Tuesday, October 18, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 18.10.2016

TinTức

GIỚI KÝ GIẢ QUỐC TẾ KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER MẸ NẤM
Tổ chức Phóng viên Không biên giới, có trụ sở tại Pháp, vào hôm qua ra thông cáo kêu gọi bạo quyền VN hãy trả tự do cho blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một khuôn mặt nổi tiếng trong giới đấu tranh cho tự do và dân chủ tại VN.
Chủ tịch chi nhánh Á châu của Phóng viên Không biên giới, ông Benjamin Ismail, tuyên bố là việc bắt giữ bà Như Quỳnh một lần nữa cho thấy nhà cầm quyền VN muốn bịt miệng những người lên tiếng kêu gọi bảo vệ môi trường, đặc biệt là thảm họa Formosa.
Trong thông cáo, tổ chức Phóng viên Không biên giới bày tỏ sự ủng hộ về việc Liên hiệp Âu châu kêu gọi trả tự do cho blogger Mẹ Nấm, đồng thời hy vọng là khối Âu châu sẽ có những biện pháp mạnh mẽ để buộc tập đoàn CSVN phải tuân thủ những cam kết về nhân quyền.
Cần nhắc lại là trong bảng xếp hạng về quyền tự do báo chí trong năm nay, tổ chức Phóng viên Không biên giới đã xếp VN ở hạng 175 trong tổng số 180 quốc gia vì mức độ kiểm duyệt báo chí và đàn áp quyền tự do ngôn luận của người dân.

DÂN NGHỆ AN KÉO VÀO HÀ TĨNH ĐỂ KHIẾU NẠI VIỆC BÁC ĐƠN KIỆN FORMOSA
Theo thông báo của Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, hàng ngàn người dân huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An sẽ kéo nhau ra Hà Tĩnh để phản đối việc tòa án thị xã Kỳ Anh bác đơn kiện đòi tập đoàn Formosa bồi thường thiệt hại.
Cần nhắc lại, Linh mục Đặng Hữu Nam là người khởi xướng việc đệ đơn kiện, với hàng trăm nạn nhân bị thiệt hại ở huyện Quỳnh Lưu đã nạp đơn lên tòa án Kỳ Anh vào cuối tháng qua. Tuy nhiên vào tuần qua, tòa án Kỳ Anh tuyên bố bác đơn của hơn một ngàn nạn nhân, đồng thời bạo quyền tỉnh Nghệ An cũng gửi văn thư yêu cầu hội đồng giám mục Công giáo phải trục xuất Lm. Nam ra khỏi tỉnh này.
Chính vì thế, Linh mục Nam biết rõ là chuyến đi thị xã Kỳ Anh vào hôm nay sẽ rất gian nan. Không chỉ vì lũ lụt đang diễn ra tại Hà Tĩnh, mà còn là sự ngăn trở của lực lượng an ninh mật vụ cộng sản. Linh mục Nam cho biết là bạo quyền Nghệ An đang khủng bố tinh thần các chủ nhân xe đò mà giáo dân đang thuê mướn.
Trong khi đó thì nhiều nhân sĩ trí thức và hội đoàn dân sự đã cùng ký tên vào một lá thư ngỏ gửi giới lãnh đạo VN, nội dung kêu gọi phải đứng về phía nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là thảm họa Formosa. Trong số những người ký tên có Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Giáo sư Lê Xuân Khoa, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và Linh mục Nguyễn Văn Lý.

HƠN 67% CÁC LOẠI NƯỚC MẮM VIỆT NAM ĐỀU CÓ HÀM LƯỢNG THẠCH TÍN QUÁ CAO
Giới chức khoa học VN vừa công bố kết quả kiểm nghiệm phẩm chất các loại nước mắm đang sử dụng ở VN, theo đó thì hơn 67% các mẫu khảo sát cho thấy hàm lượng thạch tín quá cao.
Báo cáo gây chấn động dư luận này đến từ kết quả kiểm nghiệm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người Tiêu dùng, phối hợp với Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật VN, và được công bố vào chiều hôm qua tại Hà Nội. Theo công bố thì 150 mẫu khảo nghiệm đến từ 10 tỉnh thành trên toàn quốc. Kết qua cho thấy 101 mẫu, tức hơn 67%, đều có hàm lượng thạch tín, một chất cực độc, vượt mức cho phép của bộ y tế VN. Đáng sợ hơn nữa là các loại nước mắm có độ đạm càng cao thì hàm lượng thạch tín (arsen) cũng càng cao.

TRUNG CỘNG SẼ GIÚP CAMPUCHIA HIỆN ĐẠI HÓA QUÂN ĐỘI
Trong một bước tiến mới nhằm gia tăng áp lực đối với VN, Trung Cộng vừa ký kết một thỏa ước gia tăng viện trợ quân sự để hiện đại hóa quân đội Campuchia.
Phát biểu với báo chí sau khi trở về từ Trung Cộng vào hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Tea Banh, cho biết là Trung Cộng đồng ý cung cấp thêm vũ khí và thiết bị cho Campuchia để hiện đại hóa quân đội. Ông Tea Bank nói thêm là Campuchia sẽ mua một số chiến đấu cơ Trung Cộng để gia tăng không lực.
Cần biết là các tuyên bố này được đưa ra chỉ vào ngày sau khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình có chuyến công du đầu tiên đến Campuchia. Trong chuyến công du này, hai nước đã ký kết 31 thỏa ước, trong đó có thỏa ước xóa bỏ khoản nợ 89 triệu và sẽ viện trợ quân sự lên đến 14 tỷ Mỹ kim cho Campuchia.

TỔNG THỐNG PHILIPPINES TIẾT LỘ MÌNH CÓ DÒNG MÁU TÀU TRONG NGƯỜI
Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, vào hôm qua cho biết ông ngoại ông là một người Hoa, đồng thời tuyên bố là chỉ có Trung Cộng mới trợ giúp thật nhiều cho nước Phi.
Ông Duterte đưa ra những tuyên bố nói trên trong cuộc phỏng vấn đặc biệt của Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của nhà nước Trung Cộng. Trong cuộc phỏng vấn trước khi đặt chân đến bắc Kinh, ông Duterte hết lời tán tụng Trung Cộng và cho rằng Trung Cộng đã đạt được “sự kính trọng của thế giới”. Ông cũng bày tỏ lời cám ơn Trung Cộng đã trợ giúp cho chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy đang diễn ra ở Phi, với hơn 3 ngàn người chết trong vòng mấy tháng qua.
Một lần nữa ông Duterte tái khẳng định lập trường của mình về vấn đề Biển Đông là phải đàm phán với Trung Cộng, thay vì đối đầu bằng quân sự. Đồng thời ông Duterte tuyên bố là nước Phi sẽ tham gia tập trận chung với Nga và Trung Cộng ở Biển Đông.

BẮC HÀN YÊU CẦU NƯỚC ANH KHÔNG TẬP TRẬN CHUNG VỚI MỸ VÀ NAM HÀN
Bạo quyền Bắc Hàn lên tiếng yêu cầu nước Anh không nên gửi binh sĩ tham dự cuộc tập trận chung Hoa Kỳ – Nam Hàn vào đầu tháng 11 tới đây. Trong khi đó thì Trung Cộng lại kêu gọi Hoa Kỳ và Nam Hàn hãy hủy bỏ cuộc tập trận này, với lý do tránh gây thêm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.
Trong lời kêu gọi đưa ra vào hôm qua, Bắc Hàn nói rằng các cuộc tập trận của Hoa Kỳ và Nam Hàn là đều có ý đồ tấn công Bắc Hàn, vì thế việc quân Anh tham gia là một hành động gây hấn. Trung Cộng cũng cho biết là họ sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận sắp tới của Hoa Kỳ và Nam Hàn, nhưng đề nghị hai nước nên hủy bỏ cuộc tập trận này để tránh gây thêm căng thẳng trong khu vực.
Cần nhắc lại là Trung Cộng cũng giận dữ trước các vụ thử nghiệm nguyên tử và hỏa tiễn tầm xa của Bắc Hàn. Tuy nhiên vì là đồng minh thân thiết với Bắc Hàn, Trung Cộng cũng phản đối mạnh mẽ kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ và Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment