Friday, May 20, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 20.05.2016

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN CẤM THĂM VIẾNG CÁC THẮNG CẢNH VÀO CUỐI TUẦN NÀY

Trong kế hoạch ngăn chận người dân xuống đường vào cuối tuần này, nhà cầm quyền Sài Gòn vừa ra lệnh cấm du khách đến thăm viếng các thắng cảnh ở thành phố, đặc biệt là khu vực Nhà thờ Đức Bà.
Lệnh cấm nói trên được gửi đến các công ty du lịch từ mấy ngày qua, nội dung yêu cầu hủy bỏ việc đưa du khách đến thưởng ngọn ở các nơi như dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà, công viên Quách Thị Trang, phố đi bộ Nguyễn Huệ và kể cả chợ Bến Thành, trong hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật này. Nếu không thể hủy bỏ được thì các công ty phải đệ nạp danh sách du khách, tài xế và hướng dẫn viên của mỗi đoàn lên sở du lịch, nhưng phải trước ngày 19/5, tức vào hôm qua.
Cần nhắc lại, ngày Chủ nhật 22/5 này là ngày bầu cử quốc hội và các hội đồng địa phương, đồng thời cũng là ngày mà theo lịch trình thì Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ sang thăm VN. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra thảm họa cá chết hàng loạt vì nhiễm độc ở duyên hải miền trung, người dân ở các tỉnh thành đã liên tiếp xuống đường trong các ngày Chủ nhật để kêu gọi bạo quyền công bố minh bạch về nguyên nhân cá chết và phải trả lại môi trường trong sạch cho người dân.
Trong hai ngày qua, hàng loạt quan chức cao cấp của chế độ lên tiếng kêu gọi lực lượng an ninh phải gia tăng trấn áp những người mà họ gọi là "thế lực thù địch" đang lợi dụng thảm họa cá chết để xúi giục người dân xuống đường.

5 PHỤ NỮ BỊ ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG TRƯỚC VĂN PHÒNG THÀNH ỦY SÀI GÒN

Khoảng 5 phụ nữ đã bị lực lượng an ninh và bảo vệ đánh đập gây thương tích trước văn phòng thành ủy Sài Gòn khi đến ghi tên tiếp xúc với bí thư Đinh La Thăng để tố cáo về một vụ cưỡng chế đất đai. Trong số những phụ nữ bị hành hung có một người đang mang thai. Ngoài ra còn có một cụ già 76 tuổi cũng bị đánh đến ngất xỉu.
Điều đáng nói là nội vụ xảy ra vào ngày 6/5, tức hai tuần trước đây, đến nay mới được biết đến. Theo tường thuật của các nạn nhân thì vào sáng hôm ấy, khoảng 40 người dân bị cưỡng chiếm đất đai ở Thủ Thiêm đến trụ sở thành ủy để xin gặp gỡ bí thư Đinh La Thăng. Thế nhưng lực lượng bảo vệ và dân phòng đã xua đuổi và ra tay đánh đập tàn nhẫn khi các dân oan này không chịu giải tán ra về.
Vụ đánh đập diễn ra trước sự chứng kiến của lực lượng công an gát cổng, trong đó có tay phó công an quận 3 là Nguyễn Văn Chiến. Nhưng không chỉ không ngăn chận mà công an còn bắt giữ 2 dân oan và áp giải về đồn công an phường 7, quận 3 - Sài Gòn.

DÂN THANH HÓA LẠI CHẶN ĐƯỜNG ĐỂ PHẢN ĐỐI CÁC "HUNG THẦN" XE TẢI

Vào chiều ngày 17/5 vừa qua, hàng chục gia đình ở xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hóa, đã bố trí các chướng ngại vật trên tỉnh lộ băng qua xã này nhằm ngăn chận các "hung thần" xe tải phóng chạy bạt mạng, đe dọa đến tính mạng của dân chúng và gây ô nhiễm môi trường chung quanh.
Được biết đây là đoàn xe chở đất đá của tập đoàn Xây dựng Miền Trung, chạy rầm rập suốt đêm ngày với vận tốc cao trên con đường nhỏ hẹp, gây ra nhiều vụ tai nạn chết người. Không thể chịu đựng được nữa, vào chiếu 17/5, người dân xã Hợp Thành mang đủ thứ đồ vật như xe đạp hay xe kéo ra đặt trên đường để ngăn chận.
Người dân cho biết là không chỉ đe dọa đến tính mạng dân chúng, các xe tải này còn phá nát mặt đường, khiến khói bụi mù mịt mỗi khi chúng chạy qua. Cần biết là trên đoạn đường này có 3 ngôi trường học và 1 khu chợ nên có đông người qua lại mỗi ngày mỗi giờ.

CHÁY LỚN TẠI KHU CHỢ ĐÀO HƯƠNG Ở LÀO, NHIỀU TIỂU THƯƠNG VN TRẮNG TAY

Một trận hỏa hoạn lớn ở khu chợ Đào Hương của Lào vào rạng sáng ngày 17/5 vừa qua đã khiến nhiều tiểu thương VN trắng tay.
Đây là khu chợ lớn nhất vùng Nam Lào, tọa lạc tại trung tâm thành phố Pakse thuộc tỉnh Champasak. Tờ báo New Vientiane của Lào cho biết là lực lượng cứu hỏa đã mất đến nhiều tiếng đồng hố mới dập tắt được ngọn lửa, với hàng trăm gian hàng, đa số là của người Việt, bị thiêu rụi hoàn toàn. Khu chợ này là do bà Lê Thị Lượng, một người Lào gốc Việt, xây dựng từ năm 1999, với phí tổn đầu tư khoảng 5 triệu Mỹ kim và đặt tên là chợ Đào Hương.

CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG CẮT NGANG ĐẦU PHI CƠ TUẦN THÁM MỸ

Hai chiến đấu cơ Trung Cộng đã táo bạo cắt ngang đầu một phi cơ tuần thám Hoa Kỳ ở Biển Đông, khiến Hoa Kỳ giận dữ phản đối trong khi Trung Cộng đưa ra yêu cầu phía Mỹ phải chấm dứt các phi vụ tuần thám.
Nội vụ diễn ra vào hôm thứ Ba vừa qua và chiếc phi cơ Hoa Kỳ phải giảm cao độ một cách đột ngột để tránh va chạm. Bộ quốc phòng Mỹ không cho biết vị trí xảy ra vụ ngăn chận này, nhưng bộ ngoại giao Trung Cộng cáo buộc là chiếc máy bay Hoa Kỳ đã xâm phạm không phận đảo Hải Nam nên họ phải điều động hai chiến đấu cơ lên ngăn chận.
Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ chạm trán nguy hiểm trên không giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng. Vào năm 2001, một chiến đấu cơ Trung Cộng đã va chạm với một máy bay tuần thám Hoa Kỳ trên không phận Hải Nam khiến một phi công Trung Cộng tử nạn và chiếc máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam, với 24 nhân viên phi hành đoàn bị giam giữ, dẫn đến môt vụ khủng hoảng ngoại giao trầm trọng giữa hai nước.

TÌM THẤY CÁC MẢNH VỠ CỦA CHIẾC MÁY BAY DÂN DỤNG AI CẬP

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay MS804 của hãng hàng không Ai Cập đã được tìm thấy trên biển Địa Trung Hải, và không một ai sống sót trong số 66 hành khách và phi hành đoàn của chiếc Airbus 320 này.
Hiện giới hữu trách Ai Cập vẫn chưa xác định được nguyên nhân lâm nạn của chuyến bay cất cánh từ phi trường Charles de Gaules ở Paris, trực chỉ thủ đô Cairo, nhưng bị mất liên lạc khi vừa vào không phận Ai Cập vào trưa hôm qua. Giới chức Hy Lạp cho biết là chiếc máy bay dân dụng này biến mất khoảng màn ảnh radar khi đang ở cao độ 11 cây số.
Trong khi đó thì tại đảo Guam, một oanh tạc cơ B-52 của Mỹ cũng bị lâm nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh vào hôm qua. May mắn là toàn bộ phi hành đoàn đã thoát ra khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy. Giới chức không quân Mỹ cho biết đây là một tai nạn bất ngờ chứ không phải bị phá hoại hay khủng bố. Cần nói thêm là các máy bay B-52 của Mỹ vẫn còn hoạt động tốt sau 60 năm xuất xưởng và vẫn nắm vai trò chiến lược trong các cuộc không kích ở nhiều mặt trận trong mấy năm qua, điển hình như ở Iraq và Afghanistan.

No comments:

Post a Comment