Saturday, October 29, 2016

Tin tức ngày Thứ Bảy, 29.10.2016

TinTức

Tuyên Bố Chung Đòi Trả Tự Do Cho Blogger Mẹ Nấm
Trên các trang mạng xã hội vừa xuất hiện một thông báo của các cá nhân và tổ chức xã hội dân sự yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do ngay cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức Mẹ Nấm. Thông báo khẳng định bà Như Quỳnh hoàn toàn vô tội. Những việc làm của bà hoàn toàn hợp pháp, thể hiện trách nhiệm của người công dân, đồng thời phù hợp với nguyện vọng chung của người dân Việt Nam quan tâm đến tương lai đất nước. Cho tới nay, đã có ít nhất 785 người hoặc tổ chức ký tên với hình chụp chữ ký cùng với lời phát biểu riêng của mình.

Xả Đập Gần Nơi Chôn Chất Thải Là Do Yêu Cầu Của Formosa
Cách đây hơn 3 tháng, vào ngày 11/7/2016, Công ty thủy Lợi Nam Hà Tĩnh đã nhận được một văn thư của Formosa đề nghị cho xả nước từ hồ chứa Thượng Sông Trí. Ngay sau đó, ông Phan Viết Liệu, phó giám đốc của công ty thủy lợi này đã gởi Ủy ban Nhân dân các cấp tại Hà Tĩnh thông báo về việc xả lũ này. Do không nhận được sự phản đối của các cấp cầm quyền trên nên hai ngày sau, vào 7 giờ ngày 13/7, ông Phan Văn Liệu đã cho xả nước ồ ạt dù nước trong đập vẫn ở mức an toàn. Theo Báo Người đưa tin vào ngày 11/7, thì trước đó, Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh tại Hà Tĩnh đã lén lút mang bùn bánh từ khu công nghiệp Formosa vào chôn lấp gần đập xả lũ, trong trang trại “bí mật” của ông Lê Quang Hòa, giám đốc Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh. Phối hợp hai nguồn tin trên, người ta có thể đi đến một kết luận rất khả tín là Formosa đã lợi dụng đúng lúc để cấu kết với các cấp cầm quyền địa phương hầu xóa các vết tích những chất phế thải độc hại của họ, bất chấp thiệt hại vô cùng lớn lao cho người dân và di hại lâu dài về sau. Ngoài ra, cùng thời điểm trên, đập Tàu Voi thuộc xã Kỳ Anh cũng đồng thời nhận lệnh xả lũ.

Chưa Có Dấu Hiệu Cho Thấy CSVN Sẽ Truy Tố Những Kẻ Gây Ra Thảm Họa Lũ Lụt Miền Trung
Kể từ đợt xả lũ của Thủy điện Hố Hô gây chết nhiều người và thiệt hại rất lớn cho người dân Quảng Bình và Hà Tĩnh đêm 14.10.2016, đến nay đã được hai tuần. Các nạn nhân đều ngóng cổ chờ đợi nhà cầm quyền thực hiện nghiêm khắc theo đòi hỏi của pháp luật là truy tố những tội phạm gây chết người do việc xả lũ thủy điện vừa qua, để trả lại công lý cho các nạn dân. Nhưng cho tới nay, nhà cầm quyền CSVN chưa có một hành động nào đáng kể tỏ ra quan tâm tới việc đem lại công lý cho các nạn nhân. Vậy, người dân phải đòi công lý ở đâu đây?!

Bộ Nội Vụ Xem Xét Việc Đình Chỉ Hoạt Động Của Hội Tiêu Chuẩn Và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam
Ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) có công bố kết quả một cuộc khảo sát toàn diện về 150 mẫu nước mắm đóng chai thuộc 88 nhãn hiệu được bán khắp nơi trong nước. Theo kết quả này, hàm lượng thạch tín ở trong 101 mẫu cao hơn nhiều so với quy định. Công bố này đã gây khủng hoảng niềm tin cho người tiêu thụ. Từ sự kiện trên, hội này đã bị nghi ngờ là nhận tiền tài trợ từ một số doanh nghiệp để công bố sai sự thật về hàm lượng thạch tín trong nước mắm truyền thống. Vì thế, ngày 26/10, thứ trưởng Bộ Nội Vụ Trần Anh Tuấn cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công An để xem xét việc đình chỉ hoạt động của hội này.

Hệ Thống Báo Chí Của Đảng Cũng Có Hiện Tượng Muốn Thoát Đảng
Hội nghị lần thứ tư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vừa qua đã cảnh cáo là hệ thống báo chí nhà nước đã có những biểu lộ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong một bài viết, ông Trương Minh Tuấn, Bộ Trưởng Thông tin Truyền Thông kiêm Phó Trưởng ban Tuyên giáo cũng lên án đội ngũ làm báo của đảng đang tìm đường thoát đảng và đang muốn xoay chiều đổi gió qua thái độ nước đôi của họ. Họ thường né tránh những vấn đề nhạy cảm vì sợ sự phê phán của các trang web lề trái. Chính họ trên các trang blog cá nhân cũng đã đưa ra những ý kiến tương tự như các nhà đấu tranh và bất đồng chính kiến trái ngược với chính những bài báo của họ đăng trên báo chí chính thống.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Bùi Thanh Sơn Thăm Tòa Thánh Vatican
Từ 24 đến 26/10, phái đoàn của ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao CSVN đã đến Tòa thánh Vatican để cùng với Thứ trưởng Ngoại giao của Tòa thánh đồng chủ tọa cuộc họp Vòng VI của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Tòa thánh Vatican. Theo sự dự đoán của những người có kinh nghiệm về CSVN, thì đây là dịp rất thuận lợi để nhà cầm quyền CSVN nhờ Vatican can thiệp để Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Linh mục Đặng Hữu Nam cùng một vài linh mục khác ngưng xúc tiến các vụ kiện công ty Formosa và những cuộc biểu tình của hàng chục ngàn nạn nhân tại Miền Trung phản đối về vụ đầu độc biển của công ty Formosa cùng sự đồng lõa của nhà cầm quyền CSVN.

No comments:

Post a Comment