Wednesday, October 25, 2017

Tin tức ngày thứ Tư 25.10.2017

Tin Tức

TỔ CHỨC HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO SINH VIÊN PHAN KIM KHÁNH
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Human Rights Watch (HRW) hôm qua lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho sinh viên đấu tranh Phan Kim Khánh bị xét xử hôm nay.
Là sinh viên khoa bang giao quốc tế của đại học Thái Nguyên, ông Phan Kim Khánh 24 tuổi bị bắt vào tháng 3 năm nay sau khi mở hai trang mạng vạch trần các quan chức tham nhũng suốt hai năm qua. Theo thông cáo của công an thì ông Khánh bị bắt vì “đã đăng tải nhiều thông tin bịa đặt, xuyên tạc đảng và nhà nước, phần lớn là sao lại từ các trang mạng phản động khác”.

Tuy nhiên theo nhận định của ông Brad Adams, giám đốc chi nhánh Á châu của HRW, thì ông Khánh chỉ nêu lên các chính kiến của mình. Và theo ông thì việc bắt bớ này có liên quan đến việc ông Khánh từng tham gia một khóa đào tạo Các thủ lãnh Trẻ tuổi Đông Nam Á, một sáng kiến của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama.
Trong thông cáo tổ chức Giám sát Nhân quyền cũng kêu gọi Hà Nội hủy bỏ điều luật 88 có nội dung vô cùng ấm ớ là “tuyên truyền chống nhà nước” để bắt bớ hàng trăm người bất đồng chính kiến suốt mấy năm qua.
TẬP ĐOÀN CSVN CŨNG KHÔNG NẮM RÕ CÓ BAO NHIÊU DỰ ÁN THUA LỖ
Trong khi đảng và nhà nước VN tuyên bố chỉ có 12 dự án lớn là đang thua lỗ hay đình chỉ hoạt động thì một đại biểu quốc hội vào hôm qua cho biết là có đến 40 dự án quốc doanh đang phá sản.
Theo tiết lộ của ông Hồ Đức Phước, đại biểu của tỉnh Nghệ An kiêm tổng kiếm toán nhà nước, thì nền kinh tế VN có quá nhiều rủi ro, thiếu bền vững vì không có thực lực. Ông Phước dẫn chứng là tỷ lệ tăng trưởng trong 3 tháng qua đã gia tăng, nhưng không phải gia tăng nhờ các công ty nội địa mà là đến từ hai công ty ngoại quốc là Samsung và Formosa.
Mặc dù ông Phước không nêu tên các dự án thua lỗ, nhưng một số báo chí lề đảng lại nêu ra các tập đoàn đang nợ nần chồng chất, trong số đó có tập đoàn Dầu khí, tập đoàn Cao su, tập đoàn Khoáng sản, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, và kể cả hai tập đoàn Lương thực Miền bắc và Miền nam. Tất cả các tập đoàn này đều là công ty quốc doanh, với số vốn đầu tư rất lớn từ ngân sách nhưng hiệu năng hoạt động vô cùng thấp và là các ổ tham nhũng lớn, với số tiền thất thoát lên đến vài tỷ Mỹ kim.
PHÓ BÍ THƯ TỈNH ĐỒNG NAI PHẢN ĐỐI ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
Bà Phan Thị Mỹ Thanh, phó bí thư tỉnh Đồng Nai, hôm qua lên tiếng xác nhận là đã làm đơn phản đối các kết luận điều tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN về các lỗi lầm của bà.
Tuyên bố với các phóng viên ở hành lang quốc hội vào sáng hôm qua, bà Thanh cho biết là đơn khiếu nại của bà đã được đến nhiều cấp thẩm quyền để yêu cầu xem xét lại. Tuy nhiên bà Thanh nhấn mạnh là chỉ yêu cầu làm rõ một số vấn đề, chứ không phải phản đối hoàn toàn kết luận điều tra và hình thức kỷ luật đối với bà.
CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG ĐƯỢC ĐƯA ĐẾN HIỆN TRƯỜNG ĐỂ DỰNG LẠI VỤ ÁM SÁT KIM JONG-NAM
Giới chức Mã Lai vào hôm qua đã đưa hai bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đến phi trường quốc tế Kuala Lumpur để dàn dựng lại cảnh ám sát ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Hai phụ nữ này được mặc áo giáp chống đạn, với hàng chục nhân viên an ninh và luật sư áp giải đến hiện trường, trong khi hàng trăm ký giả bao vây chung quanh.
Ngoài việc dựng lại cảnh ám sát và chụp chiếc khăn tẩm độc chất lên mặt ông Kim, cô Hương 28 tuổi và cô Siti 25 tuổi cũng diễn lại cảnh đến quầy làm thủ tục lên máy bay sau vụ ám sát vào hôm 13/2 vừa qua.
HOA KỲ CẮT BỎ VIỆN TRỢ CHO QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN
Chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo hủy bỏ nguồn viện trợ quân sự cho Miến Điện nhằm phản đối việc quân đội Miến đã đàn áp tàn bạo sắc dân Rohingya theo Hồi giáo ở tỉnh Rakhine.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ mối quan ngại về những thảm kịch mà sắc dân Rohingya phải gánh chịu, với hơn 600 ngàn người phải chạy trốn sang nước Bangladesh sau các cuộc đốt phá làng mạc của binh sĩ Miến Điện. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh là bất cứ cá nhân hay tập thể nào đã có những hành động tàn bạo nói trên sẽ phải bị trừng phạt, kể cả những tổ chức phi chính phủ.
Vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố là quân đội Miến Điện phải chịu trách nhiệm về những tội ác mà họ gây ra và Hoa Kỳ sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt.
ÚC SẼ HUẤN LUYỆN QUÂN ĐỘI PHI LUẬT TÂN TÁC CHIẾN TRÊN ĐƯỜNG PHỐ
Quân đội Hoàng gia Úc sẽ mở các khóa huấn luyện cho quân đội Phi Luật Tân kỹ thuật tác chiến trong thành phố sau khi binh sĩ Phi đã chiến đấu suốt mấy tháng để giành giật từng con đường, từng căn nhà bị phiến quân Hồi giáo chiếm đóng ở thành phố Marawi thuộc miền nam nước Phi.
Bộ trưởng quốc phòng Úc, bà Marise Payne, cho biết là các chuyên viên Úc sẽ sang Phi huấn luyện cho một số đơn vị thủy quân lục chiến và bộ binh Phi về kỹ thuật tác chiến trong thành phố, theo thỏa thuận vừa được ký kết giữa hai nước.
Cần biết là không chỉ riêng nước Phi, mà Mã Lai và Nam Dương cũng được Úc trợ giúp trong cuộc chiến tiêu diệt các phần tử khủng bố Hồi giáo ở các nước này.

No comments:

Post a Comment