Thursday, May 26, 2016

Tin Tức thứ Năm 26.05.2016

TNS MỸ ĐỀ NGHỊ TRỪNG PHẠT CÁC QUAN CHỨC VN VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề nghị sửa đổi một dự luật quốc phòng, nội dung trừng phạt những quan chức VN dính líu đến các vụ vi phạm nhân quyền, kể cả những công dân tiếp tay cho lực lượng an ninh hành hung những người biểu tình.
Thượng nghị sĩ John Cornyn, thuộc đảng Cộng Hòa, đưa ra đề nghị nói trên chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama loan báo quyết định bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với VN. Ông Cornyn nhấn mạnh rằng, ngay cả khi ông Obama đang viếng thăm VN, bạo quyền Hà Nội vẫn tiếp tục coi thường các quyền căn bản của người dân. Ý ông Cornyn muốn ám chỉ đến việc Hà Nội ngăn chận các nhà đấu tranh cho dân chủ VN đến tham dự cuộc gặp gỡ với tổng thống Mỹ vào trưa thứ Ba 24/5. Theo ông Cornyn thì hai nước Việt – Mỹ sẽ không bao giờ đạt được mối quan hệ mật thiết, trừ phi bạo quyền VN phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị và tôn trọng nhân quyền.
Cần biết là nhiều chính khách và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã chỉ trích quyết định bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với VN của ông Obama. Theo quan điểm của họ thì ông Obama đã ném bỏ một lá bài quan trọng trong việc gia tăng sức ép, buộc Hà Nội phải cải thiện nhân quyền để mang lại bầu không khí tự do dân chủ cho người dân VN.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, Tổng thống Obama đã có một buổi gặp gỡ với hơn 800 thanh niên nam nữ VN trước khi lên đường sang Nhật để dự hội nghị thượng đỉnh khối thất cường G-7. Trong buổi gặp mặt này, ông Obama kêu gọi giới trẻ hãy có hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. Một lần nữa, ông Obama cũng tôn vinh các giá trị nhân quyền và dân chủ của thế giới, mà theo ông thì lẽ ra người dân Việt cũng phải có được như nhiều quốc gia khác.

TRUNG CỘNG XUA ĐUỔI TÀU CÁ VN VÀO TRÁNH BÃO Ở ĐẢO SCARBOROUGH

Bốn chiến hạm Trung Cộng đã cương quyết ngăn chận, không cho ba tàu cá VN tiến vào bãi đá Scarborough để tránh giông gió vào hôm qua. Trước đó một ngày, vì biển động mạnh với sức gió lên đến cấp 7, ba chiếc tàu cá Quảng Nam đã liên lạc với các chiến hạm Trung Cộng để tiến vào trú ẩn, nhưng liên tục bị từ chối.
Ngay khi nhận được tin cầu cứu, giới chức VN đã thông báo với cơ quan cứu nạn hàng hải của Philippines để xin trợ giúp. Tuy nhiên cho đến trưa hôm qua, cả bá tàu cá VN vẫn không tiến vào được bãi cạn Scarborough vì bị các chiến hạm Trung Cộng ngăn cản và xua đuổi. Cuối cùng thì các tàu cá VN phải mở hết tốc độ, chạy đến đảo Luzon của Phi để lánh nạn.
Cần nhắc lại, bãi đá Scarborough trước đây thuộc quyền kiểm soát của nước Phi, nhưng vào tháng 4 năm 2012, Trung Cộng bất ngờ xua quân tấn chiếm bãi đá này.
Trong khi đó thì Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố là VN sẽ không tăng cường khả năng quân sự ở Biển Đông, mặc dù đã được Hoa Kỳ hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Một lần nữa, ông Phúc nhắc lại luận điệu cũ kỹ của tập đoàn lãnh đạo VN là "sẽ bảo vệ chủ quyền bằng các giải pháp hòa bình, ngoại giao và pháp lý" nhưng cố tránh tình trạng xung đột quân sự.

HÀ NỘI BIẾN THÀNH BIỂN HỒ SAU CƠN MƯA LỚN

Một trận mưa lớn kéo dài từ đêm thứ Ba 24/5 đến sáng hôm sau đã biến nhiều tuyến đường ở Hà Nội thành các con sông, với xe cộ chết máy la liệt và giao thông tắc nghẽn ở nhiều nơi.
Rất may mắn là Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rời Hà Nội vào Sài Gòn, nên tránh được cảnh lội nước mà các tờ báo lề đảng gọi là những hình ảnh "đáng nhớ", với những chiếc xe hơi đắt tiền bị nước cuốn xuống hồ, phụ nữ bám thùng xe tài để băng qua đường. Nhưng hình ảnh gây xôn xao dư luận là một quan chức ra lệnh cho thuộc cấp phải cõng mình đến thềm trụ sở vì sợ ướt giày.
Biện hộ cho việc Hà Nội biến thành "Hà Lội", một quan chức thuộc công ty thoát nước đổ tội cho lượng mưa quá lớn khiến các ống cống không kịp thoát nước, mặc dù hàng tỷ Mỹ kim đã được đầu tư cho hệ thống thoát nước suốt 20 năm qua.

QUỐC HỘI MỸ CÓ THỂ KHÔNG THÔNG QUA HIỆP ƯỚC TPP TRONG NĂM NAY

Trong khi Tổng thống Barack Obama nỗ lực đánh bóng các lợi ích mà hiệp ước mậu dịch tự do xuyên Thái Bình Dương (tức TPP) sẽ mang lại cho nước Mỹ, quốc hội Hoa Kỳ vẫn chưa sẵn sàng thông qua hiệp ước này trước khi ông Obama chấm dứt nhiệm kỳ.
Phát biểu tại Hà Nội vào hôm thứ Hai, ông Obama tin tưởng là hiệp ước TPP sẽ được quốc hội Mỹ thông qua trong thời gian ngắn sắp tới. Thế nhưng một số thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng Obama quá lạc quan, vì ngay cả những ứng viên tổng thống như ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đều chống đối hiệp ước mà họ cho là gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là sẽ mất thêm nhiều công ăn việc làm.
Trong khi đó thì ông Donald Trump đã trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa sau khi chiếm đủ túc số cử tri đoàn tại tiểu bang Washington vào hôm qua. Ngược lại thì bà Clinton vẫn còn đang chật vật trong cuộc chạy đua với đối thủ Bernie Sanders để giành được sự đề cử của đảng Dân Chủ.

PHIẾN QUÂN TALIBAN ĐÃ CHỌN ĐƯỢC THỦ LÃNH MỚI

Lực lượng Taliban vào hôm qua loan báo là họ đã có tân thủ lãnh sau khi thủ lãnh Akhtar Mansoor bị tử thương trong cuộc oanh kích của Mỹ vào hôm 21/5 vừa qua.
Tân thủ lãnh của phe khủng bố này là Halbatullah Akhunzada, một thuộc hạ thân tín của ông Mansoor nhưng các cơ quan tình báo thế giới có rất ít dữ liệu về nhân vật mới này. Theo một tài liệu ít ỏi thì vào năm 2015, Akhunzada được trao nhiệm vụ cầm đầu guồng máy tư pháp của Taliban, tương tự như chức trưởng ban tổ chức trung ương của các đảng cộng sản. Và có lẽ là nhờ vị trí này mà Akhunzada đã được đưa lên làm tân thủ lãnh.
Ngoài vị tân thủ lãnh 60 tuổi, thông cáo của Taliban còn công bố hai phó thủ lãnh là Sirajuddin Haqqani và Mohammad Yaqood. Haqqani là người chủ mưu các vụ khủng bố ghê rợn ở thủ đô Kabul của Aghanistan. Trong khi đó Yaqood là con trai giáo sĩ Mohammad Omar, người sáng lập và cũng là thủ lãnh đầu tiên của phiến quân Taliban.

No comments:

Post a Comment