Monday, October 17, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 17.10.2016

TinTức

LŨ LỤT MIỀN TRUNG: 25 NGƯỜI CHẾT, 11 NGƯỜI MẤT TÍCH
Những cơn mưa lớn ở miền trung, cộng với việc các đập chứa ồ ạt xả nước, đã gây ngập lụt tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên vào cuối tuần qua. Hàng chục ngàn căn nhà bị ngập tới nóc. Tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt hoàn toàn, trong khi nhiều tuyến quốc lộ cũng chìm dưới làn nước sâu.

Tỉnh Quảng Bình là nơi thiệt hại nặng nề nhất, với 18 người chết và 7 người mất tích. Vào rạng sáng hôm qua, con đê ở mạn phải sông Gianh cũng bị vỡ, khiến hàng trăm lồng bé nuôi cá bị nước lũ cuốn trôi. Nhà cầm quyền tỉnh này đã cầu cứu trung ương cứu trợ khẩn cấp 5 ngàn tấn gạo.
Theo cáo buộc của nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh thì huyện Hương Khê bị ngập nặng là do đập thủy điện Hố Hô xả lũ mà không báo trước cho dân. Tuy nhiên không chỉ có đập Hố Hô mà nhiều đập chứa ở các tỉnh miền trung cũng đua nhau xả nước. Kể từ 7 giờ sáng thứ Hai hôm nay, đập thủy điện Kẻ Gỗ lớn nhất miền trung cũng bắt đầu xả nước vì sợ vỡ đập. Hàng tỷ khối nước sẽ tràn về vùng hạ lưu trong những ngày tới, tạo thêm tình trạng ngập lụt tại nhiều nơi ở Hà Tĩnh.
BÃO SARIKA ĐANG TIẾN VÀO MIỀN TRUNG
Trong khi người dân miền trung đang lao đao vì lũ lụt thì cơn bão Sarika, mà VN gọi là bão số 7 của năm nay, đang có nguy cơ ập vào các tỉnh miền trung.
Vào sáng nay, sau khi càn quét đảo Luzon của Philippines, bão Sarika đã tiến vào Biển Đông với sức gió lên đến 185 cây số giờ gần quần đảo Hoàng Sa. Theo hướng di chuyển thì bão Sarika có thể ập vào các tỉnh bắc trung bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, nơi đang bị ngập lụt nặng nề, với hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập tới nóc.
Trong khi đó thì tổng cục đường sắt VN loan báo đã di tản được 106 hành khách bị kẹt tại ga Lệ Sơn ở Quảng Bình, trong đó có 96 du khách ngoại quốc. Hiện còn 700 hành khách vẫn còn bị ket tại một số nhà ga bị làn nước lũ bao vây.
SÀI GÒN LẠI BIẾN THÀNH SÔNG HỒ VÀO HÔM QUA
Cơn mưa lớn kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào chiều tối hôm qua, khiến thành phố Sài Gòn một lần nữa trở thành sông hồ, nước chảy xiết trên một số tuyến đường. Nhờ là ngày Chủ nhật nên tình trạng tắc nghẽn giao thông không đến độ nghiêm trọng lắm, nhưng vẫn gây hỗn loạn ở nhiều nơi.
Các khu vực bị ngập sâu là quận 2, quận 7 và huyện Nhà Bè. Xa lộ Hà Nội dưới chân cầu Rạch Chiếc bị ngập sâu cả thước. Dòng nước đen ngòm cũng tràn vào nhà cửa, cửa tiệm và các con hèm lớn nhỏ ở quận 7. Tại con dốc Võ Văn Ngân, từ trường cao đẳng Thủ Đức, dòng nước chảy cuồn cuộn như vỡ đê, cuốn trôi nhiều người đang đi đường. Tuyến đường sắt ở Sài Gòn cũng chìm dưới nước, khiến nhiều chuyến tàu bị hủy bỏ.
VN MUA THAN ĐÁ CỦA TRUNG CỘNG VỚI GIÁ MẮC GẤP ĐÔI THỂ GIỚI
Giới hữu trách VN vừa công bố số liệu cho thấy là VN đang nhập cảng than đá từ Trung Cộng với giá mắc gấp đôi thế giới.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN thì trong 9 tháng đầu năm nay, VN nhập cảng 10 triệu tấn than đá từ các nước Úc, Nga, Indonesia và Trung Cộng. Mặc dù lượng than đá của Trung Cộng chỉ vào khoảng 1 triệu 400 ngàn tấn, nhưng lại có giá gấp đôi, lên đến 115 Mỹ kim một tấn so với giá trung bình là 55 Mỹ kim của 3 nước kia.
Cần nhắc lại là từ một nước xuất cảng than đá, trong mấy năm qua VN phải nhập cảng than đá để chạy các nhà máy nhiệt điện mà Trung Cộng trúng thầu xây dựng ở VN. Theo tính toán của giới hữu trách, thì đến năm 2020, VN phải nhập cảng từ 20 đến 30 triệu tấn than đá để cung ứng cho các nhà máy nhiệt điện.
PHE NỔI DẬY Ở SYRIA TẤN CHIẾM CỨ ĐIỂM QUAN TRỌNG CỦA QUÂN IS
Lực lượng dân quân nổi dậy Syria, do Thổ Nhĩ Kỳ đỡ đầu, đã tấn chiếm được thị trấn Dabid sát biên giới hai nước.
Thị trấn Dabid là một cứ điểm chiến lược và là một biểu tượng mà quân Nhà nước Hồi giáo (IS), vì đây là nơi xuất phát lời tiên tri về một “cuộc thánh chiến”, được ghi chép trong kinh Hồi giáo. Thị trấn này nằm cách biên giới Thổ khoảng 10 cây số.
Lực lượng nổi dậy đã tiến vào thị trấn Dabid sau khi một ngàn tay súng IS bỏ chạy vào cuối tuần qua. Mục tiêu kế tiếp của quân nổi dậy Syria là thị trấn al-Bab ở phía nam, cũng đang nằm trong tay quân IS.
THÁI TỬ THÁI LAN MUỐN CHỜ 1 NĂM MỚI LÀM LỄ LÊN NGÔI
Thái từ Maha Vajiralongkorn muốn trì hoãn lễ đăng quang ít nhất là một năm nhằm để tang cho phụ hoàng Bhumibol Adulyadej vừa băng hà vào tối thứ Năm tuần trước.
Cần biết là vị thái tử 64 tuổi đã được chỉ định làm người thừa kế ngai vàng Thái Lan từ năm 1972. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, người cầm đầu tập đoàn quân phiệt Thái, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi dân chúng Thái Lan chớ nên lo lắng về việc lên ngôi của Thái tử Maha.
Vào hôm thứ Sáu tuần trước, ông Chan-ocha cũng tuyên bố là lễ quốc tang sẽ diễn ra suốt 1 năm sau khi vua Bhumibol băng hà.
BẮC HÀN LẠI THẤT BẠI TRONG VỤ THỬ NGHIỆM HỎA TIỄN TẦM XA
Bộ quốc phòng Hoa Kỳ loan báo là Bắc Hàn đã thất bại trong vụ thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa vào cuối tuần qua. Đây là vụ thử nghiệm đầu tiên của Bắc Hàn kể từ khi hai nước Hoa Kỳ và Nam Hàn tuyên bố thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn tại Nam Hàn.
Bộ quốc phòng Nam Hàn vào hôm qua cũng xác nhận là hỏa tiễn Bắc Hàn được phóng lên tại một địa điểm gần thành phố Kusong ở miền tây bắc Bắc Hàn. Cần nhắc lại là LHQ liên tục đưa ra các nghị quyết cấm Bắc Hàn thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa. Và trong vài ngày tới đây sẽ thảo luận việc gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment