Monday, November 5, 2018

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 05/11/2018

Tin Tức

NGHỆ SĨ KIM CHI, 47 TUỔI ĐẢNG, TUYÊN BỐ TỪ BỎ ĐẢNG CS VIỆT NAM
Vào hôm qua, Chủ nhật 4/11, bà Kim Chi, người được phong là “nghệ sĩ ưu tú”, đã đưa ra tuyên bố từ bỏ đảng CS Việt Nam sau 47 năm làm đảng viên.
Trong thư gửi lên mạng, nghệ sĩ Kim Chi cho biết là bà đã có ý định này từ 3 năm trước, khi ông Nguyễn Phú Trọng lên nắm ghế tổng bí thư đảng CS Việt Nam. Lý do là bà biết ông Trọng quyết tâm theo đuổi chủ nghĩa CS, đưa đất nước vào con đường tăm tối, đi ngược lại xu thế tiến bộ của nhân loại.

Bà Kim Chi cho biết, việc kỷ luật Giáo sư Chu Hảo là hành động tuyên chiến của đảng CS Việt Nam đối với giới trí thức tâm huyết, dẫn đến quyết định ly khai của bà. Bà mong mỏi sẽ có thêm nhiều đảng viên CS cũng tuyên bố ly khai đảng CS Việt Nam.
Nghệ sĩ Kim Chi ra đời tại thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Bà gia nhập đảng Nhân dân Cách mạng Miền nam vào năm 1971. Trong mấy năm qua, bà từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống giặc Tàu xâm lược và các buổi lễ tưởng niệm những chiến sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa và Trường Sa.

NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀ NẴNG SẼ CƯỠNG CHIẾM CHÙA AN CƯ Ở QUẬN SƠN TRÀ

Chùa An Cư ở quận Sơn Trà sẽ bị lực lượng công an côn đồ Đà Nẵng san bằng trong vài ngày tới, tương tự như ngôi chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm, Sài Gòn, chỉ vì không chấp nhận gia nhập hệ thống Phật giáo quốc doanh.
Sau nhiều năm hăm he đe dọa, vào ngày 24/09 vừa qua nhà cầm quyền Đà Nẵng đã gửi thư thông báo cho Hòa thượng trụ trì Thích Thiện Phúc, nội dung cho biết là sẽ cưỡng chiếm ngôi chùa An Cư vào ngày 9 tháng 11 tới đây.
Hoà Thượng Thiện Phúc cho biết là kể từ năm 2003, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã nhiều lần có ý định cưỡng chiếm ngôi chùa rộng 300 thước vuông này. Lý do chính yếu là vì chùa này thuộc giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tương tự chùa Liên Trì của Hoà Thượng Thích Không Tánh.

THỦ TƯỚNG PHÁP ĐẶT THẲNG VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN VỚI HÀ NỘI

Trong ngày cuối của chuyến công du Việt Nam vào hôm qua, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tiết lộ là ông đã nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc gặp gỡ giới lãnh đạo CS Việt Nam, nhưng không công bố với báo chí.
Trả lời chất vấn của các nhà báo, ông Philippe giải thích là vấn đề “nhạy cảm” này phải được nêu ra đúng chỗ, đúng lúc mà không cần phải đưa lên báo chí. Theo nguồn tin thân cận cho biết, ông Philippe đã nêu vấn đề “nhạy cảm” này trong cuộc gặp gỡ vào hôm thứ Sáu 2/11, tức ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm Việt Nam. Trong chuyến công du này, vào ngày 4/11/18 Thủ tướng Philippe đã cắt băng khánh thành một trung tâm y tế ở Sài Gòn do Pháp tài trợ xây dựng.

TOÀN BỘ THÔNG TIN CÁ NHÂN PHẢI ĐƯỢC KÊ KHAI THEO LUẬT AN NINH MẠNG

Theo dự thảo nghị định mới nhất của bộ công an Việt Nam về luật an ninh mạng, những người sử dụng internet phải cung cấp rất nhiều dữ liệu cá nhân cho các công ty cung ứng dịch vụ này.
Theo quy định trong chương 5 của nghị định nói trên thì các dữ liệu cá nhân này gồm có: tên tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, chức vụ, nơi cư trú, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, số hộ khẩu, sổ thông hành, số thẻ bảo hiểm xã hội, số thẻ tín dụng, hồ sơ sức khỏe và một số bạn bè thân thuộc. Nói chung là toàn bộ các thông tin cá nhân đều phải kê khai rõ ràng. Một khi nghị định được ban hành thì những ai chưa khai đầy đủ thì phải khai bổ sung, nếu không sẽ bị phạt vạ.

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM PHÁP SẼ HOẠT ĐỘNG TẠI BIỂN ĐÔNG

Bộ trưởng quốc phòng Pháp, bà Florence Parly, cho biết là hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle sẽ có mặt tại Ấn Độ Dương và Biển Đông trong năm tới.
Bà Parly cho biết là mẫu hạm de Gaulle đã hoàn tất cuộc bảo trì kéo dài 2 năm và sẽ trở lại hoạt động để tăng cường khả năng tác chiến của quân đội Pháp. Mục đích khi gửi mẫu hạm này đến các vùng biển trên là nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải của thế giới. Bà Parly nhấn mạnh là Pháp luôn đi đầu trong việc bảo vệ quyền này và sẽ chứng tỏ quyền tự do hàng hải tại Biển Đông.

HOA KỲ VÀ NAM HÀN TÁI TẬP TRẬN SAU 6 THÁNG BỊ GIÁN ĐOẠN

Lực lượng hải quân Hoa Kỳ và Nam Hàn đã khai diễn cuộc tập trận chung kéo dài hai tuần lễ, kể từ ngày hôm qua, Chủ nhật 4/11.
Đây là cuộc tập trận bị đình hoãn suốt 6 tháng qua, nhằm tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán giữa cộng đồng quốc tế và Bắc Hàn. Cuộc tập trận diễn ra ở ngoài khơi thành phố Pohang, gồm một tiểu đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nam Hàn và Lữ đoàn 3 Hoa Kỳ, trú đóng tại Okinawa của Nhật.
Cần nói thêm là binh chủng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ và Nam Hàn thường có hàng chục cuộc tập trận mỗi năm. Theo dự trù trong vòng 12 tháng tới đây, hai nước sẽ có 24 cuộc tập trận chung nhưng có qui mô nhỏ, để tránh gây căng thẳng với Bắc Hàn.

NEW CALEDONIA KHÔNG MUỐN LY KHAI KHỎI NƯỚC PHÁP

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý vào cuối tuần qua cho thấy đa số dân chúng New Caledonia, một hòn đảo ở nam Thái Bình Dương, không muốn ly khai khỏi nước Pháp.
Đảo New Caledonia được nhiều người biết đến với tên Tân Đảo dưới thời Pháp thuộc. Rất nhiều nhà cách mạng và chí sĩ Việt Nam đã bị Pháp đày đến vùng đất này. Quần đảo này có trữ lượng Nickel rất lớn và trở thành lãnh thổ của nước Pháp vào năm 1853. Dân số New Caledonia hiện có khoảng 270 ngàn người, đa số là sắc dân Kanak, với hai ghế dân biểu và hai ghế nghị sĩ trong quốc hội Pháp.
Sau nhiều cuộc xung đột với phong trào giành độc lập vào thập niên 1980, Pháp cam kết sẽ mở cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của New Caledonia. Lời hứa được đưa ra vào năm 1988 nhưng đến cuối tuần qua mới có cuộc bỏ phiếu. Kết quả là hơn 50% dân chúng New Caledonia không muốn ly khai khỏi nước Pháp.

No comments:

Post a Comment