Friday, May 13, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 13.5.2016

Ông Nguyễn Minh Cần qua đời

Chúng tôi vừa nhận được hung tin từ gia đình ông Nguyễn Minh Cần từ Mạc Tư Khoa cho biết, ông vừa đột ngột từ trần lúc 5 giờ sáng nay. Được biết ông Nguyễn Minh Cần sinh năm Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1946. Đã giữ nhiểu chức vụ trong đảng CS.  Năm 1951 - 1962 làm bí thư Quận uỷ Ngoại Thành, sau là Uỷ viên Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, kiêm phó chủ tịch Uỷ ban Hành chính thành phố Hà Nội. Năm 1962, đi học ở Trường đảng Cao cấp của Liên Xô. Năm 1964 ly khai khỏi Đảng CS, xin tỵ nan chính trị ở Liên Xô. Ông tiếp tục hoạt động chính trị nhằm đem lại tự do dân chủ nhân quyển cho VN. Ông là thành viên trong Mạng Lưới Nhân Quyển Việt Nam, và luôn sát cánh với  Đài ĐLSN và Lực Lượng dân Tộc Cứu Nguye Tổ Quốc. Chúng tôi rất đau buồn mất đi một người bạn đấu tranh kiên cường. Chúng tôi xin chân thành chia buồn cùng tang quyến.

VN MONG MUỐN ĐƯỢC HOA KỲ HỦY BỎ CẤM VẬN VŨ KHÍ

Bộ ngoại giao VN vào hôm qua bày tỏ ước muốn được Hoa Kỳ hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí tối tân cho VN, và cho rằng điều này sẽ giúp gia tăng sự tin tưởng giữa hai nước và khả năng quân sự của VN.
Trả lời câu hỏi của thông tấn xã Reuters, bộ ngoại giao VN cho biết là họ hoan nghênh ý định hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí vì điều này phù hợp với xu hướng phát triển mối quan hệ toàn diện giữa hai nước và thể hiện sự tin cậy lẫn nhau.
Theo giới quan sát viên thì trong chuyến viếng thăm VN vào ngày 22/5 tới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với VN theo đề nghị của bộ quốc phòng Hoa Kỳ, nhằm giúp cho VN có khả năng đương đầu với dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Tuy nhiên nhiều chính khách hàng đầu của Hoa Kỳ muốn đặt điều kiện là Hà Nội phải cải thiện cụ thể về vấn đề nhân quyền, điển hình như phải phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị và lương tâm đang bị giam giữ ở VN.

CÁC CÔNG TY NHẬT MUỐN BIẾN VN THÀNH BÀN ĐẠP XUẤT CẢNG HÀNG HÓA

Sau khi hiệp định mậu dịch xuyên Thái Bình Dương được ký kết, giới doanh gia Nhật Bản có xu hướng chọn các nước Đông Nam Á, đặc biệt là VN, làm cơ sở sản xuất hàng hóa để xuất cảng ra thế giới.
Kết quả một cuộc thăm dò mới nhất ở Nhật cho thấy VN là quốc gia được các công ty Nhật chú ý nhiều nhất. Lý do chính yếu là VN cũng là thành viên của khối TPP và là quốc gia sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp định này. Trong tổng số 1100 công ty Nhật được thăm dò thì hơn một nửa cho biết là họ có ý định thành lập các cơ sở sản xuất tại VN.
Kết quả thăm dò cũng cho thấy là làn sóng rút lui khỏi Hoa Lục của các công ty Nhật vẫn tiếp tục gia tăng vì sự suy thoái càng lúc càng trầm trọng của nền kinh tế Trung Cộng.

ANH HUẤN LUYỆN CHO LỰC LƯỢNG HẢI CẢNH VN VÀ ĐÔNG NAM Á

Bộ quốc phòng Anh vừa hoàn tất một khóa huấn luyện cho các lực lượng hải cảnh VN và một số quốc gia Đông Nam Á vào hôm nay.
Khóa huấn luyện này được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, khai diễn vào ngày 9/5 và kết thúc vào hôm nay, với 25 sĩ quan đến từ các nước VN, Nam Dương, Brunei, Mã Lai, Thái Lan và Phi Luật Tân. Nghị trình huấn luyện tập trung vào việc nắm rõ luật biển quốc tế, các mối đe dọa về hàng hải hiện nay, cách thức bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế, vấn nạn hải tặc và khả năng cứu trợ trên biển.
Trưởng phái đoàn huấn luyện của Anh, Đại tá Tim Below, tuyên bố là nước Anh muốn củng cố mối quan hệ quốc phòng với các nước và chia xẻ kinh nghiệm trong các lãnh vực hàng hải.

QUỐC LỘ 1 VỪA TU BỔ TỐN HÀNG TRĂM TRIỆU MỸ KIM ĐÃ HƯ HỎNG NẶNG

Tờ báo Tuổi trẻ vừa có thiên phóng sự về đoạn đường quốc lộ 1, dài 114 cây số hạy qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, sau khi tu bổ lên đến hàng trăm triệu Mỹ kim đã bị sụt lún và hư hỏng nặng nề chỉ sau một năm lưu thông.
Thế nhưng khi bị các phóng viên chất vấn, nhà thầu thi công đoạn quốc lộ 1 này đổ tội cho việc các xe cộ hạng nặng đã dừng đậu quá lâu trên đường, cũng như thời tiết quá nóng khiến nhựa đường bị tan chảy.
Các hình ảnh trong phóng sự cho thấy hàng chục cây số đường bị hư hỏng, sụt lún đến cả tấc ở các huyện Trảng Bom, Thống Nhất và Xuân Lộc. Đoạn đường bị hu hỏng nặng nhất là từ thị xã Long Khánh kéo dài đến xã Bảo Hòa thuộc huyện Xuân Lộc. Người dân cho biết là sau khi khánh thành, một số đoạn đường lập tức bị sụt lún, phải cào lên và trải nhựa lại nhiều lần, nhưng cứ tiếp tục sụt lún khiến mặt đường giống như các luống cày ở ruộng.

TRUNG CỘNG TRẢ ĐŨA BẰNG CÁCH MẮNG CHỬI BÁO CHÍ ANH LÀ "MỌI RỢ"

Sai hai ngày im lặng và kiểm duyệt chặt chẽ, bạo quyền Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách mắng chửi báo chí Anh là bọn "mọi rợ" khi loan tin về việc Nữ hoàng Anh phê phán các quan chức Trung Cộng là có tác phong "thô lỗ".
Cần biết là vào hôm thứ Ba vừa qua, giới truyền thông tiết lộ một đoạn phim được thu tại điện Buckingham nhân chuyến viếng thăm của phái đoàn cao cấp Trung Cộng, do Chủ tịch Tập Cận Bình cầm đầu, vào năm ngoái. Sau khi đón tiếp, Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị có vẻ bất bình về những hành vi thô lỗ của giới chức Trung Cộng.
Đoạn phim này đã bị Trung Cộng ra lệnh cấm phổ biến ở Hoa Lục. Nhưng vào hôm qua, tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loan tuyên truyền của Trung Cộng, tung ra bài xã luận nhằm trả đũa, nội dung chửi bới giới báo chí Anh là "mọi rợ", chỉ biết tung tin nhảm nhí. Thế nhưng bài xã luận lại không trích dẫn lời bình luận của Nữ hoàng Anh để dẫn chứng cho lập luận của mình.

KHỐI NATO KHÁNH THÀNH HỆ THỐNG PHÒNG THỦ PHI ĐẠN Ở ROMANIA

Khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào hôm qua đã bắt đầu vận hành hệ thống phòng thủ phi đạn được thiết lập tại Romania, bất chấp sự phản đối của nước Nga.
Cần biết đây là hệ thống phi đạn chống phi đạn, có tổng trị giá lên đến 800 triệu Mỹ kim, do Mỹ đài thọ. Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Bucharest của Romania, phụ tá ngoại trưởng Mỹ Frank Rose nhấn mạnh rằng, hệ thống phòng thủ phi đạn này không nhắm tới nước Nga mà chỉ nhắm đến các nước có tính hiếu chiên như Iran. Ông Rose nói thêm là Iran vẫn tiếp tục sản xuất và thử nghiệm các phi đạn có tầm xa, tạo nên mối đe dọa đối với Âu châu và thế giới.
Tuy nhiên chủ tịch hội đồng an ninh quốc gia Nga, Đô đốc Vladimir Komeydov, cáo buộc hệ thống này là mối đe dọa trực tiếp đối với nước Nga.

No comments:

Post a Comment