Monday, October 31, 2016

Tin tức ngày Thứ Hai, 31.10.2016

TinTức

TÀU CÁ VN LẠI BỊ “TÀU LẠ” HÚC CHÌM Ở CÔN ĐẢO
Giới chức tỉnh Bình Định vào chiều hôm qua loan báo là một tàu cá tỉnh này đã bị một chiếc tàu Trung Cộng húc vào mạn tàu sau đó bỏ chạy.
Nội vụ diễn ra vào lúc 2 giờ chiều Chủ nhật 30/10, khi chiếc tàu cá Bình Định, với 10 ngư dân trên tàu, đang hành nghề ở một vị trí cách Côn Đảo 95 hải lý về phía tây nam. Sau khi lao tới và húc vào bên hông tàu cá Việt, chiếc tàu Trung Cộng đã rồ ga bỏ chạy. Mặc dù chiếc tàu bị vô nước sau vụ tấn công, nhưng các ngư dân đã nỗ lực cứu chữa được, nhờ sự giúp đỡ của các tàu cá VN đang hoạt động gần đó.

Cần nhắc lại, trong mấy năm qua, hàng trăm tàu cá Việt đã bị “tàu lạ” tấn công cướp bóc ở Biền Đông, thậm chí là nổ súng gây thương vong cho ngư dân Việt.
Trong khi đó thì Tổng thống Philippines ra lệnh phóng thích 3 tàu cá cùng 17 ngư dân Việt mà hải quân Phi bắt giữ vào hôm 8/9 với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp vào hải phận Phi. Đích thân ông Rodrigo Duterte sẽ có mặt trong buổi phóng thích các ngư dân Việt vào ngày mai.

NỔ LÒ ÁP SUẤT Ở XƯỞNG CHẾ BIẾN HẢI SẢN: 4 PHỤ NỮ THIỆT MẠNG
Một lò áp suất đã phát nổ vào sáng hôm qua tại một xưởng chế biển hải sản ở xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình, khiến 4 phụ nữ thiệt mạng ngay tại chỗ và 11 người khác bị thương.
Theo giới chức công an huyện Thái Thụy thì 4 nạn nhân đều là phụ nữ, và một số thi hài đã không còn nguyên vẹn vì sức công phá quá lớn. Căn nhà bị hủy diệt là cơ xưởng chế biến hải sản, với hàng chục người đang làm việc khi tai nạn thảm khốc diễn ra.
Trong khi đó thì tại tỉnh Đắc Nông, hai nghi can đã ra đầu thú sau vụ nổ súng vào lực lượng cưỡng chiếm đất đai ở huyện Tuy Đức vào ngày 23/10, khiến 3 người chết và 15 ngườc khác bị thương. Hai nghi can này là hai anh em Ninh Viết Thọ và Ninh Viết Bình. Vào hôm thứ Sáu, ông Đặng Viết Hiến 40 tuổi cũng ra đầu thú sau khi bị truy nã về tội nổ súng giết người.
Cần nói thêm, đây là vụ nổ súng gây nhiều thương vong nhất trong các cuộc cưỡng chiếm đất đai trên toàn quốc kể từ nhiều năm qua. Vào năm 2012, các anh em ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng – Hải Phòng, cũng dùng súng bắn đạn phà để chống cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai.

NAM HÀN CÂU LƯU MỘT NỮ TIẾP VIÊN VN VỀ TỘI BUÔN LẬU VÀNG BẠC
Một nữ tiếp viên VN, đang làm việc cho một hàng hàng không Nam Hàn, đã bị bắt giữ vào tuần qua với cáo buộc nhập lậu một số vàng lên đến 250 ngàn Mỹ kim.
Giới truyền thông Nam Hàn cho biết là nữ tiếp viên người Việt đã bị bắt quả tang tại phi trường quốc tế Incheon, với 6 thỏi vàng trong hành lý mỗi thỏi nặng 1 ký, có trị giá lên đến 250 ngàn Mỹ kim.
Đây không phải là lần đầu tiên giới tiếp viên hàng không VN bị bắt giữ với các tội danh buôn lậu. Vào tháng 7 vừa qua, một nữ tiếp viên VN cũng bị bắt quả tang mang lậu 3 ký vàng khi chuẩn bị đáp máy bay sang Nam Hàn. Vào năm ngoái, một phi công và một tiếp viên Vietnam Airlines cũng bị tòa án Nam Hàn tuyên án tù khi nhập lậu một số vàng vào Nam Hàn.
Trong một biến chuyển khác thì thủ tướng VN vừa ra lệnh điều tra về vụ 34 học sinh Nhật bị ngộ độc thức ăn trên một chuyến bay của Vietnam Airlines đi Tokyo vào hôm thứ Sáu tuần qua. Tuy nhiên, theo một viên chức Nhật thì các học sinh Nhật trước khi lên máy bay đã có buổi ăn tối tại một khách sạn ở Sài Gòn và có thể là bị ngộ độc trong bữa ăn này chứ không phải trên máy bay.

TỈNH BÌNH DƯƠNG BÁO ĐỘNG VỀ DỊCH ZIKA
Giới chức y tế tỉnh Bình Dương vào hôm qua đã lên tiếng báo động về dịch Zika sau khi chứng thực một phụ nữ đã bị nhiễm vi khuẩn Zika ở phường Bình Thuận, thị xã Thuận An.
Phó giám đốc sở y tế tỉnh Bình Dương, Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, cho biết nạn nhân là một phụ nữ 27 tuổi, đang mang thai, và không hề đi du lịch ra nước ngoài, hay tiếp xúc với bất cứ ai nhiễm Zika.
Cần nhắc lại, vi khuẩn Zika có thể gây ra chứng bệnh teo đầu ở các hài nhi mới sinh ra. Dịch này đang lan tràn tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Ba Tây. Tại VN cũng có 3 trường hợp nhiễm vi khuẩn này, được phát giác ở Sài Gòn, Khánh Hòa và Phú Yên.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG VẪN CHIẾM ĐÓNG BÃI SCARBOROUGH
Trái với các tin tức được loan truyền vào cuối tuần qua, bộ trưởng quốc phòng Philippines tuyên bố là các tàu bé Trung Cộng vẫn hiện diện đông đảo tại bãi cạn Scarborough, mà VN gọi là bãi Hoàng Nham, thuộc quần đảo Trường Sa.
Cần biết là một ngày trước đó, chính bộ trưởng quốc phòng Phi, Delphin Lorenzana, loan báo là các chiến hạm Trung Cộng đã rút lui khỏi bãi cạn này. Thế nhưng trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Lorenzana thừa nhận tin tức nói trên là “không chính xác”và các tàu chiến Trung Cộng vẫn hiện diện tại đây. Tuy nhiên ông nói thêm là các tàu Trung Cộng không còn làm khó dễ ngư dân Phi khi họ tiến vào vùng này để đánh bắt hải sản.
Cần nhắc lại là trong chuyến công du Hoa Lục của ông Duterte, phía Trung Cộng hứa hẹn là sẽ cho phép ngư dân Phi được hành nghề tại bãi cạn Scarborough, vốn thuộc quyền kiểm soát của Phi nhưng bị Trung Cộng tần chiếm vào 4 năm trước.

HÀNG LOẠT QUAN CHỨC NAM HÀN TỪ CHỨC VÌ TAI TIẾNG THAM NHŨNG
Tổng thống Nam Hàn, bà Phác Cận Huệ, vào hôm qua đã chấp thuận đơn từ chức của một số quan chức thuộc phủ tổng thống, trong số đó có vị chánh văn phòng của bà.
Cần nhắc lại là tuần qua, báo chí phanh phui ra nhiều vụ lem nhem về đấu thầu các dự án chính phủ, làm dấy lên các cuộc xuống đường yêu cầu bà Phác Cận Huệ phải từ chức. Một trong các khuôn ma85t bị nêu tên trong vụ tai tiếng này là bà Choi Soon-sil, một cố vấn cao cấp của bà Phác Cận Huệ.

LẠI ĐỘNG ĐẤT DỮ DỘI Ở MIỀN TRUNG NƯỚC Ý
Chỉ hai ngày sau khi diễn ra một dư chấn nhẹ, một trận động đất lại diễn ra ở miền trung nước Ý, nơi đã bị thiệt hại nặng nề vào hai tháng trước đây, với 300 người chết và nhiều thị trấn cổ kính bị san bằng.
Trận động đất vào hôm qua có cường độ lên đến 6.6 Richter, tức mạnh hơn trận động đất vào tháng 8. Hiện chưa thống kê được con số thiệt hại về nhân mạng, nhưng rất nhiều tòa nhà đã bị đổ sập. Trung tâm địa chấn có độ sâu 1 cây số rưởi, cách thành phố Perugia 68 cây số về hướng đông nam và sát thị trấn Norcia.

No comments:

Post a Comment