Saturday, October 22, 2016

Tin tức ngày Tthứ Bảy, 22.10.2016

TinTức

Công An Ngăn Cản Đoàn Xe Đi Cứu Trợ Lũ Lụt Của Một Linh Mục
Sáng ngày 18/10, Lm Nguyễn Đình Thục và 14 giáo dân từ Nghệ An cùng đi đến Quảng Bình để cứu trợ nạn nhân lũ lụt, nhưng đoàn xe liên tục bị công an chặn lại ở nhiều nơi. Cha Thục được biết là công an được chỉ đạo từ trên không được cho đoàn xe đến Quảng Bình vì sợ đoàn này sẽ nhập chung với đoàn của cha Đặng Hữu Nam để thưa kiện Formosa. Cha Thục đành phải cho đoàn xe tiến về Hương Khê để cứu trợ nạn nhân vùng này. Nhưng đoàn cũng bị công an chặn lại. Cuối cùng, đoàn từ thiện của cha Thục bị buộc phải quay trở về Nghệ An.

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Gửi Kháng Thư Bác Bỏ Hoàn Toàn Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo
Ngày 20/10, Hội đồng Liên tôn gồm 27 chức sắc của 5 Tôn giáo lớn đã phổ biến kháng thư gửi đến toàn dân, các tôn giáo và các tổ chức nhân quyền quốc tế để tố cáo và bác bỏ Dự luật Tín ngưỡng Tôn giáo mà Quốc hội CSVN sẽ bàn thảo và ban hành. Dự luật này do Ban Tôn giáo Chính phủ phác thảo, đúc kết kinh nghiệm đối phó với các tôn giáo, nâng cao mức độ cưỡng bức và đàn áp tôn giáo, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các tôn giáo đang ngày càng tích cực đòi hỏi các quyền tự do cho mình và cho Dân.

Đòi Công Lý Cho Dân, Linh Mục Đặng Hữu Nam Bị Khủng Bố Và Bị Uy Hiếp Đến Tính Mạng
Ngày 17/10, Lm Đặng Hữu Nam cùng một số giáo dân đã gửi thư lên 13 đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An yêu cầu họ đề nghị lên Quốc hội toàn quốc đóng cửa công ty Formosa, đòi công ty đền bồi thỏa đáng những thiệt hại họ gây ra, đồng thời khởi kiện Formosa và xét xử những kẻ đồng lõa. Hôm sau, 18/10, Lm cùng 40 giáo dân đến tòa án Kỳ Anh ở Hà Tĩnh để tiếp tục khởi kiện Formosa lần thứ hai thì bị công an lẫn côn đồ chặn lại giữa đường và hành hung rất tàn bạo. Kế đến, ngày 19/10, Lm Đặng Hữu Nam nhận được qua điện thoại một tin nhắn đe dọa sẽ cho người tạt axít hoặc tông xe linh mục giữa đường.

Đề Nghị Hoãn Thông Qua Luật Về Lập Hội
Một số cử tri vừa gửi Quốc hội khóa XIV một văn bản đề nghị Quốc hội hãy hoãn việc thông qua Dự thảo Luật về vấn đề Lập Hội vì Dự thảo này cần được chỉnh sửa để đáp ứng nhu cầu của người dân và sự phát triển của đất nước. Dự thảo luật nói trên chỉ được đưa ra trước kỳ họp Quốc hội 10 ngày một cách không công khai khiến rất ít người dân biết đến và có biết cũng không đủ thời gian để thảo luận, góp ý. Theo tinh thần dự thảo này thì hàng trăm nghìn hội đang hoạt động bình thường và có ích trên thực tế sẽ bị gạt bỏ và phủ nhận. Cơ quan nhà nước có thể không công nhận người đứng đầu do chính hội bầu ra. Các hội không liên kết và nhận tài trợ từ nước ngoài. Dự thảo này tạo nhiều kẽ hở để nhà nước cản trở quyền tự do lập hội, đồng thời can thiệp vào hoạt động nội bộ của hội.

Việt Nam Ủng Hộ Mỹ “Can Dự” Vào Biển Đông
Ngày 19/10, trao đổi với bà Cara Abercrombie, Trợ lý Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng CSVN tuyên bố: “Việt Nam cam kết hỗ trợ Mỹ và đồng minh can thiệp vào tình hình khu vực, miễn sao điều đó mang lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng.” Bà Trợ lý Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng khẳng định sẽ không có bất kì sự thay đổi nào trong chiến lược “tái cân bằng” này của Hoa Kỳ. CSVN cũng đã liên tục đón tiếp các chuyến thăm xã giao của chiến hạm Mỹ tại Cảng Cam Ranh, có vẻ như CSVN sẵn sàng cho Hoa Kỳ trở lại Cam Ranh.

Ba Tàu Chiến Trung Cộng Cập Cảng Cam Ranh
Báo điện tử VnExpress cho hay: có ba tàu chiến Trung Cộng gồm 750 người sẽ đến thăm cảng Cam Ranh trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày từ 22/10 đến 26/10. Điều đáng chú ý là 3 tàu này, trong những năm 1980, đã hỗ trợ cho hạm đội của Trung cộng chiến đấu với hải quân Việt Nam tại Trường Sa. Trước khi đón tiếp tàu Trung cộng, cảng Cam Ranh đã đón tiếp hai tàu của Hải quân Hoa Kỳ, và trước đó đã từng đón tiếp các tàu Nhật Bản, Nga và Pháp.

No comments:

Post a Comment