Saturday, May 7, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 07.05.2016.

CSVN YÊU CẦU NAM HÀN THU HỒI GIẢI NHÂN QUYỀN CỦA BÁC SĨ NGUYỄN ĐAN QUẾ.

Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đang gây áp lực mạnh lên chính phủ Nam Hàn về việc đòi thu hồi giải thưởng mà một tổ chức nhân quyền ở Seoul đã trao cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế. Tờ Nhật báo Korea JoonAng hôm 5/5 đưa tin như sau : Tòa Đại sứ cộng sản Việt Nam tại Nam Hàn đã gửi cho Bộ Ngoại Giao nước này một lá thư, yêu cầu chính phủ Nam Hàn có mọi hành động cần thiết để bảo đảm giải thưởng nhân quyền Gwangju của Bác sĩ Quế bị thu hồi. Theo đó, Hà Nội đe dọa sẽ gây căng thẳng cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước nếu Seoul không đáp ứng đòi hỏi này. Lá thư của Hà Nội viết rằng, việc Bác sĩ Quế được trao giải thưởng là điều không hợp lý, bởi vì ông có tiền án hình sự và vi phạm an ninh quốc gia Việt Nam.
Xin được nhắc lại, vào ngày 21 tháng Tư vừa qua, tổ chức nhân quyền Nam Hàn mang tên "Sáng Hội Tưởng Niệm Ngày 18 Tháng 5" đã loan báo là họ quyết định trao giải thưởng nhân quyền Gwangju cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, 74 tuổi, nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam.

VIỆT NAM XIN NHẬT VIỆN TRỢ THÊM MỘT SỐ TÀU TUẦN TRA.

Báo chí VN loan tin hôm 5/5, trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng VN ông Nguyễn Xuân Phúc đã xin với phía Nhật viện trợ cho Việt Nam thêm vài tàu tuần tra mới. Đáp lại, phía Nhật Bản sẽ hứa xem xét. Trước đó vào năm 2013_ 2014, chính phủ Nhật đã đề nghị sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam. Được biết ngoài Việt Nam ra Tokyo cũng đã viện trợ cho Philippines một số tàu tuần tra để tăng cường khả năng giám sát trong bối cảnh Trung Cộng càng lộ rõ tham vọng độc chiếm Biển Đông.
3) TÂY BAN NHA BAN BỐ LỆNH BẮT GIỮ 2 QUAN CHỨC NGA THÂN PUTIN.
Một toà án của Tây Ban Nha đã công bố lệnh bắt giữ 2 quan chức người Nga là ông Nikolai Aulov, phó giám đốc cơ quan kiểm soát ma túy liên bang, và ông Vladislav Reznik, phó chủ nhiệm Ủy ban thị trường tài chính. Được biết cả 2 bị cáo buộc liên quan đến hoạt động rửa tiền và tổ chức tội phạm. Hai quan chức trên cũng được cho rằng có mối liên hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngay sau đó phía Nga đã cáo buộc lệnh bắt giữ trên mang lý do chính trị.

TÌM THẤY MẢNH VỠ MÁY BAY CHỞ QUAN CHỨC MALAYSIA.

Ngày 5/5, một chiếc trực thăng chở nhiều quan chức chính phủ Malaysia đã mất tích một cách bí ẩn trên đảo Borneo thuộc bang Sarawak. Theo đó chiếc máy bay được cho là chở 6 người, bao gồm nhiều vị quan chức cấp cao trong chính phủ Malaysia đã mất dấu một cách bí ẩn khi đang bay trên vùng trời thuộc đảo Borneo.
Được biết, trong 6 người trên chiếc máy bay này có vợ chồng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch công nghiệp và hàng tiêu dùng Malaysia Noriah Kasnon, Nghị sỹ kiêm thành viên Hội đồng quản trị hãng dầu cọ Malaysia Wan Mohammad Khair-il Anuar Wan Ahmad, Tổng thư ký Bộ Kế hoạch công nghiệp và hàng tiêu dùng Malaysia Sundaran Annamalai và vệ sỹ của bà Thứ trưởng Noriah Kasnon. Đến khoảng 9 giờ 50 phút sáng 6/5, nhóm tìm kiếm cứu cấp đã tìm thấy các mảnh vỡ gần con sông Batang Lupar, nghi ngờ là của chiếc trực thăng chở các quan chức nói trên.

TRUNG CỘNG SẼ SIẾT CHẶT LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ.

Ngày 05/05, người đứng đầu ngành ngư nghiệp Trung Cộng tuyên bố năm nay lệnh cấm đánh cá sẽ được nước này thực thi một cách nghiêm ngặt hơn kể cả với các tàu thuyền nước ngoài. Trả lời báo chí, ông Dư Hân Vinh, một thứ trưởng phụ trách nghề cá của bộ Nông Nghiệp Trung Cộng, thông báo lệnh cấm đánh bắt sẽ do lực lượng tuần duyên và cơ quan ngư nghiệp phụ trách. Được biết lệnh cấm trên chỉ do Trung Cộng đơn phương ban hành có hiệu lực từ ngày 16/05 đến ngày 01/08 hàng năm, tại gần như toàn bộ vùng Biển Đông, trải dài tới vĩ tuyến 12, sát với Indonesia nhưng không bao gồm phần lớn quần đảo Natuna của Indonesia.

No comments:

Post a Comment