Wednesday, October 5, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 04.10.2016

TinTức

QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER NGUYỄN NGỌC GIÀ
Vào hôm qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) lên tiếng kêu gọi bạo quyền VN hãy trả tự do cho nhà báo lề dân Nguyễn Đình Ngọc, bút danh Nguyễn Ngọc Già, vì nhà báo này chỉ hành xử quyền tự do ngôn luận của mình theo đúng công ước quốc tế về nhân quyền mà Hà Nội đã ký kết.
Lời kêu gọi nói trên được đưa ra chỉ một ngày trước khi diễn ra phiên phúc thẩm xét xử ông Ngọc vào hôm nay. Cần nhắc lại là vào ngày 30/3/2016, ông Ngọc bị tòa sơ thẩm khép tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ nhà nước” và bị tuyên án 4 năm tù giam, kèm theo 3 năm quản chế.
Giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền, ông Brad Adams, tuyên bố việc phê phán các sai trái của nhà nước không thể bị xem là một tội hình sự. Theo ông Adams thì nhà cầm quyền VN nên học hỏi cách lắng nghe những ý kiến phê bình, thay vì những lời tán tụng đảng và nhà nước.
Cần nói thêm là ông Nguyễn Đình Ngọc, năm nay 50 tuổi, từng làm việc cho đài truyền hình Sài Gòn. Ông đã viết nhiều bài bình luận thời sự cho một số đài phát thanh ngoại quốc và cộng tác với nhiều tờ báo lề dân. Vào tháng 4 năm 2014 ông Ngọc bị bạo quyền bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Trong khi chờ đợi xét xử, người con trai lớn của ông Ngọc bị tử nạn giao thông, nhưng công an không cho phép ông dự đám tang.

NGƯ DÂN NGHỆ AN PHÁT GIÁC MỘT ĐƯỜNG ỐNG NHỰA DƯỚI LÒNG BIỂN
Trong khi đang đánh cá ở ngoài khơi, các ngư dân huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An phát giác ra một đường ống nhựa dài gần 100 thước và đã kéo đường ống này vào bờ để giao cho giới hữu trách điều tra.
Theo lời kể của các ngư dân Quỳnh Lưu thì đường ống này bị vướng vào lưới cá của họ vào hôm Chủ nhật vừa qua. Vì tình nghi đây là đường ống xả chất thải độc hại, các ngư dân đã tìm cách kéo nó vào bờ.
Đường ống này có đường kính gần nửa thước, và có thể là một trong hai đường ống đặt song song nhưng không hiểu vì lý do gì bị tách rời và trôi dạt ra ngoài khơi vùng biển Nghệ An. Hiện giới hữu trách đang mở cuộc phân tích để tìm hiểu nguồn gốc của đường ống dẫn này.
Trong khi đó thì tại Hà Nội, sau khi huy động cả quân đội trợ giúp, hơn 76 tấn cá chết đã được vớt lên từ hồ Tây sau hai ngày diễn ra hiện tượng cá chết trắng cả mặt hồ rộng gần 500 mẫu. Theo tuyên bố của nhà cầm quyền Hà Nội thì nguyên nhân là do thời tiết quá nóng và thiếu dưỡng khí trong nước.

DÂN SÀI GÒN LẠI TIẾP TỤC BƠI LỘI TRÊN ĐƯỜNG PHỐ SAU HAI CƠN MƯA LỚN
Hai cơn mưa vào buổi sáng và chiều tối hôm qua lại biến đường phố Sài Gòn thành sông rạch, khiến người dân tiếp tục lội nước và giao thông tắt nghẽn ở nhiều nơi. Hơn 28 chuyến bay cũng không thể đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất mà phải đáp xuống các phi trường lân cận, hay phải bay lòng vòng trên trời để chờ ngớt mưa mới hạ cánh được.
Cần nhắc lại là các trận mưa kể từ ngày 26/9, mà báo chí lề đảng và giới cầm quyền Sài Gòn gọi là “trận mưa lịch sử”, đã khiến hầu hết các tuyến đường ở Sài Gòn biến thành sông rạch, với nước chảy như thác, cuốn trôi xe cộ và dìm các bãi đậu xe dưới làn nước sâu.
Vào hôm qua, trong khi mực nước chưa kịp rút từ cơn mưa buổi sáng thì đến chiều tối, Sài Gòn lại diễn ra cảnh nước ngập và kẹt xe sau cơn mưa chiều, khiến nhiều người dân ngao ngán vì quá mệt mỏi trước cảnh ngập lụt từ trong nhà ra đến đường phố.

MÌN NỔ TRÊN XE TAXI Ở QUẢNG NINH KHIẾN 2 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một quả mìn phát nổ trên một chiếc taxi đang lưu thông ở thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, khiến một hành khách và người tài xế thiệt mạng ngay tại chỗ.
Giới hữu trách cho biết trái mìn là do người khách có tên Lê Thành mang lên chiếc taxi Hoàng Minh, và người tài xế là anh Đặng Văn Trung. Cú nổ đã biến chiếc taxi thành đống sắt vụn, và gây hư hỏng cho một chiếc xe đang chạy bên cạnh. Nguồn tin mới nhất từ công an Quảng Ninh cho biết người khách tên là Lê Thành có để lại một bức thư tuyệt mệnh tại tư gia, nhưng không công bố chi tiết trong lá thư.

GẠO VIỆT NAM CÓ NGUY CƠ BỊ CẤM XUẤT CẢNG SANG MỸ
Bộ nông nghiệp VN vào cuối tuần qua lên tiếng cảnh báo giới doanh nghiệp là gạo VN có nguy cơ bị Hoa Kỳ cấm nhập cảng sau khi cơ quan kiểm dịch Hoa Kỳ phát giác ra hàm lượng hóa chất cao gấp mấy lần tiêu chuẩn cho phép.
Cục phó cục chế biến lâm nông thủy sản VN, Võ Thành Đô, cho biết bộ nông nghiệp đã cảnh báo các công ty xuất cảng gạo là phải kiểm tra kỹ lưỡng hàm lượng hóa chất trừ sâu trong sản phẩm để tránh bị các nước trả về lại VN. Ông Đô nói thêm là nếu các công ty VN cố tình làm ngơ thì Hoa Kỳ có thể ra lệnh cấm nhập cảng gạo VN.

BÁO CHÍ SINGAPORE PHẢN CÔNG CÁC LỜI ĐE DỌA CỦA TRUNG CỘNG
Giới báo chí Singapore đã mở cuộc phản công các lời đe dọa của truyền thông Trung Cộng, bằng các bài phân tích cho thấy là Trung Cộng đã diễn dịch sai trái về các tuyên bố của phái đoàn Singapore tại hội nghị các nước phi liên kết ở Venezuela.
Theo các tờ báo Singapore thì tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên truyền của Bắc Kinh, đã bóp méo sự thật khi loan tin là Singapore đề nghị các tuyên bố chung của hội nghị phi liên kết phải gắn liền với phán quyết về Biển Đông của tòa trọng tài quốc tế, tức phải bác bỏ chủ quyền đường lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông. Bản tin của tờ Hoàn cầu Thời báo đã trích dẫn các nguồn tin mà họ gọi là “giấu tên”, và còn thêu dệt thêm là đề nghị của Singapore bị nhiều nước phản đối khiến phái đoàn Singapore tỏ ra giận dữ và có những câu tuyên bố thô lỗ trong hội nghị.
Cần nhắc lại là sau khi tờ Hoàn cầu Thời báo tung ra bản tin nói trên, dư luận Trung Cộng sôi sục lên án Singapore và lớn tiếng đe dọa là sẽ “trừng trị” đảo quốc nhỏ bé này về tội “gây tác hại đến lợi ích và chủ quyền” của Trung Cộng ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment