Tuesday, May 24, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 24.05.2016

MỸ HỦY BỎ CẤM VẬN VŨ KHÍ NHƯNG VN PHẢI CẢI THIỆN VỀ NHÂN QUYỀN

Đúng như dự đoán của nhiều người, trong chuyến viếng thăm VN vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với VN, nhưng kèm theo điều kiện là Hà Nội phải cải thiện cụ thể về nhân quyền.
Quyết định này được loan báo trong bản tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trước chuyến viếng thăm, tập đoàn lãnh đạo VN đã không che giấu ước muốn được Mỹ hủy bỏ cấm vận này để có thể đối đầu với sự bành trướng về quân sự của Trung Cộng.
Tuy nhiên khi đưa ra tuyên bố chung, ông Obama nhấn mạnh là hành động này không liên quan gì đến dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng mà chỉ nhằm gia tăng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Mỹ - Việt. Ông Obama cũng nói thêm là nếu muốn mua vũ khí của Mỹ thì Hà Nội phải đáp ứng một số yêu cầu, trong đó có vấn đề cải thiện nhân quyền tại VN.
Ngay sau khi Tổng thống Mỹ loan báo quyết định nói trên, tòa Bạch Ốc cũng đưa ra một thông cáo cho biết Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho VN 18 tàu tuần tra Metal Shark, cũng như trợ giúp huấn luyện việc thực thi pháp luật theo công ước quốc tế cho lực lượng hải cảnh VN. Ngoài ra Hoa Kỳ cũng sẽ gia tăng hợp tác về an ninh, cứu trợ nhân đạo sau các thiên tai.

TỔNG THỐNG MỸ GẶP GỠ GIỚI ĐẤU TRANH DÂN CHỦ TẠI HÀ NỘI

Theo lịch trình làm việc của ngày thứ nhì viếng thăm VN, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc tiếp xúc với đại diện các tổ chức dân sự độc lập tại khách sạn Marriot – Hà Nội để lắng nghe nguyện vọng của giới đấu tranh dân chủ tại VN.
Cuộc tiếp xúc này là do tòa đại sứ Mỹ tại VN đứng ra tổ chức, tuy nhiên một số đại diện đã bị bạo quyền Hà Nội ngăn chận, hay quản thúc tại gia suốt mấy ngày qua, kể từ khi nhận được giấy mời. Hiện chưa rõ là có bao nhiêu nhà đấu tranh vưọt qua được hàng rào an ninh để có mặt trong buổi gặp gỡ nói trên.
Cũng theo lịch trình thì sau buổi ăn trưa, ông Obama sẽ có một bài diễn văn tại trung tâm hội nghị quốc gia ở Hà Nội, trước khi đáp máy bay vào Sài Gòn để thăm viếng một số nơi như chùa Ngọc Hoàng và Nhà thờ Đức Bà.

MỘT PHÓNG VIÊN NGOẠI QUỐC BỊ TƯỚC GIẤY PHÉP HÀNH NGHỀ TẠI VN

Một phóng viên BCC đã bị nhà cầm quyền VN tước giấy phép hành nghề, không cho loan tải tin tức về chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tường thuật nội vụ trên trang mạng chính thức của BCC vào hôm qua, phóng viên Jonathan Head cho biết là giới chức VN thông báo cho nhóm ký giả Anh là họ phải đình chỉ mọi hoạt động vì giấy phép hành nghề không còn có giá trị. Ông Head cho biết là thông báo không giải thích lý do rút giấy phép của họ, nhưng trong cuộc tranh cãi ở bộ ngoại giao, các quan chức VN cáo buộc ông Head đã tự động tiếp xúc với nhà đấu tranh nổi tiếng ở VN, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, ngay khi vừa đặt chân đến VN vào hôm thứ Sáu.
Ông Head phủ nhận cáo buộc nói trên vì các nhân viên an ninh của chế độ luôn kèm sát ông và có thể làm chứng là ông không hề gặp Tiến sĩ Nguyễn Quang A. Thế nhưng các quan chức VN từ chối rút lại lời cáo buộc nói trên và vẫn không cho phép nhóm phóng viên của ông hành nghề trong những ngày tới.

HÀNG TRĂM NGÀN GIA SÚC ĐANG ĐÓI KHÁT Ở TỈNH NINH THUẬN

Tình trạng hạn hán nặng nề đã khiến hàng trăm ngàn dê bò của tỉnh Ninh Thuận lâm vào cảnh khán hiếm thức ăn và nước uống, với hơn 3 ngàn dê bò gục chết trong mấy tuần qua.
Giới chức nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận cho biết là nếu không có biện pháp trợ giúp, hơn 250 ngàn cừu dê và trâu bò của tỉnh sẽ chết vì đói khát và dịch bệnh.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền tỉnh Trà Vinh loan báo quyết định trợ cấp cho 40 ngàn gia đình nông dân để mua sắm các loại cây giống và tôm cá để khôi phục sản xuất, với tổng phí tổn khoảng 2 triệu Mỹ kim. Huyện Trà Cú là nơi thiệt hại nặng nề nhất vì nạn hạn hán và nhiễm mặn nên sẽ nhận được ngân khoản lên đến 1 triệu Mỹ kim. Cần biết là hơn 30 ngàn mẫu ruộng lúa, các đìa chăn nuôi và vườn cây ăn trái ở tỉnh Trà Vinh đã bị thiệt hại nặng nề trong đợt hạn hán và nhiễm mặn năm nay.

HỎA HOẠN TẠI MỘT KÝ TÚC XÁ Ở THÁI LAN, 17 NỮ SINH BỊ THIÊU CHÁY

17 nữ sinh đã bị chết cháy khi hỏa hoạn bộc phát tại một ký túc xá tại quận Wiang Pa Pao thuộc tỉnh Chiang Rai ở miền bắc Thái Lan.
Ký túc xá này là nơi ăn ở của các học sinh sắc tộc do một tổ chức Công giáo điều hành. Ngọn lửa bộc phát vào lúc 11 giờ đêm Chủ nhật 22/5, trong khi 38 học sinh đang say ngủ trong tòa nhà hai tầng bằng gỗ. 17 nữ sinh, trong độ tuổi từ 6 đến 13, đã thiệt mạng trong đám cháy và hàng chục em khác bị thương.
Cần nói thêm, tỉnh Chiang Rai của Thái Lan là nơi có rất nhiều sắc tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là người tỵ nạn từ Miến Điện và Hoa Lục.

IRAQ MỞ CHIẾN DỊCH TÁI CHIẾM THÀNH PHỐ FALLUJAH TỪ TAY QUÂN IS

Lực lượng Iraq đã mở chiến dịch tái chiếm thành phố Fallujah sau 2 năm thành phố này bị rơi vào tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).
Fallujah là thành phố đầu tiên của Iraq bị phiến quân IS tấn chiếm vào tháng Giêng năm 2014, và chỉ cách thủ đô Baghdad khoảng 50 cây số. Suốt hai năm qua, quân đội Iraq đã vây hãm thành phố này, nhưng không đủ khả năng đánh bại quân IS.
Tuy nhiên chiến dịch tổng phản công lần này có sự tham gia của nhiều lực lượng quân sự tại Iraq, thuộc các sắc tộc người Kurd, dân quân thuộc hệ phái Shi'ite và các dân quân Sunni. Ngoài ra, chiến dịch sẽ được yểm trợ bởi các cuộc không kích của Hoa Kỳ và các nước đồng minh.
Giới quan sát viên tin rằng, sau hai năm được huấn luyện chỉnh tề và với hỏa lực có tính áp đảo, các lực lượng Iraq sẽ dễ dàng tái chiếm được thành phố Fallujah trong vài ngày tới.

No comments:

Post a Comment