Wednesday, October 18, 2017

Tin Tức Ngày Thứ Tư, 18.10.2017

Tin Tức

VẪN CHƯA BIẾT TUNG TÍCH CỦA TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN BẮC TRUYỂN

Gần 3 tháng trôi qua sau khi bị bắt giam vào ngày 30/7, gia đình và bạn bè tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển vẫn chưa biết ông bị giam tại trại tù nào, và còn sống hay đã chết.
Bà Kim Phượng, phu nhân của ông Truyển, vào hôm qua cho biết là không hề có bất cứ tin tức nào về ông, mặc dù công an vẫn nhận đồ thăm nuôi mà bà đưa đến nhờ chuyển cho ông. Khi chất vấn thì công an nói rằng ông Truyển đang bị giam ở nhà tù B14 của bộ công an, nhưng không có một văn thư xác nhận nào được gửi cho gia đình. Bà Phượng cho biết thêm là có nhờ đến luật sư đi tiếp xúc nhưng phía an ninh A92 không đồng ý.
Cần nhắc lại là trong đợt bắt bớ của bạo quyền VN vào cuối tháng 7, ngoài ông Nguyễn Bắc Truyển còn có Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Kỹ sư Phạm Văn Trội và nhà báo Trương Minh Đức. Tất cả bị cáo buộc là “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
ĐÀN ÁP GIỚI ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ TRƯỚC HỘI NGHỊ APEC
Bạo quyền Hà Nội đang mở chiến dịch đàn áp giới đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN, nhằm ngăn chận họ tiếp xúc với các phái đoàn ngoại quốc sang tham dự hội nghị APEC ở thành phố Đà Nẵng.
Để đánh động sự chú ý của thế giới về chiến dịch bỉ ổi nói trên, một liên minh tranh đấu cho nhân quyền tại VN đã phổ biến một thông cáo báo chí, nội dung kêu gọi bạo quyền VN phải chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến. Thông cáo này được đưa ra vào ngày 16/10 vừa qua, với 10 tổ chức ký tên, cho biết là ít nhất 25 nhà đấu tranh đã bị bắt bớ và bỏ tù trong mấy tháng qua.
Vào hôm qua, nhà đấu tranh dân chủ Khúc Thừa Sơn cho biết là công an thành phố Đà Nẵng liên tục gửi giấy gọi ông lên đồn để tra hỏi về một số vụ án nhưng không nói rõ là các vụ án gì. Theo “thư mời” mới nhất thì ông Sơn một lần nữa phải lên đồn công an vào ngày thứ Sáu 20/10 này.
THÂN NHÂN VÀ LUẬT SƯ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP GẶP GỠ ÔNG TRỊNH XUÂN THANH
Trong bài viết vào hôm qua, một ký giả Đức đặt câu hỏi về số phận của ông Trịnh Xuân Thanh, người bị mật vụ VN bắt cóc ở Đức và áp giải về VN vào cuối tháng 7 vừa qua. Lý do là không hề có một dấu hiệu nào cho thấy là ông Thanh đang còn sống.
Trong bài viết nói trên, nữ ký giả Marina Mai cho biết là không chỉ có gia đình mà cả 4 luật sư biện hộ cũng không được phép đi thăm ông. Và mặc dù công an vẫn thu nhận đồ đạc mà gia đình gửi cho ông Thanh, nhưng không có một mảnh giấy nào xác nhận là ông đã nhận được các thứ này.
Những dấu vết tìm thấy trong vụ bắt cóc cho thấy là ông Thanh đã chống cự dữ dội và bị đánh đập khi bị bắt đưa lên xe. Cảnh sát Đức cũng tìm thấy dấu vết thuốc mê trong chiếc xe bắt cóc ông.
HÀ NỘI THỪA NHẬN VỤ VỠ ĐÊ VÀ PHỦ NHẬN VIỆC DÙNG TỪ NGỮ BẬY BẠ
Trước các hình ảnh không thể chối cãi được, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vào hôm qua lên tiếng xác nhận là huyện Chương Mỹ bị ngập sâu là do vỡ đê sông Bùi vào đêm 12/10, đồng thời phủ nhận là họ không hề tuyên bố là “vỡ đê theo kế hoạch”.
Cần nhắc lại là ngay sau khi dòng nước lũ tràn vào nhấn chìm ruộng đồng và nhà cửa ở huyện Chương Mỹ, một quan chức phụ trách đê điều của Hà Nội, tuyên bố “vụ vỡ đê là có kế hoạch”. Trong khi đó thì hai ông quan cao nhất, chủ tịch và bí thư huyện Chương Mỹ, lại khẳng định trong cuộc họp báo vào hôm sau là “không hề có chuyện vỡ đê” mà là chỉ là nước lũ tràn qua đê và điều này hoàn toàn “nằm trong tính toán của huyện”.
Cần nói thêm là cho đến hôm qua, hàng ngàn căn nhà ở huyện Chương Mỹ vẫn còn ngập sâu, có nơi lên đến mái, với hàng ngàn gia súc gia cầm bị chết đuối khi dòng nước lũ tràn vào quá nhanh.
HÀ NỘI TUYÊN BỐ ĐÃ CHI RA 97% SỐ TIỀN BỒI THƯỜNG FORMOSA
Bộ nông nghiệp VN vào hôm qua báo cáo là tính đến ngày 4/9 vừa qua, đã chi ra 97% số tiền bồi thường cho các nạn nhân của thảm họa Formosa. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khi nêu ra báo cáo này thì nói thêm là con số 3% còn lại là chưa bồi thường nhưng không giải thích rõ lý do tại sao.
Cần biết là sau khi xảy ra thảm họa cá chết ở ven biển miền trung vào tháng 4 năm ngoái, tập đoàn Formosa đã chi ra số tiền 500 triệu Mỹ kim để giải quyết thảm họa này. Vì thế, nếu đúng như báo cáo nói trên thì gần như toàn bộ số tiền này đã đến tay các gia đình ở 4 tỉnh Thừa Thiên, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh. Nhưng thực tế là hiện còn hàng chục ngàn gia đình trong ngành ngư nghiệp vẫn tiếp tục than phiền là chưa nhận được bồi thường, hay chỉ nhận một số tiền rất thấp sau khi bị mất kế sinh nhai từ năm ngoái đến nay.
CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở SÔNG HỒNG – THÁI BÌNH VÀ ĐẦM LẬP AN – HUẾ
Gần một tuần qua, hàng loạt cá nuôi đã chết trắng lồng trên sông Hồng ở Hải Phòng, và đầm Lập An ở thị trấn Lăng Cô, thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Theo ghi nhận thì hơn 80 tấn cá có giá cao đã chết trắng lồng trên sông Hồng thuộc xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình. Tại đầm Lập An ở Huế thì hàng chục gia đình lâm vào cảnh trắng tay khi sắp sửa thu hoạch cá nuôi trong lồng.
Theo giải thích của giới quan chức hai tỉnh nói trên thì nguyên nhân là do nước lũ tràn về trong mấy ngày qua, cuốn theo bùn đất, dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí trong nước. Thế nhưng giới nuôi cá lồng ở đầm Lập An tin rằng nguyên nhân là đến từ việc hút bùn, đổ bê tông và chất thải ra từ công trình xây dựng hầm đường bộ Hải Vân.
Nhưng một nguyên nhân khác mà giới báo chí lề đảng không hề lưu ý là lợi dụng lũ lụt, nước sông chảy mạnh, nhiều công ty hay nhà máy tống thẳng các chất thải độc hại ra sông, đỡ mất công gạn lọc hay chở đi chôn lấp.

No comments:

Post a Comment