Sunday, May 22, 2016

Tin Tức Chủ Nhật 22.05.2016

Formosa kháng lệnh ấn định thuế của hải quan Việt Nam.

Báo chí lề đảng loan tin Cục Kiểm Tra Sau Thông Quan VN vừa yêu cầu Formosa phải nộp gần 7.4 tỉ đồng tiền thuế do công ty này khai sai đối tượng miễn thuế nhập cảng. Tuy nhiên ngay sau đó phía Formosa đã tuyên bố không đồng ý. Trước đó vào hồi tháng Chín 2015, công ty Hưng Nghiệp Formosa 100% vốn Trung Cộng, nhận được quyết định về việc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp. Đến Tháng Tư 2016, thì có kết luận kiểm tra và quyết định này thông báo ấn định thuế đối với một số mặt hàng đã nhập vào là linh kiện đồng bộ tháo rời với số tiền thuế gần 7.4 tỉ đồng.

Nhân sĩ trí thức đòi cầm quyền VN kiện Trung Cộng về Biển Đông.

Trong một bức thư đề ngày 30/04 gởi các lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và được công bố ngày 20/05, khoảng hơn 50 nhân sĩ trí thức hàng đầu yêu cầu chính thức khởi kiện Trung Cộng trên vấn đề chủ quyền Biển Đông. Theo những người viết bức thư nói trên, sự chiếm đóng lâu dài và nỗ lực của Trung Cộng trong việc viết lại lịch sử hành xử chủ quyền và trong hành động hợp thức hoá chiếm đóng bất hợp pháp Hoàng Sa - Trường Sa, cho thấy sự bất lợi của Việt Nam trong việc tranh chấp với Trung Cộng trên Biển Đông đã gia tăng khi không được giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Hai trăm ba mươi tám Linh mục thuộc Giáo Phận Vinh gởi kiến nghị về vụ cá chết.

Hôm 20/5, Đoàn Linh Mục thuộc Giáo Phận Vinh đã gửi một kiến nghị đến nhà cầm quyền Hà Nội kêu gọi điều tra nhanh chóng và minh bạch với dân về biển bị đầu độc làm cá chết. Được biết bản kiến nghị viết ngày 15 tháng 5, 2016, trong đó 238 Linh mục trong Đoàn Linh Mục thuộc Giáo Phận Vinh ký tên, gởi đến Nhà Cầm Quyền Trung Ương tại Hà Nội, kêu gọi hành xử có trách nhiệm khi điều tra, giải quyết và đối phó với thảm họa biển bị đầu độc. Thủ phạm trực tiếp gây ra thảm họa là từ nhà máy gang thép Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, vì đã xả trực tiếp chất hóa học độc hại ra biển.
Xin được nhắc lại, theo thống kê năm 2014 thì giáo Phận Vinh gồm 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình với số giáo dân là 523,046 người, chiếm 10% dân số toàn vùng. Cai quản giáo phận là Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Giám Mục Phụ Tá Phêrô Nguyễn Văn Viên. Giáo Phận Vinh cũng gồm có 22 giáo hạt, 195 giáo xứ.

No comments:

Post a Comment