Thursday, October 13, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 12.10.2016

TinTức

THẾ GIỚI KÊU GỌI TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO BLOGGER MẸ NẤM
Ngay sau khi nhận tin tức bạo quyền VN bắt giam blogger Mẹ Nấm, nhiều chính phủ Tây phương và một số tổ chức nhân quyền quốc tế đồng loạt lên tiếng kêu gọi Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho Mẹ Nấm, một nhà đấu tranh về dân chủ và nhân quyền tại VN.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố là vụ bắt giữ Mẹ Nấm đã làm lu mờ những nỗ lực cải thiện nhân quyền tại VN, tạo thêm các chướng ngại trong mối quan hệ Việt – Mỹ và khơi dậy những chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.
Trưởng phái đoàn Liên hiệp Âu châu tại VN vào hôm qua cũng kêu gọi Hà Nội phải lập tức trả tự do cho blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người đã được tổ chức Bênh vực Cho quyền Công dân của Thụy Điển trao tặng giải thưởng nhân quyền 2015. Trong thông cáo, Liên hiệp Âu châu tuyên bố việc bắt giam Mẹ Nấm là hoàn toàn đi ngược lại các cam kết bảo vệ nhân quyền mà VN đã ký kết với các nước.
Cần nhắc lại là vào trưa thứ Hai vừa qua, công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ và lục soát tư gia blogger Mẹ Nấm, dưới sự quay phim và chụp hình của giới phóng viên lề đảng. Blogger Mẹ Nấm bị cáo buộc là “tuyên truyền chống phá nhà nước”, chiếu theo điều luật ấm ớ mang số 88 của bộ luật hình sự VN.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Mạng lưới Blogger VN tuyên bố việc bắt giữ này là một hành động nhằm dằn mặt và gieo rắc sợ hãi trong giới đấu tranh bảo vệ môi trường, kêu gọi đóng cửa nhà máy Formosa, chống giặc Tàu xâm lăng và đòi tự do dân chủ cho toàn dân.

TRUNG CỘNG XÂY DỰNG BA NHÁ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ SÁT BIÊN GIỚI VIỆT NAM
Dư luận VN đang xôn xao trước tin cho biết là 3 nhà máy điện nguyên tử của Trung Cộng đã đi vào hoạt động và nằm sát biên giới VN.
Tin này do viện Năng lượng Nguyên tử VN tiết lộ, theo đó thì 3 nhà máy này tọa lạc tại thành phố Phòng Thành thuộc tỉnh Quảng Tây, thành phố Trường Giang thuộc tỉnh Quảng Đông và thị trấn Sương Giang trên đảo Hải Nam. Nhà máy Phòng Thành chỉ cách thành phố Móng Cái của VN khoảng 50 cây số, trong khi nhà máy Sương Giang cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 100 cây số.
Theo một chuyên viên nguyên tử VN thì các nhà máy điện nguyên tử Trung Cộng không bảo đảm mức độ an toàn cao như các nước khác vì thế tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với VN. Nguy hiểm hơn nữa là Trung Cộng xây thêm các nhà máy điện nguyên tử, từ con số 35 nhà máy hiện nay lên đến 170 nhà máy vào năm 2050. Một nguồn tin cho biết là Trung Cộng dự trù sẽ xây một nhà máy điện nguyên tử loại nhỏ ở quần đảo Trường Sa trong vài tháng tới đây.

VIỆT NAM ĐỨNG HẠNG CHÓT VỀ TIÊU CHUẨN KINH TẾ Ở KHU VỰC ĐÔNG NAM Á
Trong buổi tọa đàm của giới doanh nhân VN vào hôm qua, ông Đoàn Duy Khương, phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, cho biết là trong bảng xếp hạng về hệ thống tài chánh và hạ tầng cơ sở, VN vẫn bị xếp ở hạng chót so với các nước khác trong khối ASEAN.
Ông Khương tuyên bố là VN đang sống trong một thế giới có tốc độ thay đổi rất nhanh. Vì thế dù muốn hay không thì VN cũng phải thay đổi, nhưng vấn đề là có thay đổi tích cực hay không. Ông Khương nói rằng, trong nhiều năm qua, VN có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc hạng cao nhất thế giới và khu vực, nhưng tốc độ này đang chậm dần. Điều đáng lo ngại hơn hết là VN đang đứng hạng chót trong bảng xếp hạng về tiêu chuẩn kinh tế – tài chánh và năng lực cạnh tranh.
Một trong những nguyên nhân chính yếu là vì guồng máy hành chánh và luật lệ của VN không phù hợp với đà tiến của thế giới, gây quá nhiều chướng ngại đối với giới doanh nhân.

VIỆT – HOA MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ MỘT CÔ BÉ VIỆT NAM MANG THAI Ở TRUNG CỘNG
Bộ công an VN vào hôm qua loan báo là họ sẽ phối hợp với công an Trung Cộng để mở cuộc điều tra về một cô bé VN 12 tuổi bị bắt cóc đưa sang Hoa Lục và hiện đang mang thai.
Giới chức trách ở thành phố Từ Châu, thuộc tỉnh Giang Tô – Trung Cộng, cho biết là cô bé này bị một phụ nữ tự xưng là “mẹ nuôi” mang bán cho một người đàn ông 35 tuổi.
Theo lời khai của cô bé này tại đồn công an Trung Cộng thì cô bé bị hai người Việt bắt cóc mang sang tỉnh Hà Nam vào năm 2014, sau đó chuyển tới Từ Châu và được giao cho một phụ nữ để làm con nuôi. Bà này sau đó bán cô bé cho một gã đàn ông 35 tuổi để làm vợ, với giá là 30 ngàn Hoa tệ, tức khoảng 4500 Mỹ kim. Cô bé này được đặt tên tiếng Hoa là Lan Lan và hiện đang mang thai 3 tháng.

NAM HÀN SẼ NỔ SÚNG VÀO CÁC TÀU ĐÁNH CÁ LẬU CỦA TRUNG CỘNG
Chính phủ Nam Hàn vào hôm qua tuyên bố là sẽ sử dụng võ lực đối với các tàu cá Trung Cộng đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Nam Hàn.
Tuyên bố cứng rắn này được đưa ra sau khi một tàu cá Trung Cộng húc chìm một tàu tuần duyên Nam Hàn vào tuần trước. Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Seoul, ông Lee Choon Jae, tư lệnh phó lực lượng tuần duyên Nam Hàn, xác nhận là lực lượng ông đã được cho phép sử dụng súng ống để đối phó với các tàu cá Trung Cộng có hành động hung hăng khi bị chận bắt trong hải phận Nam Hàn.
Cần nhắc lại là chiếc tàu cá Trung Cộng đã lao đến húc chìm một tàu hải cảnh Nam Hàn trong cuộc rượt đuổi vào tuần trước. Nam Hàn đã cho triệu đại sứ Trung Cộng đến bộ ngoại giao để phản đối. Trước lời tuyên bố cứng rắn của Nam Hàn, Trung Cộng lên tiếng kêu gọi Nam Hàn hãy giữ bình tĩnh và hứa hẹn sẽ mở cuộc điều tra.
Tuy nhiên tư lệnh phó Lee Choon Jae khẳng định là Nam Hàn sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đối phó với các tàu đánh cá lậu của Trung Cộng, kể cả việc nổ súng từ xa.

NHẬT BẢN CŨNG GIA TĂNG ĐỐI PHÓ VỚI CÁC TÀU CÁ TRUNG CỘNG
Trong khi Nam Hàn lên tiếng đe dọa sẽ sử dụng súng đạn để đối phó với các tàu cá Trung Cộng, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ gia tăng số lượng tàu tuần duyên trên vùng biển Nhật – Hoa, với nhiều chiến hạm loại mới được cung cấp cho lực lượng này.
Theo đài truyền hình quốc gia Nhật thì vào tháng tới, lực lượng tuần duyên sẽ có thêm nhiều tàu tối tân, có hỏa lực mạnh hơn. Đặc điểm của các tàu này là vỏ tàu rất dày, đủ sức chống chọi với việc bao vây và húc chìm của các tàu cá Trung Cộng. Chính phủ Nhật đã hạ lệnh chế tạo các tàu sắt này từ năm 2014, với 3 chiếc đã được hạ thủy và sẽ có thêm 6 chiếc nữa trước năm 2018. Ngoài ra một chiến hạm có trọng tải 6500 tấn cũng sắp hạ thủy với một bãi đáp trực thăng.
Cần nói thêm là vào năm ngoái đã xảy ra 99 vụ tàu cá Trung Cộng xâm nhập vào hải phận Nhật, nhiều nhất là ở quần đảo Senkaku. Nhưng trong vòng 10 tháng qua, con số vụ xâm nhập đã lên đến 135 vụ, với hơn 230 tàu cá Trung Cộng tham dự.

No comments:

Post a Comment