Thursday, May 19, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 19.05.2016

Thứ Năm, 19.05.2016

VN SẼ ĐÀN ÁP THÔ BẠO CÁC CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG VÀO CHỦ NHẬT NÀY

VN đã công khai ý định đàn áp mạnh tay các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường vào ngày Chủ nhật 22/5 tới đây, cũng là ngày diễn ra cuộc "đảng cử dân bầu" và trước một ngày chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Vào hôm qua, hàng loạt các quan chức cao cấp nhất của VN đồng loạt yêu cầu lực lượng an ninh phải nỗ lực ngăn chận cái mà họ gọi là "thế lực thù địch phá hoại bầu cử quốc hội". Trong phiên họp lần thứ 5 của hội đồng bầu cử quốc gia, chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi tăng cường an ninh để ngăn chận các "thế lực thù địch và phản động" sẽ phá hoại cuộc bầu cử. Hội đồng bầu cử sau đó đưa ra một thông cáo nói rằng: "Kiên quyết không để các thế lực thù địch, phản động lôi kéo quần chúng, phá hoại cuộc bầu cử, đồng thời bảo đảm thông tin thông suốt nhằm tạo không khí phấn khởi và tin tưởng nơi người dân" trong ngày bầu cử.
Trong khi đó thì hệ thống Facebook tại VN đã bị siết chặt, nhiều người phải xử dụng các nhu liệu "vượt tường lửa" như Hola mới có thể xử dụng mạng internet. Công ty Hola cho biết là hơn 200 ngàn người đã xử dụng nhu liệu của họ trong mấy ngày qua, trong khi công ty Facebook cũng ghi nhận tình trạng ngăn chận tại VN và đang mở cuộc điều tra.

TỔ CHỨC GIÁM SÁT NHÂN QUYỀN LÊN ÁN CÁC VỤ ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH VÌ CÁ CHẾT

Chiến dịch đàn áp thô bạo của bạo quyền VN đối với các cuộc xuống đường kêu gọi bảo vệ môi trường sau thảm họa cá chết ở VN đang khiến dư luận thế giới lên tiếng chỉ trích.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền kêu gọi bạo quyền VN phải chấm dứt chiến dịch đàn áp thô bạo những người xuống đường bảo vệ môi trường. Thông cáo nhấn mạnh đến tính chất ôn hòa của những người dân VN trong các cuộc xuống đường kêu gọi nhà cầm quyền điều tra và công bố một cách minh bạch về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở duyên hải miền trung.
Theo tô chức Giám sát Nhân quyền, thay vì giải quyết yêu cầu đầy thích đáng đó thì nhà cầm quyền VN đã xử dụng vũ lực một cách quá đáng để giải tán các cuộc biểu tình ôn hòa. Thông cáo cũng viết rõ thủ đoạn thô bạo của lực lượng an ninh khi chia tách người biểu tình thành từng nhóm nhỏ, rồi huy động một lực lượng đông đảo gấp trăm lần để bắt giam họ và đến hôm nay vẫn còn nhiều người chưa được trả tự do.
Trong khi đó thì chính phủ và quốc hội Hoa Kỳ cho biết là họ rất lưu ý đến thảm trạng cá biển chết vì nhiễm độc ở vùng biển miền Trung và Tổng thống Barack Obama cũng sẽ nêu vấn đề này khi gặp gỡ giới lãnh đạo VN.

THẢM HỌA CÁ CHẾT GIÚP QUAN CHỨC CÓ THÊM CƠ HỘI CHẤM MÚT

Giới lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh vừa năn nỉ các cấp thừa hành phải chấm dứt các vụ xà xẻo tiền trợ cấp cho các ngư dân đang điêu đứng vì thảm trạng cá chết ở ven biển.
Cần biết là hai tuần trước đây, nhà nước VN ra lệnh hỗ trợ khẩn cấp cho các ngư dân miền Trung và giới chức tỉnh Hà Tĩnh đã vận chuyển gạo đến từng xã để cấp phát cho dân. Thế nhưng theo lời kể của người dân, tại nhiều xã thôn, giới quan chức địa phương đã ép dân phải trả tiền vận chuyển, hoặc cắt giảm lượng gạo hỗ trợ.
Trong công văn khẩn cấp, chủ tịch Hà Tĩnh ra lệnh các cấp thừa hành phải kiểm tra và chấn chỉnh các vụ chấm mút của giới quan chức địa phương. Theo lệnh này thì mỗi ngày các huyện thành phải báo cáo công tác cho sở thương binh xã hội để sở này tổng hợp và gửi báo cáo lên tỉnh. Tuy nhiên, không hề có bất cứ một biện pháp kỷ luật nào đối với đám quan chức này.

VN CHO PHÉP DU KHÁCH TRUNG CỘNG TỰ LÁI XE TRÊN ĐẤT VIỆT

Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị cho phép các đoàn xe du lịch tự lái của Trung Cộng được tự do ra vào thành phố Móng Cái, và đổi lại thì du khách VN cũng có thể tự lái xe vào thành phố Đông Hưng của tỉnh Quảng Tây - Trung Cộng.
Bộ giao thông VN không phản đối đề nghị này nhưng khẳng định là sẽ kiểm soát chuyện này. Theo bộ này thì các xe hơi do người Trung Cộng cầm lái sẽ không được lưu thông trên các tuyến đường biên giới hoặc các khu vực quân sự của VN, và chỉ được phép lưu lại trên đất Việt trong thời hạn 3 ngày.

TRUNG CỘNG ĐIỀU QUÂN ĐỂ DẰN MẶT TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN

Chỉ hai ngày trước khi bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức tổng thống Đài Loan, Trung Cộng đã điều quân đến vùng biển đối diện Đài Loan và mở cuộc tập trận đổ bộ nhằm đe dọa đảo quốc này.
Bộ quốc phòng Trung Cộng tuyên bố, đây là cuộc tập trận thường niên nhằm nâng cao khả năng của quân đội. Tuy nhiên giới quan sát viên quốc tế đều tin rằng, hành động này là nhằm cảnh cáo bà Thái Anh Văn chớ nên tuyên bố chủ trương độc lập của Đài Loan, hoàn toàn ly khai khỏi Hoa Lục.
Cần nhắc lại là hàng chục năm qua, Trung Cộng luôn lớn tiếng đe dọa là sẽ dùng vũ lực để đánh chiếm Đài Loan. Trong cuộc tuyển cử vừa qua, đảng Dân Tiến của bà Thái đã thắng lớn qua chủ trương đòi độc lập cho Đài Loan, khiến cho mối quan hệ giữa hai bên càng thêm căng thẳng.

DÂN HỒNG KÔNG BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI CHỦ TỊCH QUỐC HỘI TRUNG CỘNG

Hơn 100 người dân Hồng Kông vào sáng hôm qua đã tổ chức biểu tình phản đối sự có mặt của Chủ tịch Quốc hội Trung Cộng Trương Đức Giang tại khu tự trị này.
Tuy nhiên đoàn biểu tình đã bị ngăn chận bởi một lực lượng an ninh đông đảo gấp mấy lần, khiến họ không thể đến gần trung tâm hội thảo mà họ Trương tham dự. Người biểu tình đã hô to các khẩu hiệu đòi hỏi chấm dứt chế độ độc tài tại Hoa Lục, trả tự do cho học giả Lưu Hiểu Ba, người được trao giải Nobel Hòa Bình, đồng thời kêu gọi tổng đốc Hồng Kông, Lương Chấn Anh, nên từ chức.

No comments:

Post a Comment