Thursday, October 6, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 06.10.2016

TinTức

BLOGGER NGUYỄN NGỌC GIÀ VẪN LÁNH ÁN TÙ
Bất chấp các lời kêu gọi của thế giới, bạo quyền Hà Nội vào hôm qua vẫn tuyên án 3 năm tù đối với blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, tức giảm được 1 năm tù so với bản án mà tòa sơ thẩm tuyên phán vào tháng 3 vừa qua.
Lý do giảm án mà tòa án Hà Nội đưa ra vào hôm qua là vì phụ thân của ông Ngọc là đảng viên 50 năm tuổi đảng, bà nội được phong tặng “bà mẹ anh hùng”, và mẫu thân là người nuôi dưỡng cán bộ cộng sản trước năm 1975.
Theo cáo trạng của tòa thì trong năm 2014, blogger Nguyễn Ngọc Già đã tung lên mạng báo lề dân 26 bài phê phán và chỉ trích giới lãnh đạo “đảng và nhà nước”. Chính vì thế, cả hai phiên tòa đều khép ông vào tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”, dựa trên đạo luật ấm ớ mang số 88 của bộ luật hình sự VN.
Phát biểu sau phiên xét xử, Luật sư Hà Huy Sơn cho biết là ông không rõ việc giảm án có phải là do áp lực của giới nhân quyền quốc tế hay không. Tuy nhiên Luật sư Sơn cho rằng đạo luật mang số 88 đã thể hiện sự lạc hậu của nền tư pháp VN, trong bối cảnh toàn thế giới đều đề cao nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận.

THÊM MỘT NHÀ BÁO CÓ UY TÍN BỊ THU THẺ VÀ ĐUỔI VIỆC
Nhà báo Lê Bình, giám đốc trung tâm tin tức của đài truyền hình VTV-24, vừa bị bộ thông tin truyền thông ra quyết định cách chức và tước thẻ nhà báo, chỉ không đầy một tuần sau khi nhà báo Nguyễn Như Phong, tổng biên tập tờ PetroTimes, bị đuổi việc vì đăng bài phỏng vấn có nội dung bênh vực ông Trịnh Xuân Thanh.
Vào hôm qua, bà Lê Bình cũng lên tiếng xác nhận là mình bị tước thẻ và bị đuổi việc vì “vấp phải sai sót trong khi điều hành công việc”. Bà Bình không nói rõ sai sót đó là gì nhưng một số nguồn tin cho biết là vì bà Lê Bình đã cho phát bản tin về cuộc biểu tình bao vây nhà máy Formosa của hơn 15 ngàn người dân Hà Tĩnh vào hôm Chủ nhật 2/10. Hiện tư gia của bà Bình đang bị công an lục soát và có thể bắt giam bà Bình bất cứ lúc nào với cáo buộc”lợi dụng chức vụ quyền hạn”, dựa trên đạo luật 281 rất ấm ớ của bộ luật hình sự VN.
Trong lời xác nhận vào hôm qua, nhà báo Lê Bình cho biết là vì quá nhiều người nhắn tin thăm hỏi nên bà phải thông báo quyết định này. Và cũng như nhà báo Nguyễn Như Phong, người từng tuyên bố “giới nhà báo VN không khác gì loài chó”, bà Lê Bình nhắn nhủ các đồng nghiệp là phải thận trọng, đừng để xảy ra tai nạn nghề nghiệp. Tuy nhiên bà Bình nói thêm là làm nhà báo thì phải “tuyệt đối trung thực, đấu tranh vì lẽ phải, khơi dậy sự tử tế và giữ vững tôn chỉ của tờ báo mà mình phục vụ.

BÁO ĐỘNG VỀ MỨC Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ TẠI HÀ NỘI
Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội vừa công bố kết quả đo lường về mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội, cho thấy thành phố này đang đứng hàng đầu trong danh sách các thành phố bị ô nhiễm nhất thế giới.
Theo kết quả đo lường của trạm quan trắc đặt tại tòa đại sứ Hoa Kỳ thì trong khoảng 9 giờ đến 10 giờ sáng bầu không khí ở Hà Nội rất có hại cho sức khỏe. Nhiều tờ báo lề đảng khi trích dẫn kết quả đo lường này vào hôm qua, đã chạy tít là “Mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội đứng thứ nhì thế giới”. Một số tờ báo khác thì đổ tội cho việc đốt rơm rạ của nông dân ở ngoại thành, khiến bầu trời Hà Nội bị khói bụi bao trùm vào sáng hôm thứ Ba, dẫn đến kết quả đo lường nói trên.
Cần nhắc lại là vào tháng 6, nhà cầm quyền Hà Nội loan báo là đã đặt mua các thiết bị tối tân nhất, do nước Đức sản xuất, để xây dựng các trạm đo lường mức độ ô nhiễm không khí.

QUỐC HỘI MIẾN ĐIỆN HỦY BỎ ĐẠO LUẬT PHI DÂN CHỦ
Quốc hội Miến Điện vừa hủy bỏ một đạo luật phi dân chủ mà tập đoàn quân phiệt trước đây thường sử dụng để bỏ tù giới bất đồng chính kiến.
Đây là đạo luật gọi là “tình thế khẩn cấp”, được ban hành vào năm 1950 sau khi Miến Điện giành được độc lập từ tay đế quốc Anh. Đạo luật này cho phép nhà cầm quyền Miến bắt giam mà không cần xét xử bất cứ ai bị cáo buộc là “phản quốc”, hay “tuyên truyền chống nhà nước”.
Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đã vận động mạnh mẽ cho việc hủy bỏ đạo luật phi dân chủ này kể từ khi lên nắm chính quyền vào đầu năm nay. Mặc dù bị phe quân đội chống đối kịch liệt, nhưng cuối cùng thì sắc luật hủy bỏ cũng được thông qua.

HAI QUAN CHỨC NGOẠI GIAO BẮC HÀN Ở BẮC KINH ĐÀO THOÁT KHỎI CHẾ ĐỘ
Thông tấn xã Nam Hàn vào hôm qua loan tin là một quan chức cao cấp của tòa đại sứ Bắc Hàn ở Bắc Kinh đã đào tỵ, nhưng một nguồn tin khác thì khẳng định là vụ đào thoát này gồm hai quan chức chứ không phải một, và đang trú ẩn trong tòa đại sứ Nhật ở Bắc Kinh.
Theo thông tấn xã Nam Hàn thì vị quan chức cao cấp Bắc Hàn đã đào thoát cùng với gia đình vào tháng 9 vừa qua. Ông này là người đặc trách mua sắm các thiết bị y tế và thuốc men cho một bệnh viện đặc biệt ở thủ đô Bình Nhưỡng, chuyên săn sóc sức khỏe cho gia đình lãnh tụ Kim Yong-un.
Tuy nhiên một tờ báo Nam Hàn thì loan tin là hai quan chức Bắc Hàn đã đào thoát và đang xin tỵ nạn trong tòa đại sứ Nhật ở Bắc Kinh. Chính phủ Nam Hàn vào hôm qua đã lên tiếng bác bỏ nguồn tin này.

CHIẾN ĐẤU CƠ NATO ĐỐI ĐẦU OANH TẠC CƠ NGA TRÊN KHÔNG PHẬN ÂU CHÂU
Không quân 4 nước châu Âu, thuộc khối NATO, đã đối đầu với hai oanh tạc cơ của Nga trên không phận của họ.
Biến cố này diễn ra vào ngày 22/9 nhưng đến nay mới bị tiết lộ, khi hai oanh tạc cơ Balckjach của Nga đang bay từ Na Uy đến Tây Ban Nha. Nó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với khối Âu châu về cuộc chiến tại Syria.
Theo tiết lộ của bộ quốc phòng Pháp thì Na Uy đã điều hai chiến đấu cơ F-16 áp sát các máy bay Nga. Ngay sau đó chiến đấu cơ Anh cũng bay lên nghênh chiến khi máy bay Nga tiến vào không phận Scottland. Các máy bay Nga đổi hướng bay về phía Ái Nhĩ Lan và bị hai chiến đấu cơ Pháp ngăn cản. Khi áp sát không phận Tây Ban Nha thì lại bị các chiến đấu cơ F-18 của nước này bám sát.

No comments:

Post a Comment