Monday, November 5, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 04.11.2018

Tin Tức

Việt Nam công bố dự thảo Luật An Ninh Mạng
Thứ sáu 02/11, Bộ Công An Việt Nam đã công bố Bản dự thảo Luật An Ninh Mạng sẽ bắt đầu hiệu lực kể từ tháng Giêng năm 2019. Mục tiêu việc công bố này được cho là để lấy ý kiến của người dân vì đã bị người dân phản đối và chỉ trích là vi phạm nhân quyền và tác hại đến sự phát triển của Việt Nam. Ông Botting, một quan chức thuộc Phòng Thương Mại Mỹ, cho rằng: «Văn bản Luật An Ninh Mạng của Việt Nam bao gồm một số điều khoản về lưu trữ dữ liệu tại chỗ thuộc diện hà khắc nhất trên thế giới». Một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương Mại Mỹ cho thấy: 61% các công ty được khảo sát có thể sẽ không đầu tư vào Việt Nam nếu Luật An Ninh Mạng được áp dụng đúng theo văn bản.
Quốc hội Việt Nam sắp xem xét việc phê chuẩn CPTPP
Sáng thứ sáu 2/11, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng CSVN kiêm chủ tịch nước, đã đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan trong kỳ họp thứ 6 sắp tới.
Sau khi Hoa Kỳ rút lui, Hiệp định này còn bao gồm một thị trường gần 500 triệu người, chiếm hơn 13% kinh tế toàn cầu. Đây là thỏa thuận mậu dịch lớn nhất trên thế giới hiện nay. Mục đích chính của CPTPP là cắt giảm thuế quan giữa các nước thành viên. Ngoài ra còn có cam kết thực thi các tiêu chuẩn môi trường và lao động tối thiểu.
Một bé gái 13 tuổi bị công an triệu tập để điều tra về cha mình
Bà Lê Thị Khanh, thân mẫu của bé Trần Lê Thanh Hà, cho biết: Ngày 15/10 vừa qua, Công an thành Hồ đã gửi giấy triệu tập lần 1 cho bé Hà, dù bé mới 13 tuổi, để điều tra về ông Trần Thanh Phương, cha của bé. Bà Khanh cho biết: ngày 1/9, ông Phương, đã bị công an phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân bắt giữ chỉ vì ông tham gia biểu tình ngày 10/6 trước tòa Tổng lãnh sự Mỹ để phản đối Dự luật đặc khu.
Bà Khanh cho biết con gái của bà bị an ninh triệu tập là vì một video clip được đăng tải trên mạng. Sự việc là tối ngày 1/9, khi ông Phương bị bắt, vì lo sợ cha mình bị tra tấn ở phường, bé Hà có dùng điện thoại quay một video clip trước công an phường, và trong điện thoại của bé cũng có hình công an đến nhà buổi sáng đã được đưa lên mạng. Do đó, công an phường tịch thu điện thoại của bé.
Bà Khanh cho biết bà không dám cho con đến công an làm việc vì không biết chuyện gì sẽ xảy đến cho bé, vì bà thấy nhiều người dân chết trong đồn công an rồi bị nói là tự tử. Bà cho biết bà đã mất niềm tin khi công an nói chỉ triệu tập người chồng lên làm việc một lúc rồi về, nhưng giam giam giữ ông luôn mà không gửi bất cứ một thông báo nào. Và khi thu giữ điện thoại của cháu Hà cũng hẹn ngày hôm sau trả mà rồi cũng giữ luôn.
Khách sạn trung tâm Sài Gòn cháy ngùn ngụt
Khoảng 1 giờ 30 trưa hôm qua, 3/11, một đám cháy lớn với lửa cùng khói đen bốc cao ngùn ngụt từ tầng thượng một khách sạn ở góc đường Lý Tự Trọng và Thủ Khoa Huân, gần chợ Bến Thành, Sài Gòn. Khách nước ngoài lưu trú và nhân viên khách sạn hốt hoảng tháo chạy xuống đường tạo nên cảnh tượng hỗn loạn. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy quận 1 phải sử dụng xe thang để tiếp cận và dập lửa ở tầng thượng khách sạn, và đến 2 giờ 30 chiều mới khống chế được đám cháy.
Theo ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1, nguyên nhân có thể do 3 thợ hàn được khách sạn thuê làm cửa sắt trên tầng cao. Trong quá trình thi công, có thể đã bắn tia lửa và gây cháy. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Bắc Hàn tuyên bố sẵn sàng tiếp tục chế tạo vũ khí hạt nhân
Tối 02/11, Bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên cho biết: nếu Hoa Kỳ không thay đổi thái độ, thì họ sẵn sàng tái lập chính sách vừa phát triển kinh tế, vừa thúc đẩy chương trình phát triển hạt nhân. Sự việc này cho thấy Bắc Hàn đã mất kiên nhẫn khi Hoa Kỳ không hề dỡ bỏ lệnh cấm vận Bắc Hàn. Bắc Hàn tố cáo Hoa Kỳ đã phá hoại thỏa thuận ký kết giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.
Trung cộng muốn thỏa thuận thương mại với Mỹ
Thứ sáu 2/11, sau khi nói chuyện điện thoại với Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình hôm thứ năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên ở Washington: đã có rất nhiều tiến bộ đạt được để giải quyết những khác biệt giữa Hoa Kỳ và Trung cộng, và Hoa Kỳ có thể sẽ ký một thỏa thuận với Trung cộng về thương mại. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn có thể áp đặt thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.
Ông Trump cho biết: khi tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 vào cuối tháng 11 tại Buenos Aires, Argentina, ông sẽ gặp Tập Cận Bình để ăn tối bên lề hội nghị để thảo luận về thương mại với ông Tập. Ông Trump cảnh báo nếu không đạt được thỏa thuận thì ông có thể áp đặt thêm thuế nhập khẩu lên 267 tỉ đôla giá trị hàng Trung cộng vào Mỹ. Ông cũng cho biết kinh tế Trung cộng đã “bị ảnh hưởng rất nặng nề” bởi các sắc thuế trước đó của Mỹ.
Hoa Kỳ, Nhật, Canada tập trận đại quy mô tại vùng biển quanh Nhật Bản
Vào ngày 3/11 vừa qua, tại vùng biển quanh Nhật Bản, 3 nước Hoa Kỳ, Canada và Nhật với 57.000 binh sĩ hải quân, không quân và thủy quân lục chiến đã thực hiện một cuộc tập trận mang tên Keen Sword lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc tập trận này có hàng không mẫu hạm nguyên tử lớn nhất tại Châu Á USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ với thủy thủ đoàn 5.000 người, và các khu trục hạm của Nhật Bản, Canada, cùng với 90 chiến đấu cơ F-18 của Hoa Kỳ bay dày đặc trên bầu trời Tây Thái Bình Dương. Đây là cuộc tập trận diễn ra 2 năm một lần để thực tập đổ bộ, không chiến và bắn hỏa tiễn đạn đạo.
Đây là sự phô trương sức mạnh tại vùng biển mà Hoa Kỳ và Nhật Bản vẫn lo ngại trước sự hung hăng của Trung cộng.

No comments:

Post a Comment