Saturday, October 1, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 01.10.2016

TinTức

VIỆT NAM ĐỊNH MỨC BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI CHO CÁC NẠN NHÂN VÌ Ô NHIỄM BIỂN BỞI CÔNG TY FORMOSA
Nhà cầm quyển Hà Nội vừa ban hành Quyết định ấn định mức bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do công ty Formosa xả thải gây ra.
Trong quyết định đã chia các thành phần ra thành bảy nhóm: Khai thác hải sản. Nuôi trồng thủy sản. Sản xuất muối. Hoạt động kinh doanh thủy sản ven biển. Dịch vụ hậu cần nghề cá. Dịch vụ du lịch – thương mại ven biển và thu mua – tạm trữ thủy sản.
Mức đền bù cho chủ tàu không lắp máy, đựợc đền 5.83 triệu đồng mỗi tàu một tháng; chủ tàu lắp máy dưới 20 CV nhận 10,67 triệu đồng/tàu/tháng; tàu lắp máy công suất từ 20 – 50 CV nhận 15,2 triệu đồng/tàu/tháng; chủ tàu lắp máy công suất từ 800 CV trở lên nhận 37,48 triệu đồng/tàu/tháng.
Thiệt hại nghề muối nhận 39,37 triệu đồng một tháng cho một hectare.
Thời gian tính từ tháng 4/2016 đến hết tháng 9/2016. Tiền bồi thường lấy từ số tiền 500 triệu đô la do công ty Formosa Hà Tĩnh đã bồi thường.

TÒA ÁN XÃ KỲ ANH ĐÃ NHẬN 506 BỘ HỒ SƠ KHỞI KIỆN CÔNG TY FORMOSA
Vào 12 giờ 10 ngày 27/9/2016, tức một ngày sau khi trên 600 ngư dân Nghệ An đến tòa án xã Kỳ Anh để đưa đơn kiện công ty Formosa, Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam, người đại diện cho các ngư dân này, cho biết Tòa án đã nhận 506 bộ hồ sơ của các hộ ngư dân và có biên bản xác nhận đã nhận đơn khởi kiện. Tòa sẽ thông báo quá trình “giải quyết đơn” trong 30 ngày.

CÁC NỮ TU DÒNG PHAOLÔ HÀNG BỘT, HÀ NỘI BỊ CÔN ĐỒ KHỦNG BỐ TINH THẦN
Vào khoảng 7 giờ 30 tối ngày 29/09/2016, một đám côn đồ khoảng 40-50 người đòi vào Tu viện Thánh Phaolô Hàng Bột, Hà Nội để đo đạc, trong đó có người tự xưng là Giám đốc Công ty Dược, đòi các nữ tu giao cơ sở nhà dòng cho công ty ông với những lời đại ý: “Đất này chúng tôi đã thuê lại của nhà nước. Tôi không cần biết các người là ai”. Rồi đám thanh niên xông vào Tu viện, bị các Soeurs chặn lại, họ liền xô đẩy các nữ tu, quyết vào đo đạc đất.
Có một xe lớn chở nước tới. Điện nhà dòng bị tắt. Nhóm côn đồ đe dọa sẽ cắt điện Tu viện. Các nữ tu đã viết đơn cầu cứu đến các cơ quan công an liên hệ. Hiện chưa biết sự việc sẽ được giải quyết ra sao.

FORMOSA ĐỔ TRÁCH NHIỆM THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG CHO NHÀ CẦM QUYỀN CSVN
Sau gần 6 tháng xảy ra vụ cá chết, và tròn 1 tháng sau khi đền bù 500 triệu đô la cho nhà cầm quyền Việt Nam, ngày 28/9, trả lời báo chí Đài Loan về đơn kiện tập thể của người dân miền Trung, phó giám đốc Formosa là Dư Khánh Chương cho rằng trách nhiệm giải quyết mọi hậu quả là về phía nhà nước Việt Nam, chứ họ không còn trách nhiệm thực thi bất kỳ việc gì khác, vì đã tuân thủ tất cả mọi yêu cầu và thỏa thuận của nhà cầm quyền. Như vậy, có thể thấy Formosa vẫn đang nắm đằng cán. Hậu quả tai hại hiện nay có thể xem là sự thiếu minh bạch của nhà cầm quyền trong việc giải quyết thảm họa môi trường này.

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO LẬP KẾ HOẠCH DẠY TIẾNG HOA TỪ LỚP 3 ĐẾN LỚP 12
Bộ Giáo dục Đào tạo đang lên kế hoạch thí điểm cho năm học 2017 dạy tiếng Hoa từ lớp 3 đến lớp 12. Tiếng Hoa sẽ được coi như ngoại ngữ thứ nhất cùng với tiếng Anh. Bộ Giáo dục Đào tạo VN giải thích việc này thể theo quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch này đang gây ra nhiều phản ứng trái chiều trên các trang mạng, và trong dân chúng.

TỔNG THỐNG PHILIPPINES KHUYÊN VIỆT NAM NÊN ĐÀM PHÁN SONG PHƯƠNG VỚI TRUNG CỘNG
Ngày 29/9/2016, trong chuyến viếng thăm Việt Nam, Tổng thống Philippines Duterte đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam. Do có khuynh hướng nghi kỵ Mỹ và cởi mở với Trung cộng, vị Tổng thống này khuyên Việt Nam nên đàm phán song phương với Hoa Lục như một giải pháp cần thiết.
Trong dịp này, ông Duterte cũng đã gặp cộng đồng người Philippines tại Hà Nội và tuyên bố rằng cuộc tập trận sắp tới với Hoa Kỳ sẽ là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông, và sau đó sẽ chấm dứt việc tuần tra chung với Hoa Kỳ. Tuyên bố này khiến cho cộng đồng Philippines tại Hà Nội cảm thấy e ngại.

TÌNH TRẠNG NGẬP LỤT TẠI SAIGON SAU NHỮNG CƠN MƯA LỚN VẪN CHƯA ĐƯỢC CẢI THIỆN
Trong hai ngày 27 và 28/9 vừa qua, những trận mưa nặng hạt kéo dài gần 4 giờ đồng hồ khiến nhiều nơi tại Saigon như quận 3, quận 5, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh bị ngập nặng. Mọi hoạt động sinh sống, đi lại và kinh doanh của người dân hầu như bị tê liệt. Người dân không biết những dự án với những chi phí lên tới 24 ngàn tỉ đồng để nạo vét, cải tạo kênh rạch, xây dựng hệ thống thoát nước hầu chống ngập đã có từ cả chục năm qua thực hiện được tới đâu mà tình trạng lụt lội sau những cơn mưa vẫn chưa hề được cải thiện.

PHẢN ỨNG CỦA TRUNG CỘNG KHI NHẬT BẢN TĂNG CƯỜNG MẠNH MẼ CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI BIỂN ĐÔNG
Vào ngày 29/09/2016, Bộ Quốc phòng Trung cộng cảnh báo rằng Nhật Bản đang “đùa với lửa khi đưa ra dự án tăng cường mạnh mẽ các hoạt động tại Biển Đông, tham gia tuần tra chung trên biển với Mỹ”. Bắc Kinh tuyên bố quân đội sẽ không khoanh tay đứng nhìn trước tình hình này. Tuy nhiên vị phát ngôn viên này không nói chi tiết sẽ hành động như thế nào.

No comments:

Post a Comment