Saturday, October 22, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 19.10.2016

TinTức

CÔNG AN NGĂN CHẬN ĐOÀN NGƯỜI NGHỆ AN ĐI KIỆN FORMOSA
Đúng như dự đoán của Linh mục Đặng Hữu Nam, vào hôm qua bạo quyền VN đã thẳng tay ngăn chận đoàn người Nghệ An kéo vào Hà Tĩnh để khiếu nại việc tòa án Kỳ Anh bác đơn kiện tập đoàn Formosa.
Vì các hãng xe đò bị công an đe dọa, các giáo dân Phú Yên, thuộc huyện Quỳnh Lưu, đã phải chuyển sang thuê hàng chục chiếc taxi để vượt đoạn đường dài 200 cây số. Thế nhưng ngay sau khi xuất phát, đoàn xe đã bị lực lượng công an mật vụ ngăn chận khắp nơi. Rất nhiều người cũng bị công an đánh đập ngay tại chỗ.
Cho đến trưa hôm qua, phái đoàn của Linh mục Nam vẫn không thể rời khỏi tỉnh Nghệ An, mặc dù đồng ý là chỉ chọn một số đại diện để đến thị xã Kỳ Anh khiếu nại vụ đơn kiện bị bác. Thế nhưng khi đi đến cầu Bến Thủy thì một lần nữa đoàn xe lại bị chận lại. Sau khi liên lạc với đức giám mục Nguyễn Thái Hợp, Linh mục Đặng Hữu Nam quyết định quay về lại giáo xứ Phú Yên.
Hành động đàn áp nói trên cho thấy là nhà cầm quyền VN đã quyết định đứng về phía tập đoàn Formosa, bất chấp các cuộc biểu tình của hàng chục ngàn người dân Nghệ An, nội dung kêu gọi đóng cửa nhà máy Formosa, thủ phạm gây ra thảm họa môi trường ở 4 tỉnh miền trung, khiến cho hàng triệu người dân lâm vào cảnh thất nghiệp suốt 6 tháng qua.

NHIỀU LUẬT SƯ VIỆT NAM YÊU CẦU DẸP BỎ CÁC ĐẬP THỦY ĐIỆN VÔ LƯƠNG TÂM
Vào hôm qua, 13 luật sư ở Hà Nội, Sài Gòn và Tây Ninh đã gửi một bản kiến nghị đến 4 nhà lãnh đạo cao cấp nhất VN, nội dung yêu cầu dẹp bỏ các đập thủy điện vô lương tâm, gây tác hại nặng nề đến đời sống của người dân.
Trong bản kiến nghị, các luật sư nhận định là một số thủy điện thay vì mang lại lợi ích cho người dân, thì lại gây ra những thiệt hại nặng nề, điển hình là nạn lụt quá lớn ở 3 tỉnh miền trung trong mấy ngày qua là do các đập này ồ ạt xả nước. Các luật sư nhấn mạnh là nếu không giải quyết dứt điểm thì các “nhân tai” này sẽ tiếp tục diễn ra hằng năm, với nhiều thường dân bị chết oan ức.
Trong khi đó thì cộng đồng người Việt hải ngoại đang phát động một chiến dịch cứu trợ cho đồng bào miền Trung trong vụ kiện tập đoàn Formosa và đang bị lũ lụt nặng nề. Chiến dịch do đài truyền hình SBTN khởi xướng, với một đại nhạc hội gây quỹ sẽ diễn ra vào Chủ nhật 23/10 tới đây. Cần biết là các chương trình cứu trợ của SBTN trong mấy năm qua đã thu được hàng chục triệu Mỹ kim để cứu giúp nạn nhân các trận động đất ở Nepal, trận bão Hải Yến ở Philippines và VN vào năm 2013, đặc biệt là các ngân khoản trợ giúp các thương phế binh VNCH tại VN.

THÊM MỘT VỤ RỚT MÁY BAY QUÂN SỰ TẠI VIỆT NAM
Giới hữu trách đang nỗ lực tìm kiếm một chiếc trực thăng quân sự bị lâm nạn sau khi cất cánh từ trung tâm huấn luyện Bà Rịa – Vũng Tàu vào sáng hôm qua.
Đây là loại trực thăng EC-130, thuộc thế hệ mới do tập đoàn Airbus sản xuất. Trong chuyến bay huấn luyện vào hôm qua, trên máy bay có 3 người, gồm Đại úy huấn luyện viên Dương Lê Minh, hai học viên là Trung úy Nguyễn Đình Duy và Trung úy Nguyễn Văn Tùng. Lực lượng tìm kiếm vào tối hôm qua đã xác định được nơi lâm nạn là ở núi Dinh, nhưng chưa thể đến tận nơi.
Cần nhắc lại là vào tháng 6 vừa qua, một chiến đấu cơ Sukhoi-30 của không quân VN bị lâm nạn ở biển Thanh Hóa. Một ngày sau đó, một chiếc máy bay loại nhỏ, chở 9 sĩ quan lùng kiếm chiếc Sukhoi, cũng lâm nạn ở vịnh Bắc Bộ. Ngoại trừ một phi công của chiếc Sukhoi còn sống, những người khác đều tử nạn và được quân đội VN phong tặng danh hiệu “anh hùng”.
Vào năm 2014, hai trực thăng quân sự VN cũng lâm nạn, khiến 20 người chết.

BÃO SARIKA CHUYỂN HƯỚNG, ĐANG ẬP VÀO MIỀN BẮC VIỆT NAM
Sau khi càn quét đảo Hải Nam, gây thiệt hại nặng nề cho hòn đảo này, bão Sarika đã chuyển hướng, áp sát hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, thay vì đổ bộ vào các tỉnh ở bắc trung bộ vốn đang khốn đốn vì lũ lụt do các đập thủy điện xả nước.
Căn cứ theo tốc độ di chuyển, bão Sarika sẽ càn quét hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng vào chiều hôm nay, với sức gió lên đến 100 cây số giờ. Các vùng biển từ Thanh Hóa đến Quảng Trị cũng bị ảnh hưởng bởi trận bão Sarika, với sóng biển có thể cao đến 5 thước.
Vào hôm qua, giới nông dân Quảng Ninh và Hải Phòng đã vội vã gặt lúa sớm, vì sợ mưa lớn sẽ gây ngập úng cho các cánh đồng sắp thu hoạch vụ mùa.

CHIẾN HẠM CANADA GHÉ CẢNG SÀI GÒN
Vào hôm qua, một chiến hạm Canada đã cập cảng Sài Gòn trong chuyến viếng thăm thuộc chương trình gia tăng quan hệ giữa lực lượng hải quân Canada và các nước trong khu vực.
Đề đốc Jeff Zwick, tư lệnh hải đội Canada ở Thái Bình Dương, cho biết là chuyến viếng thăm VN lần này là nhằm tăng cường mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước và trợ giúp cộng đồng.
Trong khi đó thì giới chức Hoa Kỳ vào hôm qua đã tiến hành bước thứ nhì trong chương trình tẩy rửa chất độc dioxin ở phi trường Đà Nẵng. Đại sứ Mỹ Ted Osius và Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã bật công tắc điện vào hôm qua để khởi động bước tiến thứ nhì và cũng là giai đoạn cuối cùng của chương trình dọn sạch chất độc dioxin ở phi trường Đà Nẵng. Dự trù công việc sẽ hoàn tất vào giữa năm tới.

No comments:

Post a Comment