Wednesday, October 5, 2016

Xác Người Bó Chiếu

ChuyệnNướcNonMinh

Hình ảnh xác người bó chiếu luôn luôn là cái gì làm người ta bùi ngùi. Nó làm nhớ lại một thời nội chiến, khi nhìn đâu cũng thấy xác người, và không thể nào có thì giờ và quan tài cho việc chôn cận.
Có phải xác người bó chiếu là chuyện cần thiết cho thời này chăng? Hay là, các quan chức bệnh viện vẫn dựng lên một hàng rào tiền bạc – để phân biệt người có tiền, người không tiền… và thế là, xác người bó chiếu sẽ là chiêu quảng cáo cho dịch vụ thuê xe chở xác người?

Nhà thơ Bùi Chí Vinh có bài thơ cảm động, xin ghi lại nơi đây:
“BÀI THƠ VỀ XÁC NGƯỜI BÓ CHIẾU CHỞ TRÊN XE GẮN MÁY”
BÙI CHÍ VINH
Đất nước nghèo mạt hạng
Anh bó xác em vào manh chiếu cột sau xe
Bọn quý tộc đỏ tiền muôn bạc vạn
Mở mắt mà coi chân người chết xanh lè
.
Mở mắt mà coi dân chúng chửi thề
Có đánh bắt xa bờ, cá cũng không ăn được
Vua quan hàng ngày tẩm bổ nhân sâm
Trong khi con nít ốm đau không có thuốc
.
Đất nước biến thành chư hầu Trung Quốc
Lũ Mạc Đăng Dung quỳ mọp trước thiên triều
Đám Lê Chiêu Thống xem dân như thù địch
Gò Đống Đa đồng nhân dân tệ phủ xanh rêu
.
Đất nước nghèo bởi một bầy sâu
Gặm tất cả tài nguyên đem dâng giặc
Thân xác Việt Nam mà hồn vía tận nước Tàu
Có biến cố là quay đầu phương Bắc
.
Đất nước quá nghèo nên anh bó xác
Chở em đi lủng lẳng khóc cuộc đời
Bọn quý tộc đỏ quá giàu nên không dư nước mắt
Chúng dại gì cho nước bốc thành hơi…
16-9-2016
BCV”
Thế rồi, quan chức thanh minh thanh nga ra sao? Phải chăng, đây cũng là đúng quy trình? Nếu người dân không có điện thoại tinh khôn để chụp hình kịp thời, hẳn là chuyện này trở thành quy trình thường ngày ởi huyện?
Bản tin VTC kể: “Thêm bệnh nhân nghèo bó chiếu chở xe máy về nhà, lãnh đạo bệnh viện nói gì?”
VTC viết:
“Liên tiếp những hình ảnh đau thương về các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La phải bó chiếu chở bằng xe máy về nhà khiến dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm của bệnh viện ở đâu?
Sự việc người nhà bệnh nhân chở thi thể chị Lò Thị Phanh (42 tuổi, bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) về nhà bằng xe máy khiến dư luận xôn xao.
Về việc này, bác sỹ Lương Văn Tuận, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La trả lời rằng, do người nhà bệnh nhân tự nguyện xin cho bệnh nhân ra viện dù các bác sĩ đã khuyên ngăn. Đồng thời, bệnh viện cũng thông báo, giải thích về các chế độ mà bệnh nhân được hưởng nhưng người nhà tự ý chở bệnh nhân về bằng xe máy.
Khi sự việc còn chưa lắng xuống, mới đây, cư dân mạng lại chia sẻ hình ảnh một bệnh nhân tử vong phải quấn chiếu chở bằng xe máy về nhà. Đau lòng hơn, sự việc này cũng lại xảy ra ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La. Điều này được chính ông Tuận xác nhận.
Ông Tuận cho biết: “Sự việc diễn ra tại bệnh viện vào ngày 8/9, đúng hôm tôi trực. Người đàn ông tử vong được bó chăn, chiếu để chở về nhà mai táng bằng xe máy tên là Sương (57 tuổi, trú tại Quỳnh Nhai, Sơn La).”…”
Đứng về hình ảnh nghệ thuật, cũng phải nói về một tình cờ lạ lùng nhiếp ảnh: hai bàn chân thò ra ngoài manh chiếu. Hãy hình dung, nếu không có 2 bàn chân thò ra… hẳn là mọi chuyện đúng quy trình, và chẳng ai biết để xúc động.
Thế nên, báo Thanh Niên có lời bình luận:
“Lại quay về chuyện chở thi thể bằng xe máy kia. Hình ảnh cực kỳ phản cảm, đau xót ấy, lạ là vẫn có người coi như chuyện bình thường. Cứ nghĩ đến cảnh hai chân người chết thò khỏi chiếu phía sau xe máy trên suốt con đường dài, chả mấy ai cầm lòng được.
Trong vụ việc trên, thật đơn giản, nếu người dân nghèo được quan tâm thực sự, thì một chiếc xe giúp gia đình đáng thương kia đưa bệnh nhân tử vong về tận nhà nào có khó khăn gì. Vậy mà nó không xảy ra, để lại những chấn động tinh thần…”
Thế là, rút kinh nghiệm.
Bản tin VietnamNet viết:
“Vụ chở thi thể bằng xe máy: Bệnh viện xin rút kinh nghiệm.
Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La thừa nhận việc phổ biến kiến thức chế độ cho bệnh nhân chưa đầy đủ, cần khắc phục ngay.
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế về trường hợp chở thi thể chị Lò Thị P bằng xe máy từ bệnh viện về nhà.”
Cô Tư Sài Gòn

No comments:

Post a Comment