Monday, May 9, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 09.05.2016

HÀNG TRĂM NGƯỜI BỊ BẮT VÌ XUỐNG ĐƯỜNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Hàng trăm người biểu tình đã bị công an đánh đập tàn nhẫn và áp giải về sân vận động Hoa Lư trong cuộc đàn áp hàng ngàn người xuống đường bảo vệ môi trường ở Sài Gòn vào sáng Chủ nhật 8/5. Dư luận càng thêm căm phẫn trước đoạn phim loan tải trên mạng, chiếu cảnh hai mẹ con bị lực lượng công an và lũ tay sai đánh đổ máu trong cuộc xuống đường.
Dĩ nhiên là báo chí lề đảng đã nhận lệnh không được đăng tải các thông tin về cuộc biểu tình lên đến mấy ngàn người ở Sài Gòn. Nhưng không chỉ không loan tin về các cuộc xuống đường đòi hỏi bảo vệ môi sinh ở Sài Gòn và Nha Trang, giới truyền thông nhà nước cũng đồng loạt ngưng đăng tải các tin tức liên quan đến thảm họa cá biển chết hàng loạt ở duyên hải miền Trung.
Tuy nhiên cuộc biểu tình tại Sài Gòn đã được nhiều ký giả quốc tế tận mắt chứng kiến và loan tin vào hôm nay. Người biểu tình đã hô to và giương cao các câu khẩu hiệu như "Bảo vệ môi trường!", "Formosa hãy cút khỏi VN", và "Muốn trong sạch, phải minh bạch"...
Hơn 500 người dân Sài Gòn đã bị công an tống lên xe, áp giải về sân vận động Hoa Lư. Người dân hai bên đường đã hò hét mắng chửi lũ công an và lớn tiếng ủng hộ hành động xuống đường của những người bị bắt. Trong khi đó thì tại Nha Trang, 8 người biểu tình cũng bị bắt, trong số đó có hai blogger Mẹ Nấm và Phạm Văn Hải.

CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở TỈNH THANH HÓA

Trong khi nhà cầm quyền VN vẫn chưa công bố kết quả điều tra về thảm họa cá chết hàng loạt ở duyên hải 4 tỉnh miền Trung, thì hàng chục tấn cá bè trên sông Bưởi thuộc huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, đã bất ngờ lăn ra chết, gây điêu đứng cho hàng trăm gia đình sống bằng nghề nuôi cá bè.
Giới truyền thông nhà nước cho biết là thảm họa mới này diễn ra vào chiều tối ngày 4/5, tức 4 ngày trước đây nhưng đến nay mới loan tin. Theo kiểm nhận sơ khởi thì khoảng 17 tấn cá thuộc 49 lồng bè đã nổi lên chết dày đặc cả khúc sông Bưởi. Một quan chức địa phương cho biết nguyên nhân có thể là do chất thải từ các nhà máy ở thượng nguồn, điển hình như nhà máy mía đường Hòa Bình.
Bí thư đảng ủy xã Thanh Lâm, nơi đang bị thiệt hại nặng nề nhất, cho biết biện pháp đầu tiên là ngăn cấm người dân tiêu thụ số cá chết này, không cho con người và gia súc xử dụng nước sông này.

BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ HỐI THÚC VN PHÓNG THÍCH CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Một quan chức hàng đầu về lãnh vực nhân quyền của bộ ngoại giao Hoa Kỳ sẽ đến VN vào tuần này để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Tổng thống Barack Obama.
Thông cáo báo chí của bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông Tom Malinowski, phụ tá ngoại trưởng Mỹ về nhân quyền, sẽ thúc giục Hà Nội phóng thích các tù nhân chính trị, đồng thời cải cách luật pháp để phù hợp với tiêu chuẩn nhân quyền thế giới. Tuy nhiên việc công an đánh đập và bắt giam những người biểu tình bảo vệ môi trường vào hôm Chủ nhật vừa qua cho thấy là Hà Nội sẽ không đáp ứng lời kêu gọi của bộ ngoại giao Mỹ. Hơn thế nữa, Hà Nội luôn lặp đi lặp lại luận điệu là "VN không có tù nhân chính trị hay tù nhân lương tâm, mà chỉ có những người bị bỏ tù vì phạm tội hình sự".
Trong khi đó thì giới hữu trách Nam Hàn đã thẳng thừng bác bỏ lời đề nghị của đại sứ VN tại Nam Hàn là rút lại giải thưởng nhân quyền Gwangju mà Nam Hàn sẽ trao cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế vào ngày 18/5 tới đây.
Cần biết là tòa đại sứ VN tại Nam Hàn đã gửi thư đến ủy ban Gwangju vào thứ Sáu tuần qua, nội dung nói rằng Bác sĩ Quế có tiền án "xâm phạm an ninh quốc gia VN" nên việc trao giải là điều bất hợp lý. Tuy nhiên uỷ ban Gwangju tuyên bố là họ không trả lời thư và cương quyết trao giải cho Bác sĩ Quế, một nhà đấu tranh bền bĩ cho nhân quyền và dân chủ tại VN suốt 4 thập niên qua.

ĐỀ NGHỊ TRUY TÌM CHIẾC "TÀU LẠ" ĐÃ ĐÂM CHÌM MỘT TÀU CÁ VN

Hội Nghề Cá VN vừa gửi thư yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội mở cuộc truy tìm chiếc "tàu lạ" đã đâm chìm một tàu cá Quảng Nam, khiến 34 ngư dân suýt chết nếu không được các tàu bạn cứu vớt vào đêm 3/5.
Trong lá thư được gửi đi vào hôm qua, hội Nghề Cá nói rằng, ngoài việc truy tìm chiếc tàu vô nhân đạo nói trên để đòi bồi thường, Hà Nội phải gia tăng những biện pháp bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân VN ở Biển Đông.
Cần nhắc lại là vào khuya thứ Ba 3/5, chiếc tàu câu mực của tỉnh Quảng Nam, với 34 ngư dân, đã bị một chiếc tàu sắt lao đến đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa. Các ngư dân đã bám víu vào các chiếc thúng và được các tàu bạn cứu vớt.

No comments:

Post a Comment