Friday, October 28, 2016

Hoãn thông qua dự thảo luật về hội


QuanĐiểm

Thưa quí thính giả,
Điều 25 trong bản hiến pháp năm 2013 của Việt Nam qui định quyền tự do lập hội của người dân, điều này cũng phù hợp với Công ước quốc tế về quyền dân sự, chính trị mà Việt Nam đã tham gia ký kết từ năm 1982. Nhưng khi áp dụng những điều đã ghi trong hiến pháp, thì đảng và nhà nước CSVN luôn tìm mọi cách để ngăn chận, xiết chặt, hạn chế và diễn dịch sai lạc theo ý của đảng. Phương cách này không chỉ dành cho luật về hội, mà nó cũng được sử dụng đối với hầu hết các dự luật liên quan đến nhân quyền căn bản của con người, nó vi phạn dân quyền của công dân trong một quốc gia, như luật về tôn giáo tín ngưỡng, luật biểu tình, luật về truyền thông báo chí. Bóp nghẹt quyền tự do bày tỏ quan điểm chính trị… v.v…
Câu hỏi tại sao đảng và nhà nước CSVN lại làm như vậy, thì người dân ai cũng có ngay câu trả lời rất chính xác là vì “đảng CS muốn giữ độc quyền mọi thứ”. Từ cái nguyên tắc độc quyền ấy, họ chỉ ban phát cho người dân điều gì có lơi cho đảng, còn điều gì xem ra bất lợi thì họ xiết lại. Đó là một nguyên tắc bất di bất dịch đã tồn tại ở VN từ bao nhiêu năm nay; nó cần phải gỡ bỏ ngay để trả lại cho người dân những quyền căn bản kia.
Cũng từ cái nguyên tắc khốn nạn xiết cổ người dân nói trên, cho thấy hiến pháp của VN chỉ là tờ giấy lộn vô giá trị, vì từ cửa miệng của đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng đã xác định rằng hiến pháp là văn kiện đứng sau cương lĩnh của đảng. Cũng từ cái nguyên tắc ấy cho thấy quốc hội, cơ quan được gắn cho chức danh mỹ miều là “cơ quan quyền lực nhất nước” thì đó chỉ là tuồng múa rối, những con rối được đặt vào để thi hành chỉ thị của đảng CS và ăn hại tiền thuế của dân mà thôi. Vì cái gọi là quốc hội, mà bản chất vô dụng đầy mỉa mai của nó, gồm những đại biểu gọi là đại diện cho dân, nhưng không do dân bầu ra, mà do đảng chỉ định thì dĩ nhiên họ phải thi hành chỉ thị của đảng, đó là lẽ đương nhiên. Do đó chúng ta đừng trông mong gì vào những đại biểu nhân dân kia, chỉ làm thất vọng và bực bội thêm mà thôi.
Một điều quan trọng cần phải phân biệt rạch ròi, là mục đích quan trọng trước hết và trên hết của các điều luật được làm ra, là để bảo vệ quyền của con người, để thăng tiến xã hội, làm cho xã hội tốt đẹp hơn, đáng sống hơn; rồi mới tới mục đích hạn chế những điều tiêu cực, những điều lạm dụng làm cho xã hội xấu đi. Nhưng đối với đảng CS độc tài thì họ đã đảo ngược tất cả. Làm luật là chỉ nhắm mục đích cấm đoán, giới hạn, ngăn cản càng nhiều càng tốt mà thôi.
Trở lại với dự luật về hội, nó đã được đề cập đến từ hàng chục năm qua, bên cạnh những dự luật tương tự khác như đã nói đến ở trên. Sở dĩ những dự luật chưa được thông qua, là vì họ muốn nó cùng chung số phận với bất cứ đoàn hội nào do đảng lập ra. Để kiểm soát các đoàn hội, đảng CS đã dựng lên một hàng rào kiên cố là Mặt Trận Tổ Quốc, như một nhà tù để nhốt vào đó các thứ hội do họ lập ra.
Trong bản dự thảo về hội, có một số điều không thể chấp nhận được, chẳng hạn điều 4 qui định rằng hội phải “được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập, công nhận điều lệ và người đứng đầu”. Điều này hoàn toàn phản dân chủ. Việc ghi danh, xin giấy phép hoạt động, còn có thể chấp nhận được, nếu các hội ấy muốn làm; nhưng việc cơ quan nhà nước công nhận điều lệ nội qui của hội, là đã xen vào nội bộ của hội; lại còn công nhận người đứng đầu của hội nữa, thì quả thật đã đi quá xa, đã chà đạp lên nguyên tắc dân chủ một cách thô bạo rồi. Chẳng khác nào nhà nước viết điều lệ, chỉ định người đứng đầu hội như chỉ định ông Nguyễn Thiện Nhân đứng đầu Mặt Trận Tổ Quốc hiện nay vậy. Hậu quả là sẽ có hàng trăm tổ chức hoạt động công ích bị loại bỏ.
Ở Khoản 5 điều 8 quy định rằng “hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài; trường hợp đặc biệt do chính phủ quy định”. Điều này đi ngược lại xu thế toàn cầu hóa trên thế giới, phủ nhận những giá trị do sự hợp tác quốc tế tạo ra, đặc biệt trong các lãnh vực giáo dục, y tế khoa học, nghệ thuật. Tự cô lập VN với thế giới văn minh tiến bộ của nhân loại. Thật tình chúng tôi không thể hiểu được tác giả đã đề xuất ý tưởng này thuộc hạng người nào? Nếu không ngu muội thì cũng thuộc loại điên khùng bệnh hoạn.
Ở chương II nói về về thủ tục thành lập và hoạt động của hội, dự thảo đã đưa ra vô số những điều kiện khắt khe, thể hiện rõ cơ chế xin-cho, với mục đích gây khó khăn phiền nhiễu cho những ai muốn dấn thân đóng góp vào các sinh hoạt xã hội. Đồng thời tạo điều kiện cho viên chức nhà nước cản trở, khước từ, hay can thiệp việc thành lập và hoạt động của các hội đoàn.
Sở dĩ dự luật về hội có những điều vô lý, phản dân chủ, lạc hậu là vì đảng CS đang chịu áp lực do tinh thần dân chủ từ người dân, đẩy lùi nạn độc tài độc tôn của đảng, cụ thể là càng ngày càng có nhiều tổ chức xã hội dân sự ra đời. Nên CS làm luật là muốn triệt hạ những tổ chức này. Nhưng xu thế thời đại chắc chắn không để cho CS tiếp tục lộng hành mãi được nữa. Vì một khi những tổ chức xã hội lớn mạnh thì cũng là lúc chế độ độc tài phải tàn lụi theo qui luật lịch sử mà thôi.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
LLCQ

No comments:

Post a Comment