Thursday, October 13, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 13.10.2016

TinTức

LẠI NỔ SÚNG TẠI TRỤ SỞ CÔNG QUYỀN: 1 QUAN CHỨC THIỆT MẠNG
Hai tháng sau khi xảy ra vụ nổ súng khiến 3 quan chức tỉnh Yên Bái thiệt mạng tại văn phòng, súng lại nổ tại một trụ sở công quyền ở Sài Gòn vào hôm qua, với người chết là một phường đội trưởng.
Nội vụ diễn ra vào sáng hôm qua, thứ Tư 12/10, tại trụ sở phường 3, quận 11. Theo báo chí lề đảng thì sau khi có tiếng súng nổ, các nhân viên chạy đến thì phát giác ra ông Lê Thanh Vũ, phường đội trưởng, nằm chết trong phòng làm việc, bên cạnh là một khẩu súng trường bán tự động K-63.
Giới chức công an Sài Gòn vào buổi chiều xác nhận về vụ nổ súng ở trụ sở phường 3, quận 11, nhưng không nói rõ chi tiết. Các tờ báo khi loan tải tin này đều nói thêm là ông Lê Thanh Vũ có lẽ tự sát, nhưng không nói rõ là tự bắn vào đầu hay vào tim.
Cần nhắc lại là vào cuối tháng 8 vừa qua, 3 viên quan đầu tỉnh Yên Bái đã bị bắn chết tại trụ sở tỉnh này, nhưng đến nay nhà cầm quyền VN vẫn chưa công bố rõ nguyên nhân.

THẢM HỌA FORMOSA KHIẾN NỀN KINH TẾ VIỆT NAM BỊ SA SÚT THÊM
Tổng sản lượng quốc gia (GDP) của VN đã sụt giảm trong mấy tháng qua vì thiên tai hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long, ở miền trung và trên Tây nguyên, nhưng đặc biệt là có một số nguyên nhân khác nữa, trong đó có thảm họa cá chết do Formosa xả thải ra biển miền trung.
Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một chuyên gia kinh tế VN, thì thảm họa Formosa đã gây thiệt hại nặng nề cho đời sống của người dân 4 tỉnh miền trung, khiến ngành ngư nghiệp ở vùng này gần như tê liệt. Trong khi đó thì tình trạng hạn hán, giá cả nông sản và dầu thô trên thế giới ở mức quá thấp khiến nền kinh tế VN càng thêm lao đao.
Tuy nhiên theo nhận định của một số chuyên gia trong diễn đàn kinh tế VN tại Hà Nội vào hôm qua thì nguyên nhân lớn nhất là tiến trình cải tổ nền kinh tế VN. Một số chuyên gia đặt câu hỏi là nhà cầm quyền có thật tâm muốn cải tổ hay không, vì sau 5 năm thực hiện, VN càng lúc càng tụt hậu về đủ mọi lãnh vực so với các nước khác. Đáng ngại hơn nữa là nền kinh tế VN càng ngày càng lệ thuộc vào Trung Cộng. Nếu như Trung Cộng lâm vào khủng hoảng kinh tế thì nền kinh tế VN rất khó đứng vững.
Trong khi đó thì bộ tài chánh VN cho biết là trong vòng 9 tháng qua, VN đã đi vay hơn 16 tỷ Mỹ kim từ thế giới để trả các món nợ đáo hạn và các khoản chi nhiều hơn thu.

THÊM MỘT DI TÍCH LỊCH SỬ Ở SÀI GÒN BỊ SAN BẰNG
Sau gần 2 năm đóng cửa, Thương xá Tax, một di tích lịch sử của Sài Gòn, vào hôm qua đã bắt đầu bị đập bỏ để xây dựng một tòa cao ốc 40 tầng.
Được xây dựng vào năm 1880, Thương xá Tax là một trong các trung tâm thương mại có tuổi đời cao nhất, với 4 tầng lầu được xây trên khu đất rộng khoảng một mẫu, với 3 mặt là đại lộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Pasteur thuộc quận Nhất. Vào năm 2010, nhà cầm quyền Sài Gòn đã quyết định bán miếng đất này cho công ty Satra để xây tòa cao ốc 40 tầng.
Vào hôm qua, trong sự hoài niệm về quá khứ, rất nhiều người dân Sài Gòn đã kéo đến chứng kiến cảnh phá dỡ Thương xá Tax.

CỰU CHIẾN BINH TRUNG CỘNG BIỂU TÌNH Ở BẮC KINH ĐÒI HƯU BỔNG
Trong một hành động chưa bao giờ xảy ra dưới chế độ cộng sản Trung Hoa, hơn một ngàn cựu chiến binh đã tụ tập biểu tình trước trụ sở bộ quốc phòng Trung Cộng và hô to các khẩu hiệu đòi quyền lợi hưu bổng. Đa số đều mặc quân phục và đeo huy chương.
Thông tấn xã Hoa Kỳ (AP) cho biết là cuộc biểu tình đã kéo dài mấy tiếng đồng hồ trước tòa nhà bộ quốc phòng, với hàng trăm công an bao vây xung quanh. Mặc dù từ chối phỏng vấn, nhưng một số cựu chiến binh cho biết cuộc biểu tình là nhằm đòi hỏi nhà cầm quyền phải xem xét lại mức hưu bổng của giới cựu chiến binh. Vì bạo quyền Trung Cộng kiểm duyệt chặc chẽ các thông tin về cuộc biểu tình này, nên giới truyền thông quốc tế vẫn chưa rõ là có ai bị bắt giữ hay không.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình loan báo việc cắt giảm 300 ngàn binh sĩ, nhưng không rõ là những người này sẽ sinh sống ra sao sau khi giải ngũ.

ÚC SẼ TRỢ GIÚP HUẤN LUYỆN 14 NGÀN BINH SĨ SINGAPORE
Trong chuyến viếng thăm nước Úc vào tuần này, Thủ tướng Singapore đã ký kết một số thỏa ước với Úc, trong đó có việc trợ giúp huấn luyện 14 ngàn binh sĩ Singapore tại căn cứ ở miền bắc nước Úc.
Theo thỏa ước quân sự mới nhất thì Singapore sẽ chi ra 1 tỷ 700 triệu Mỹ kim để nâng cấp các căn cứ mà họ thuê mướn của Úc ở tiểu bang Queensland. Mỗi năm sẽ có khoảng 14 ngàn binh sĩ Singapore sang Úc để huấn luyện 18 tuần.
Trong chuyến công du Úc lần này, Thủ tướng Lý Hiển Long trở thành thủ tướng Singapore đầu tiên đọc bài diễn văn trước lưỡng viện quốc hội Úc. Trong cuộc họp báo sau đó, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố là Úc và Singapore đều đồng thuận trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế về biển đảo, và chấp nhận việc Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định ở Á châu – Thái bình dương.

MỘT SỐ NGHỊ VIÊN HỒNG KÔNG TẨY CHAY LỄ TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC
Ba tân nghị viên Hồng Kông đã không đọc lời tuyên thệ nhậm chức, thay vào đó là các lời lẽ phản đối Trung Cộng đã tước đoạt quyền tự do dân chủ ở khu tự trị này.
Hai nghị viên Sixtus Leung và Yau Wai-ching thậm chí còn dùng ngôn từ thô tục và đọc sai cái tên “Cộng hòa Nhân dân Trung hoa”. Cả hai cũng mang một tấm biểu ngữ có hàng chữ “Hồng Kông không phải là Trung Cộng”. Trong khi đó nghị viên Edward Yiu đọc lời tuyên thệ nhưng kèm theo một câu là “sẽ tranh đấu cho quyền bầu cử thực sự ở Hồng Kông”.
Cần nhắc lại là trong cuộc tuyển cử nghị viện vừa qua, rất nhiều nhà đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông đã đắc cử, trong số đó có 3 nghị viên nói trên.

No comments:

Post a Comment