Friday, October 28, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Sáu, 28.10.2016

TinTức

CÁC HỘI ĐOÀN DÂN SỰ SẼ THAM GIA CUỘC ĐẤU TRANH CHỐNG FORMOSA
Một số hội đoàn dân sự xã hội tại VN vừa công bố một lá thư mang nội dung sát cánh cùng với các giáo dân Công giáo và ngư dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường và phản đối nhà máy Formosa, thủ phạm đã gây ra thảm họa cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền trung.
Lá thư đề ngày 26/10 và đang được phổ biến trên các trang báo lề dân. Trong số những hội đoàn cùng ký tên có các tổ chức tôn giáo, Phong trào Lao động VN, nhiều trí thức nổi tiếng và cựu đảng viên cộng sản, cùng nhiều tổ chức người Việt ở hải ngoại. Lá thư khẳng định quyết tâm sát cánh cùng người dân miền Trung trong vụ kiện tập đoàn Formosa ra tòa án.
Trong khi đó thì tệ nạn ô nhiễm môi trường ở VN vẫn tiếp tục gia tăng, với hàng loạt cá chết ở hồ Linh Đàm – Hà Nội, dạt vào bờ dài cả cây số và bốc mùi hôi tanh nồng nặc. Vào đêm hôm qua, nhà cầm quyền Hà Nội đã nỗ lực vớt cá chết mang đi tiêu hủy. Và tương tự như hiện tượng cá chết ở Hồ Tây vào hai tuần trước, nguyên nhân cá chết ở hồ Linh Đàm được nhà cầm quyền giải thích là do “thiếu dưỡng khí”.
Nhưng dư luận đặt câu hỏi là nếu thật sự cá chết ngạt vì thiếu dưỡng khí chứ không phải bị nhiễm độc thì tại sao không cho phép người dân vớt cá mang về ăn mà lại vội vã mang đi tiêu hủy?

THÊM MỘT TỜ BÁO BỊ ĐÌNH BẢN NHƯNG KHÔNG RÕ NGUYÊN NHÂN
Bộ thông tin truyền thông VN vừa ra lệnh đình bản một tờ báo đảng, với lời giải thích rất ấm ớ là “vẫn vi phạm mặc dù đã được nhắc nhở”.
Nạn nhân mới nhất này là tờ báo Tầm Nhìn, và thời gian đình bản sẽ là 3 tháng, bắt đầu từ ngày hôm qua. Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, tờ Tầm Nhìn cho biết là bộ 4T ra quyết định đình bản tờ báo vì đã vi phạm quy định trong giấy phép hành nghề, không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, mặc dù đã được cơ quan quản lý báo chí nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.
Thế nhưng trên tờ Vietnamnet, trực thuộc bộ 4T nói trên, thì tờ báo Tầm Nhìn bị đình bản là vì các bản tin và bài viết liên quan đến vụ nước mắm có hàm lượng thạch tín. Cần biết là tờ Tầm Nhìn trực thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật VN, trong đó có hội Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas). Vinasta là người đang gây sóng gió khi công bố “hơn 67% nước mắm VN có hàm lượng thạch tín cao hơn mức cho phép”.
Trong một diễn biến khác thì tổ chức Văn bút Quốc tế, có trụ sở tại Thụy Sĩ, vừa ra thông cáo lên án chế độ VN là một nhà nước độc tài, đàn áp khốc liệt các quyền con người, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận. Thông cáo cũng nêu tên 19 người bất đồng chính kiến bị bạo quyền VN bỏ tù, trong đó có ông Trần Huỳnh Duy Thức và Luật sư Nguyễn Văn Đài.

DÂN HÒA BÌNH XUỐNG ĐƯỜNG BAO VÂY NHÀ MÁY XI MĂNG
Giám đốc nhà máy xi măng Vĩnh Sơn ở xã Thành Lập, huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình, vào hôm qua đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi hàng trăm người dân xóm Ao Kềnh kéo đến bao vây nhà máy để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường sinh sống của họ.
Theo lời kể của người dân thì suốt mấy năm qua, xóm Ao Kềnh phải hứng chịu khói bụi mù mịt từ nhà máy Vĩnh Sơn nhả ra mỗi ngày. Không thể chịu đựng được nữa, vào hôm qua người dân kéo đến trước cổng, dựng lều bao vây nhà máy. Giám đốc công ty Vĩnh Sơn đã tiến ra gặp gỡ người dân, ngỏ lời xin lỗi và cam kết là sẽ chấm dứt tình trạng khói bụi kể từ đầu tháng 12 tới đây. Nếu tiếp tục gây ô nhiễm, nhà máy sẽ bồi thường 100 triệu đồng và đình chỉ hoạt động.

TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI MỸ Ở THÁI BÌNH DƯƠNG VIẾNG THĂM VIỆT NAM
Đô đốc Harry Harris, tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương, vào hôm qua đã có cuộc gặp gỡ giới chức quốc phòng, ngoại giao và một số thành viên lãnh đạo đảng CSVN.
Theo thông cáo của tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội, ông Harris đã gặp tổng tham mưu trưởng quân đội VN, phó chủ tịch ủy ban đối ngoại của đảng CSVN, và thứ trưởng bộ ngoại giao VN. Trong cuộc gặp gỡ, Đô đốc Harris đã hoan nghênh sự gia tăng hợp tác quốc phòng giữa hai nước Mỹ – Việt trong thời gian qua, đặc biệt là trong các lãnh vực nhân đạo và cứu trợ thiên tai.
Theo lịch trình thì ông Harris sẽ đi thăm Sài Gòn và Đà Nẵng. Tại Đà Nẵng, Đô đốc Harris sẽ cắt băng khánh thành một cơ xưởng bảo trì tàu bè của lực lượng tuần duyên VN.

MỘT TÊN KHỦNG BỐ BỊ BẮN CHẾT TRƯỚC TÒA ĐẠI SỨ MỸ Ở KENYA
Nhân viên bảo vệ tòa đại sứ Mỹ ở Kenya vào hôm qua đã bắn chết một người đàn ông, tình nghi là khủng bố, khi người này dùng dao tấn công một cảnh sát đang gát trước cổng tòa đại sứ ở thủ đô Nairobi.
Giám đốc sở cảnh sát Nairobi cho biết là hung thủ băng qua một đại lộ và rút dao đâm một cảnh sát đang gát cổng. Một cảnh sát khác lập tức rút súng bắn chết hung thủ ngay tại chỗ.

TRUNG CỘNG CÁO BUỘC CHIẾN ĐẤU CƠ NHẬT CÓ HÀNH VI KHIÊU KHÍCH
Bộ quốc phòng Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng cáo buộc các chiến đấu cơ Nhật đã có ý đồ tấn công các chiến đấu cơ Trung Cộng trên không phận quần đảo Senkakư do Nhật làm chủ, nhưng Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình với tên gọi là Điếu Ngư.
Trung Cộng đưa ra cáo buộc nói trên sau khi giới chức Nhật loan báo là các chiến đấu cơ của họ đã khẩn cấp bay lên để ngăn chận các chiến đấu cơ Trung Cộng đang liên tiếp xâm phạm không phận của Nhật. Theo cáo buộc của Trung Cộng thì các hoạt động của máy bay Trung Cộng là phù hợp với luật pháp quốc tế, nhưng bị chiến đấu cơ Nhật bám sát, thậm chí là khởi động hệ thống phi đạn để chuẩn bị bắn vào máy bay Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác thì hai nước Phi – Nhật vừa ra tuyên bố chung nhân chuyến viếng thăm nước Nhật của Tổng thống Phi Rodrigo Duterte. Tuyên bố này nhấn mạnh đến quyền tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông vì đây là một trong hải lộ quan trọng của thế giới trong lãnh vực kinh tế và thương mại. Tuyên bố cũng cho biết là Nhật Bản sẽ tặng một số máy bay huấn luyện cho hải quân Phi Luật Tân để gia tăng khả năng tuần duyên và chống khủng bố.

No comments:

Post a Comment