn, và Trung Quốc, và sẽ tham gia một số các cuộc tập trận bao gồm cả cuộc tập trận chung với Ấn Độ.
Trung Quốc Ký Kết Với Philippines Hiệp Định Khai Thác Dầu Khí Tại Biển Đông
Từ 18 đến 21/11 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viếng thăm hai nước Đông Nam Á Brunei và Philippines, và đã ký kết hai biên bản thăm dò và khai thác dầu khí chung với hai nước này. Mục tiêu của Bắc Kinh chính là nhằm ngăn chận các nước bên ngoài khu vực vào khai thác các nguồn tài nguyên rất dồi dào trong các khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông.
Hôm qua, 23/11, tờ nhật báo Anh Financial Times cho biết: nhiều người trong khu vực ngay lập tức lên án đề nghị của Trung Quốc. Họ cảnh báo là những ký kết như vậy sẽ giúp Trung cộng có những cơ sở pháp lý mới trên các đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông. Ký kết này đã bị hai chính khách Philippines đối lập với tổng thống Rodrigo Duterte phản đối cho rằng văn bản này là vi hiến, vì ký kết như thế là đã mặc nhiên công nhận Trung Quốc có quyền đồng sở hữu với Philippines vùng Biển phía Tây Philippines. Họ yêu cầu chính phủ Philippines công bố nội dung của văn bản ký với Bắc Kinh, nhưng bị từ chối với lý do Trung Quốc không đồng ý. Việc ký kết này tạo nên một thắng lợi cho Trung Quốc.
Dịch Hạch Heo Lan Đến Thủ Đô Của Trung Quốc
Hôm qua, 23/11, Trung Quốc loan báo bệnh dịch hạch heo xuất hiện lần đầu tại quận Phụng Sơn, phía nam Bắc Kinh, khiến 1.700 con heo đã bị chết. Từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại Liêu Ninh vào tháng Tám, đã có 600.000 con heo bị tiêu hủy. Bệnh dịch hạch heo này xuất phát từ châu Phi rồi sang Nga, đến Đông Âu, nay đã lây lan tại 20 tỉnh của Trung Quốc. Dịch bệnh này rất khó ngăn chặn vì chưa có vắc-xin hiệu quả, 100% heo nhiễm bệnh đều bị chết, trong khi hơn nửa số heo trên thế giới được nuôi tại Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment