Thursday, November 29, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 29 tháng 11 năm 2018

Tin Tức

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN HỮU QUỐC DUY MÃN ÁN TÙ
Sau 3 năm bị đọa đày trong trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy đã thọ xong án tù và trở về với gia đình ở tỉnh Khánh Hòa vào hôm thứ Ba 27/11.

Ông Nguyễn Hữu Quốc Duy 33 tuổi, và người em họ là Nguyễn Hữu Thiên An bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giam vào cuối tháng 8 năm 2015, với cáo buộc đã viết 4 chữ “ĐMCS” lên bức tường của một đồn công an. Cả hai được trả tự do 3 ngày sau đó nhưng đến tháng 11 năm 2015 lại bị tống giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Trong phiên tòa diễn ra 9 tháng sau đó, Nguyễn Hữu Quốc Duy bị kết án 3 năm tù giam.
Ngay sau phiên xử nói trên, tòa đại sứ Mỹ và hội đồng nhân quyền LHQ đã cùng lên tiếng yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho ông Duy với lập luận là ông Duy không chống chế độ mà chỉ bày tỏ chính kiến của mình một cách ôn hòa.

QUỐC TẾ KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC
Sau khi hay tin tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức nghi ngờ có khả năng bị hạ độc trong trại giam số 6 tỉnh Nghệ An, nhiều chính khách quốc tế đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho ông Thức.
Trong lời cầu cứu đưa ra sau chuyến đi thăm nuôi vào ngày 24/11, gia đình cho biết là ông Thức có biểu hiện bị trúng độc nên đã ngừng nhận thức ăn của trại tù. Vào hôm qua, Luật sư Ngô Ngọc Trai, người bào chữa cho ông Thức, đã yêu cầu cán bộ quản lý trại giam số 6 phải đưa ông Thức đến bệnh viện để khám sức khỏe và chữa bệnh theo đúng chính sách nhân đạo mà luật pháp quy định.
Từ đầu tháng 10 vừa qua, nhiều tổ chức nhân quyền và chính khách quốc tế cũng bày tỏ sự quan ngại đối với sức khỏe và tính mạng của ông Thức, đồng thời kêu gọi Hà Nội huỷ bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho ông.

CÁC BỊ CÁO ĐUA NHAU NGÃ BỆNH TRONG PHIÊN XỬ ĐƯỜNG DÂY CỜ BẠC
Một ông trùm công an và một ông trùm cờ bạc đã đột ngột xin vắng mặt trong phiên xử đường dây đánh bạc trên mạng, với lý do sức khỏe suy yếu nên phải nhập viện để chữa trị.
Hai người nói trên là Trung tướng Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Văn Dương, một trong những người cầm đầu đường dây đánh bạc. Luật sư biện hộ của ông Vĩnh không cho biết bệnh trạng của thân chủ mình, nhưng luật sư của ông Dương thì cho biết thân chủ mình bị nhiễm chứng viêm gan được xem là 1 trong 4 bệnh nan y nhất thế giới.
Cũng theo luật sư của ông Vĩnh, thân chủ mình có thể phải vắng mặt trong buổi tuyên án, dự trù diễn ra vào ngày mai, và 92 bị cáo sẽ lãnh án tù.

CÔNG AN BẮT GIAM MỘT PHÓ CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ NHA TRANG
Vào hôm thứ Ba 27/11, công an tỉnh Khánh Hòa đã đọc lệnh bắt giam, khám nhà và truy tố ông Lê Huy Toàn, phó chủ tịch thành phố Nha Trang, với cáo buộc “thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo nguồn tin từ công an Khánh Hòa, ông Toàn đã có những sai phạm liên quan đến dự án đô thị Hoàng Long ở phường Phước Long, do công ty UPGC làm chủ đầu tư.
Vài ngày trước đó, công an cũng bắt giam bà Vũ Thị Mai Hương, chủ tịch phường Phước Long, và ông Nguyễn Đức Cường với tội danh “vi phạm quy định về bồi thường tài chánh khi trưng thu đất đai của dân” và “làm hồ sơ giả” liên quan đến dự án rộng 26 mẫu ở phía tây Nha Trang.

ĐẠI SỨ NHẬT CẢNH CÁO VIỆT NAM VỀ DỰ ÁN METRO BẾN THÀNH – SUỐI TIÊN

Tòa đại sứ Nhật cho biết là các nhà thầu Nhật sẽ ngừng xây dựng dự án tuyến xe điện Bến Thành – Suối Tiên nếu nhà cầm quyền Việt Nam không chi trả chi phí cho các hạng mục đã được hoàn thành.
Lá thư cảnh cáo được đại sứ Umeda Kunio gửi cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhà cầm quyền thành Hồ vào hai tuần trước. Trong thư, ông Kunio bày tỏ sự quan ngại về việc chậm trễ thanh toán 100 triệu Mỹ kim cho các nhà thầu Nhật. Trong thư, ông Kunio cho biết thời hạn chót để Việt Nam thanh toán món nợ còn thiếu là cuối tháng 12 tới.
Vốn ban đầu của dự án metro Bến Thành -Suối Tiên được chấp thuận là 17 tỷ Mỹ Kim vào năm 2007, nhưng hai năm sau thì tăng lên 47 tỷ Mỹ kim. Trong đó 42 tỷ MK được vay từ cơ quan hợp tác Quốc tế của Nhật với lãi xuất thấp, 5 tỷ Mỹ kim còn lại thì do nhà cầm quyền thành Hồ chi ra. Theo dự trù thì tuyến xe điện này sẽ hoàn tất vào năm nay.
LẠI NỔ NHÀ MÁY HÓA CHẤT Ở HOA LỤC: ÍT NHẤT 22 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một vụ nổ lớn tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Trương Gia Khẩu thuộc tỉnh Hà Bắc vào rạng sáng thứ Tư 28/11 đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.
Báo chí Trung Cộng cho biết thêm là con số tử thương chưa được xác định, nhưng ngoài số người chết nói trên còn có hàng chục người khác bị thương nặng. Vụ nổ cũng gây ra các đám cháy, thiêu rụi ít nhất 50 xe cộ lớn nhỏ.

NGA ĐIỀU THÊM CÁC GIÀN HỎA TIỄN ĐẾN BÁN ĐẢO CRIMEA CỦA UKRAINE

Nguy cơ chiến tranh giữa hai nước Ukraine và Nga lại tiếp tục gia tăng sau khi Ukraine ban hành lệnh thiết quân luật và quân đội Nga đưa thêm các giàn hỏa tiễn tầm xa S-400 đến bán đảo Crimea, một vùng đất mà Nga đã chiếm của Ukraine vào 4 năm trước.
Trước tình hình căng thẳng nói trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa là sẽ hủy bỏ cuộc gặp gỡ giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị khối G20, dự trù diễn ra vào ngày mai ở Argentina.
Như tin đã loan, nguyên nhân căng thẳng đến từ vụ nước Nga bắt giam 3 chiến hạm Ukraine vào cuối tuần qua. Cùng với lời đe dọa của ông Trump, Liên hiệp Âu châu cũng đe dọa sẽ tăng thêm mức độ cấm vận nước Nga. Tuy nhiên phía Nga vẫn không chấp nhận trả lại 3 chiến hạm và binh sĩ Ukraine, thậm chí là điều thêm chiến xa, chiến hạm và các giàn phi đạn phòng không đến Crimea, khiến tình hình ngày càng căng thẳng.

NHẬT BẢN SẼ MUA THÊM HÀNG CHỤC CHIẾN ĐẤU CƠ TÀNG HÌNH F-35

Chính phủ Nhật vừa thông qua kế hoạch mua thêm một số vũ khí của Mỹ, trong đó có 40 chiến đấu cơ hiện đại F-35, có tổng trị giá 4 tỷ Mỹ kim.
Theo hợp đồng trước đây với tập đoàn Lockheed Martin, Nhật đã đặt mua 42 chiếc F-35, bây giờ đặt mua thêm 40 chiếc nữa, đủ để thay thế 100 chiến đấu cơ F-15 đã quá cũ. Các chiến đấu cơ này có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, giúp cho nước Nhật không cần phải có những hàng không mẫu hạm quá lớn để đồn trú các máy bay này.
Ngoài các chiến đấu cơ nói trên, nước Nhật cũng sẽ mua thêm nhiều giàn phi đạn, chiến hạm và dự trù sẽ tăng thêm ngân sách quốc phòng lên đến 46 tỷ Mỹ kim vào năm tới.

No comments:

Post a Comment