Monday, November 26, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 26/11/2018

Tin Tức

SÀI GÒN NGẬP LỤT NẶNG, CÂY NGÃ ĐÈ CHẾT 1 NGƯỜI
Suốt ngày hôm qua, 25/11 giao thông toàn vùng Sài Gòn bị tê liệt vì ngập lụt trong cơn bão Usagi, mà VN gọi là bão số 9. Gió mạnh khiến cây bật gốc, ngã đè một người đi đường tử nạn.

Ngay cả các tuyến đường ở quận Nhất cũng bị ngập sâu trong nước và gần 2 triệu học sinh được tạm nghỉ học trong ngày hôm nay, vì các cơn mưa chưa chấm dứt. Nhiều chuyến bay đi và đến phi trường Tân Sơn Nhất đã bị chậm trễ hoặc hủy bỏ. Theo thống kê của sở giao thông Sài Gòn, có 39 tuyến đường bị ngập sâu, không thể lưu thông.
Nha vũ lượng loan tin, Sài Gòn đã hứng hơn 150mm nước mưa trong ngày hôm qua. Ngoài ra, một tuyến đường nông thôn ở huyện Nhà Bè bị sạt lở với chiều sâu 20m.

ĐƯỜNG SẮT BẮC NAM BỊ CẮT ĐỨT Ở HAI TỈNH KHÁNH HÒA VÀ NINH THUẬN
Hàng ngàn hành khách đã bị mắc kẹt tại ga xe lửa Nha Trang suốt ngày Chủ nhật 25/11, vì nước lũ cuốn trôi hơn 300m đường sắt nối liền giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.
Sau nhiều giờ chờ đợi trong hoang mang, hàng trăm hành khách đã được chuyển lên các xe đò 50 chỗ ngồi để tiếp tục vào Nam hay ra Bắc.
Do ảnh hưởng của cơn bão Usagi, các trận mưa lớn từ hôm thứ Sáu 23/11 đã gây thêm ngập lụt và sạt lở đất tại Nha Trang, khiến tuyến đường vào phi trường Cam Ranh lại bị gián đoạn ở đèo Cù Hin. Không chỉ bị đất đá vùi lấp mà tuyến đường huyết mạch này cũng bị ngập lút bánh xe.
Trong khi đó tại tỉnh Bình Dương, hàng loạt các tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh đông nam bộ và tây nguyên cũng chìm sâu trong nước. Quốc lộ 13 ở khu Suối Giữa, thuộc thành phố Thủ Dầu Một bị ngập hơn 1m, xe cộ chết máy la liệt. Hiện mức nước sông Sài Gòn, Đồng Nai và sông Bé tiếp tục dâng cao, gần ở mức báo động cấp 3.

DU HỌC SINH VIỆT NAM ĐÓNG GẦN 900 TRIỆU MỸ KIM CHO HỌC PHÍ TRONG NĂM 2017/2018
Theo báo cáo của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) có trụ sở tại New York đưa ra hàng năm,Việt Nam tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách các nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ, với 24,325 sinh viên trong niên khóa 2017/2018.
Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam cho biết sinh viên Việt Nam “đóng góp 881 triệu Mỹ kim cho nền kinh tế Mỹ”.
Theo báo cáo của IIE thì các ngành kỹ thuật, quản trị & kinh doanh, toán và khoa học vi tính là các ngành học được sinh viên quốc tế theo học nhiều nhất trong năm học 2017/2018. Toán và khoa học vi tính là ngành học tăng trưởng nhanh nhất với mức 11.3%. Tiếp theo là ngành luật và thực thi pháp luật với mức tăng trưởng 10.4%, so với năm học 2016/2017.

THỐNG ĐỐC CALIFORNIA KÝ LỆNH ÂN XÁ 3 NGƯỜI TỴ NẠN VIỆT NAM

Ba người tỵ nạn Việt Nam đã được thống đốc tiểu bang California ký lệnh ân xá trước ngày Lễ Tạ Ơn (tức Thanksgiving) của Mỹ.
Ba người Việt này nằm trong số 28 người được Thống đốc Jerry Brown ân xá, giúp cho họ có thể khỏi bị trục xuất về lại Việt Nam. Cả 3 người đều là những thiếu niên đặt chân đến Mỹ tỵ nạn từ nhiều năm trước và đã phạm tội giết người, nhưng sau khi ra tù thì họ đã trở thành những công dân tốt.
Người thứ nhất là ông Nguyễn Trung Tánh, bị kết tội giết người vào năm 1994 ở Quận Cam, nhưng đã cứu được nhiều thường dân trong cuộc nổi loạn trong tù. Người thứ hai là ông Jay Quang Lý, bị kết tội ngộ sát vào năm 1997. Sau khi ra tù, ông Lý đã làm ăn lương thiện và trở thành chủ nhân của 7 nhà hàng ở miền nam California. Và người thứ ba là ông Nguyễn Trọng Hải, bị kết tội trong một vụ cướp có súng ở Los Angeles vào năm 1999, giờ đã trở thành thiện nguyện viên của tổ chức chống tội phạm và tìm việc làm cho các cựu tù nhân.

BẠO LOẠN LẠI NỔ RA TẠI PHÁP TRONG CUỘC BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI GIÁ XĂNG DẦU
Cuộc biểu tình phản đối giá xăng dầu tại Pháp bắt đầu từ thứ bảy 17/11 đã có hàng ngàn người tham gia mặc áo vàng. Ban đầu người biểu tình chỉ phản đối giá xăng dầu tăng cao, nhưng sau đó trở thành cuộc bạo loạn trên đường phố vào cuối tuần qua, khiến hàng trăm người bị bắt.
Các hình ảnh ghi nhận được trong cuộc biểu tình tại thủ đô Paris vào hôm thứ Bảy 24/11 là cảnh tượng ném đá, đập phá cửa hàng, đốt cháy các trạm xe buýt và xô ngã các rào cản của cảnh sát. Khói đen và khói trắng của lựu đạn cay trùm phủ đại lộ Champs-Elysée, một đại lộ đẹp nhất thế giới.
Bộ trưởng nội vụ Pháp cho biết, trên toàn nước Pháp có 106,000 người xuống đường trong tuần lễ thứ nhì, so với tuần lễ đầu là 280,000 người, nhưng tại Paris chỉ có khoảng 8,000 người, hàng trăm người quá khích đã bị câu lưu.

PAKISTAN NGHI NGỜ ẤN ĐỘ ĐỨNG SAU VỤ TẤN CÔNG TÒA LÃNH SỰ TRUNG CỘNG
Chính phủ Pakistan vào hôm qua cáo buộc Ấn Độ đã đứng đằng sau vụ tấn công vào tòa lãnh sự Trung Cộng ở thành phố Karachi do 3 hung thủ mang theo chất nổ C4, đã bị cảnh sát Pakistan bắn chết trước khi cho nổ tung trụ sở ngoại giao này vào hôm thứ Sáu 23/11. Ngoài 3 tên hung thủ bị bắn chết, vụ tấn công này còn làm thiệt mạng 2 cảnh sát và 2 thường dân.
Giới an ninh Pakistan cho biết là họ cũng bắt được 4 người bị tình nghi là yểm trợ cho cuộc tấn công nói trên. Giới chức Pakistan cũng nghi ngờ tổ chức Quân đội Giải phóng Balochistan do Ấn Độ đỡ đầu đã chủ mưu vụ này. Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, nhóm phiến quân này lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, để trả thù việc Trung Cộng đang vơ vét tài nguyên của Pakistan.
Bộ ngoại giao Ấn Độ không bình luận về âm mưu cho nổ tung tòa lãnh sự Trung Cộng, nhưng bác bỏ mọi cáo buộc là họ đã đỡ đầu cho phong trào ly khai ở vùng Balochistan, giáp Iran và Afghanistan.

KHỐI ÂU CHÂU ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN VỀ LY KHAI CỦA NƯỚC ANH
Khối Liên hiệp Âu châu đã đạt được thỏa thuận về việc ly khai của nước Anh, và nếu quốc hội Anh thông qua thỏa thuận này thì tiến trình ly khai chắc chắn sẽ diễn ra.
Theo các nguồn tin cao cấp thì thỏa thuận này đạt được chỉ sau một giờ thảo luận với 27 nhà lãnh đạo của khối EU. Đây là kết quả sau 18 tháng đàm phán căng thẳng. Theo dự trù thì nước Anh sẽ chính thức ly khai khỏi khối này vào ngày 29/3 năm tới.
Tuy nhiên, theo các quan sát viên thì quốc hội Anh chưa chắc thông qua thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May đã đạt được vào cuối tuần qua. Nếu không thể thông qua vào tháng 12, bà May có thể giải tán quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử.

No comments:

Post a Comment