Wednesday, October 5, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 05.10.2016

TinTức

NHÀ CẦM QUYỀN VIỆT NAM PHẢI BIẾT LẮNG NGHE ĐÒI HỎI CỦA DÂN
Phát biểu với giới truyền thông ngoại quốc bên lề đại hội lần thứ 13 của Hội đồng Giám mục VN, Giám mục Nguyễn Thái Hợp tuyên bố là giới lãnh đạo phải biết lắng nghe nguyện vọng của người dân, cũng của nhiều thành phần trong xã hội thì mới có thể mở ra một vận hội mới cho toàn dân tộc.
Được biết là trong Đại hội Giám mục Công giáo đang diễn ra ở Sài Gòn, ông Nguyễn Thiện Nhân, chủ tịch ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc cũng đến chúc mừng đại hội. Đây là một điểm đáng chú ý vì theo đức giám mục Nguyễn Thái Hợp thì trong quá khứ, quan chức cao nhất đến tham dự chỉ là chủ tịch tỉnh thành trong khi ông Nhân đang là ủy viên bộ chính trị. Đáng chú ý hơn nữa là đại hội giám mục diễn ra chỉ vài ngày sau khi có cuộc biểu tình bao vây nhà máy Formosa tại Hà Tĩnh vào hôm Chủ nhật 2/10, với hơn 15 ngàn người tham gia, đa số là giáo dân Công giáo.
Theo nhận định của Cha Hợp, giám mục giáo phận Vinh, thì con đường dân chủ hóa đất nước vẫn còn xa thăm thẳm. Theo Ngài thì vì lợi ích và tiền đồ của dân tộc, giới lãnh đạo VN phải biết lắng nghe mọi quan điểm của người dân thì đất nước mới có thể đuổi kịp nhân loại.

THÊM 619 GIA ĐÌNH NẠP ĐƠN KIỆN TẬP ĐOÀN FORMOSA
Vào sáng hôm qua, dưới sự hướng dẫn của Linh mục Nguyễn Đình Thục, 619 giáo dân thuộc giáo xứ Song Ngọc đã gửi đơn kiện tập đoàn Formosa đòi bồi thường thiệt hại.
Linh mục Thục cho biết là giáo xứ Song Ngọc sinh sống bằng nghề biển nên hầu hết đều thất nghiệp kể từ khi xảy ra thảm họa cá chết hàng loạt ở vùng biển miền trung. Suốt 5 tháng qua, Ủy ban hỗ trợ nạn nhân đã được thành lập để thống kê thiệt hại và bước đầu đã thu thập được hồ sơ chứng cứ của 619 gia đình.
Linh mục quản xứ Song Ngọc cho biết là các hồ sơ này được sao thành hai bản và được gửi đi bằng đường bưu điện. Một bản gửi cho quốc hội và bản kia gửi cho nhà nước, theo hình thức chuyển phát nhanh và bảo đảm.
Cần nhắc lại là vào ngày 26/9 vừa qua, hơn 600 giáo dân Phú Yên đã kéo đến tòa án thị xã Kỳ Anh để nạp đơn kiện tập đoàn Formosa.

BỘ CHÍNH TRỊ CSVN TUYÊN BỐ ÔNG TRỊNH XUÂN THANH ĐANG Ở ÂU CHÂU
Ủy viên thường trực bộ chính trị csVN, ông Đinh Thế Huynh, vào hôm qua tuyên bố là ông Trịnh Xuân Thanh đã trốn sang Âu châu. Trong khi đó thì ông Trần Đại Quang khẳng định là trước sau gì cơ quan an ninh VN cũng dẫn độ được ông Thanh về VN để xét xử.
Ông Đinh Thế Huynh tiết lộ tin trên khi trả lời câu hỏi của các cử tri “đảng” ở quận Thanh Khê – Đà Nẵng vào chiều hôm qua và sẽ phát lệnh truy nã quốc tế. Trong khi đó thì cũng trong cái gọi là “gặp gỡ cử tri” ở Sài Gòn, ông Trần Đại Quang tuyên bố là “các cơ quan đã nhập cuộc một cách tích cực”, vì thế “cho dù lẫn trốn ở đâu thì những kẻ tham nhũng, vi phạm pháp luật sớm muộn gì cũng sẽ bị lôi ra ánh sáng”.
Cũng vào hôm qua thì phát ngôn nhân quốc hội, Mai Tiến Dũng, khẳng định là không có ai bao che hay giúp đỡ cho ông Thanh trốn ra nước ngoài. Cần nhắc lại là ông Trịnh Xuân Thanh đã đào thoát trong khi đang bị điều tra về tội gây thất thoát số tiền 3 ngàn tỷ ở tập đoàn Dầu khí VN vào mấy năm trước.

2500 CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG TẠI NGHỆ AN
Hơn 2500 công nhân thuộc công ty Matrix ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã đồng loạt đình công kể từ sáng hôm qua để đòi hỏi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.
Theo tường thuật của các công nhân thì nhà cầm quyền thành phố đã huy động lực lượng công an kéo đến nhà máy mà họ gọi là “bảo vệ trật tự”, đồng thời đại diện của sở Lao động – Thương binh – Xã hội cũng đến gặp giới chủ nhân công ty Matrix để giải quyết các yêu cầu của công nhân như tăng giờ nghỉ trưa, tăng tiền thưởng và tăng thêm số phòng vệ sinh.
Một số công nhân cho biết là các yêu cầu này đã được nhiều lần đề nghị với giới chủ nhân nhưng không hề được giải quyết nên phải đồng loạt đình công.

CHIẾN HẠM MỸ GHÉ THĂM CẢNG CAM RANH
Lần đầu tiên sau 40 năm chấm dứt chiến tranh, hai chiến hạm Hoa Kỳ thuộc hạm đội 7 đã ghé thăm quân cảng Cam Ranh do Hoa Kỳ xây dựng trong cuộc chiến quốc – cộng trước đây.
Hai chiến hạm này là khu trục hạm USS John McCain và vận tải hạm USS Frank Cable. Cả hai đã cập cảng Cam Ranh vào hôm Chủ nhật 2/10 và theo lịch trình thì đã nhổ neo rời cảng vào hôm qua.
Cần biết đây không phải là lần đầu tiên các chiến hạm Hoa Kỳ ghé thăm VN sau khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao. Hai ngày trước đó, khu trục hạm John McCain cũng ghé thăm Đà Nẵng, dưới sự chỉ huy của hải quân đại tá Lê Bá Hùng. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên sau cuộc chiến VN, chiến hạm Hoa Kỳ ghé thăm quân cảng Cam Ranh, một căn cứ lớn do Hoa Kỳ xây dựng dưới thời VNCH và sau này VN cho hải quân Liên Xô trú đóng.

QUÂN ĐỘI MỸ – PHI TIẾN HÀNH CUỘC TẬP TRẬN THƯỜNG NIÊN
Quân đội Mỹ – Phi đã bước vào cuộc tập trận thường niên mà vào tuần trước Tổng thổng Rodrigo Duterte tuyên bố tại Hà Nội đây sẽ là cuộc tập trận cuối cùng giữa hai nước Mỹ – Phi.
Cuộc tập trận 8 ngày sẽ có sự tham gia của 1 ngàn binh sĩ Mỹ và 400 binh sĩ Phi, ở chung quanh hòn đảo Luzon, cách quần đảo Trường Sa khoảng 200 cây số. Trả lời câu hỏi của báo chí, bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho biết là họ chưa nhận được thông báo của ông Duterte về việc chấm dứt các cuộc tập trận trong tương lai.
Cần nói thêm là trong mấy tuần qua, vị tổng thống 71 tuổi của nước Phi liên tục đưa ra những câu tuyên bố bất nhất về lập trường Biển Đông. Vào cuối tuần qua, ông Duterte tuyên bố là sẽ xem lại hiệp định an ninh quốc phòng mà chính phủ tiền nhiệm đã ký kết với Hoa Kỳ vào hai năm trước, nội dung cho phép Hoa Kỳ đưa thêm binh sĩ đến trú đóng tại Phi. Và mặc dù kêu gọi Trung Cộng hãy tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về chủ quyền Biển Đông, nhưng ông Duterte lại tuyên bố là muốn đàm phán song phương với Trung Cộng, và muốn liên minh với Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment