Monday, October 3, 2016

Tin tức ngày chủ Nhật, 02.10.2016

TinTức

Tại Bình Dương, lại thêm một Formosa khác
Tại Bình Dương hiện nay có trên 500 công ty hoạt động và tự do xả thải khí, rắn, và nhất là phế thải lỏng vào môi trường vì tỉnh này chưa có những quy định rõ rệt bảo vệ môi trường. Mới đây lại thêm 5 nhà máy lớn sản xuất bột giấy với mức thải lỏng rất lớn… Câu hỏi được đặt ra là, lượng khổng lồ nước thải sẽ đi về đâu? Chắc chắn trong điều kiện hiện nay là phải xả vào những sông hồ tại Bình Dương trong đó có sông Sài Gòn, hồ Dầu Tiếng, sông Bé và sông Đồng Nai, cộng thêm hệ thống sông rạch kết nối với ba dòng sông chính kể trên. Sông Đồng Nai là nguồn nước chính cung cấp nước cho Sài Gòn và các vùng phụ cận. Nhà cầm quyền CSVN vẫn tỏ ra rất vô trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.

Một phụ nữ Mỹ gốc Việt tranh cử để trở thành Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ
Bà Stephanie Murphy, một phụ nữ Mỹ gốc Việt, từng là một doanh nhân và từng làm việc trong lãnh vực giáo dục cũng như lãnh vực an ninh trong Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, đang vận động tranh cử Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ tại Tiểu bang Florida. Bà theo cha mẹ đến Hoa Kỳ lúc chỉ được 6 tháng theo diện tị nạn cộng sản. Động lực khiến bà ứng cử dân biểu Liên bang vì thất vọng với cách thức làm việc của Quốc hội hiện tại và cảm thấy Quốc Hội chưa phục vụ dân chúng đúng mức. Nếu đắc cử, bà sẽ trở thành niềm hãnh diện chung cho người Mỹ gốc Việt.

6 đại án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng sắp được đem ra xét xử
Ngày 1-10, trong cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa 6 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng và phức tạp ra xét xử từ nay đến cuối năm 2016 gồm: 3 vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng; 1 vụ án đưa và nhận hối lộ, 1 vụ án “Tham ô tài sản; Rửa tiền”; 1 vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra còn xét xử phúc thẩm 6 vụ án khác có kháng cáo.

Một Đại tá người Mỹ gốc Việt đưa tàu chiến tới Đà Nẵng
Ngày 28/9, Đại tá Lê Bá Hùng, một quân nhân Hoa Kỳ gốc người Việt tị nạn cộng sản, đã đưa Biên đội tàu khu trục số 7 của Mỹ do ông chỉ huy tới Đà Nẵng để tham gia cuộc giao lưu hải quân giữa hai nước cựu thù. Ngoài Biên đội do ông Hùng chỉ huy còn có các đơn vị khác của Hoa Kỳ cùng tham gia đợt giao lưu này, trong đó có tàu khu trục mang hỏa tiễn dẫn đường USS John S McCain. Chương trình giao lưu này gồm các hoạt động chung sẽ kéo dài nhiều ngày trên đất liền và trên biển.

Tổng biên tập báo Petrotimes bị cách chức vì đăng bài phỏng vấn Người Buôn Gió
Ông Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập tờ Petrotimes, đã bị cách chức Tổng biên tập chỉ vì đăng bài phỏng vấn Người Buôn Gió nói về ông Trịnh Xuân Thanh, người vừa bị Nguyễn Phú Trọng ra lệnh truy nã quốc tế. Để mô tả về nghề làm báo ở Việt Nam, ông đã từng trích dẫn câu “Nghề phóng viên là phải như con chó ấy” của chủ bút tờ Bangkok Post, và câu “Nghề nhà báo là nghề viết ra một nửa những điều mình biết và che giấu đi một nửa những điều mình biết” của cố Tổng thống Kennedy. Đó là 2 câu mà ông cảm thấy hết sức chí lý sau 35 năm làm báo dưới chế độ CSVN.

Sắp diễn ra phiên phúc thẩm blogger Nguyễn Ngọc Già
Blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, dự kiến sẽ ra tòa phúc thẩm vào ngày 5/10 tới đây. Trước đây, phiên phúc thẩm đối với blogger này đã được dự kiến vào ngày 7/9 nhưng lại bị hoãn lại không rõ lý do. Người bào chữa cho blogger Nguyễn Ngọc Già tại phiên phúc thẩm này là Luật sư Hà Huy Sơn. Blogger Nguyễn Ngọc Già là người từng làm việc cho Đài Truyền hình tại Saigon. Về sau ông đã viết nhiều bài trên mạng phê bình thẳng thắn chế độ cộng sản. Vì thế ông bị bắt vào tháng 12/2014, bị tuyên án 4 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Một công an tại Saigòn nắm tóc, kéo lê một phụ nữ trên mặt đường
Đêm 29/9/2016 tại Saigòn, Bùi Xuân Hải công an ở Phường 6, Quận 3, Saigon đã rượt đuổi và đè một phụ nữ xuống mặt đường, sau đó nắm tóc và kéo lê chị này trên mặt đường khoảng 4 mét một cách hết sức tàn nhẫn và thô bạo, bất chấp nhiều người đến can thiệp. Sau cùng, bị nhiều người bao vây xỉ vả, công an Hải đi về hướng xe cảnh sát đậu gần đó mặt cười tươi đầy vẻ thỏa mãn. Trước đó chỉ 6 ngày, ngày 23/9, tại Hà Nội, một anh công an đã đánh hộc máu mồm phóng viên Trần Quang Thế của báo Tuổi Trẻ. Hiện nay công an CSVN càng ngày càng mất tính người và trở nên hết sức tàn bạo đối với người dân.

Ba ngư dân Trung Cộng đã chết vì cháy trên tàu
Sưụ việc xảy ra hôm 30/10/2016. Theo một cảnh sát biển Nam Hàn cho biết một tàu tuần duyên của họ nhìn thấy tàu đánh cá TC đánh cá trái phép trong vùng biển Nam Hàn, ho đã ra lệnh cho tàu dừng lai, nhưng các ngư dân không nghe. Cảnh sát biển Nam Hàn đã ném lựu đạn khói lên tàu và xảy ra đám cháy. Lựu đạn khói không gây chết người, chỉ tạo ra tiếng nổ lớn cùng ánh sáng chói lóa để làm tê liệt việc nhìn và nghe. Lựu dạn nổ làm cháy buồng lái, kết quả làm 3 ngư dân TC chết, và 14 người khác bị bắt để thẩm vấn. Một viên chức nói họ chết vì nghẹt khói và đang tiến hành giảo nghiệm. Tàu Trung Cộng được phép đánh cá trong vùng biển Nam Hàn Quốc nếu có giấy phép. Nhưng đánh cá phi pháp đã trở thành vấn đề căng thẳng giữa hai nước những năm gần đây.

No comments:

Post a Comment